Nội dung
Bài viết hướng dẫn sử dụng ánh sáng từ Photoflex Lighting School

Trong ảnh kiến trúc , rất khó để lấy được đúng độ sâu trường ảnh và ánh sáng. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra một vài kinh nghiệm giúp bạn đạt được những tấm ảnh tốt hơn.

Các nhiếp ảnh gia không thể bỏ suốt 4 hoặc 5 tiếng để lắp đặt 15 đèn khác nhau ở địa điểm chụp để đạt được mục đích chụp. Trong bài hướng dẫn này, nhiếp ảnh gia Ben Clay sẽ sử dụng một bộ ánh sáng đơn giản và một phương pháp kinh điển để đạt được bức ảnh có độ sâu cần thiết trong một hầm rượu vang. Các kinh nghiệm trong bài cũng có thể được áp dụng với bất cứ ai muốn đạt được những tiến bộ trong kỹ năng chụp ảnh kiến trúc .

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Lên kế hoạch

Việc đầu tiên tôi cần làm đó là xuống hầm rượu, chụp nhanh một vài tấm hình để có định hình về nơi mà tôi sẽ chụp. Vì thời gian có giới hạn, tôi quyết định sẽ chỉ chụp một khu vực hiệu quả nhất có thể. Mặc dù ánh sáng trong của các đèn hốc khá đẹp, tôi vẫn cần phải đặt thêm ánh sáng để làm nét và giảm bớt độ tương phản giữa khu vực quá sáng và khu vực quá tối.

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Khi thực hiện chụp ảnh trong phòng kín, các khó khăn mà bạn phải đối mặt có thể từ những thứ nhỏ nhất cho đến những thứ lớn hơn. Phần lớn tùy thuộc vào số lượng ánh sáng sẵn có hoặc thiếu hụt. Đôi khi bạn không cần phải có thêm các nguồn sáng trợ giúp, đôi khi các nguồn sáng trợ giúp lại trở thành yếu tố thiết yếu. Sau khi đánh giá điều kiện ánh sáng ở trong hầm rượu này, tôi nhận thấy các thiết bị khiêm tốn của mình sẽ làm việc một cách hoàn hảo ở đây.

Tôi sử dụng các thiết bị chiếu sáng như First Studio Portrait Kit, một vài sợi cáp và Single Kit Transpac Case.

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

The FirstStudio Portrait Kit

FirstStudio Portrait Kit bao gồm hai chóa đèn First Star sử dụng bóng đèn sợi đốt 250w, lý tưởng khi làm việc với các nguồn sáng khác có nhiệt độ màu tương tự (5500k). Khi sử dụng đèn flash (5500k), tôi phải sử dụng một miếng gel lọc làm ấm màu ánh sáng để cân bằng với nhiệt độ màu của đèn trong nhà (khoảng 3000k). bộ First Kit Studio này rõ ràng là một giải pháp đơn giản hơn.

Cài đặt cân bằng trắng với QuickDisc®

Mặc dù tôi đã sử dụng Camera Raw để cài đặt tối ưu mức cân bằng trắng sau khi chụp, tuy nhiên vẫn có thể cài đặt cân bằng trắng về mức chuẩn trước khi chụp, điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian ở khâu hậu kỳ. Và nếu bạn không chụp ở định dạng RAW hoặc bạn đang quay video, việc cân bằng trắng trước khi chụp rất quan trọng vì khi làm hậu kỳ trên video hoặc trên định dạng JPEG, chất lượng hình ảnh sẽ bị giảm đi đáng kể.

Cài đặt cân bằng trắng tùy chọn (custom) khá đơn giản và được tin dùng hơn cả khi bạn đang chụp trong môi trường có ánh sáng không khớp với các cài đặt sẵn trong máy.

Khi chế độ cài đặt cân bằng trắng tùy chọn (custom white balance) được kích hoạt, đặt một miếng giấy có màu trung tính, giống như QuickDisc® ở trước ống kính, đảm bảo miếng giấy lấp đầy khung hình và chụp. Vậy là bạn đã cài đặt cân bằng trắng xong.

Ánh sáng hắt trần

Đĩa đồ ăn cần phải được chiếu sáng với ánh sáng rộng để chống lại ánh sáng cứng của đèn hốc trần, vì vậy tôi quyết định đặt một chóa đèn First Star chiếu thẳng lên trần nhà và hắt ngược ánh sáng xuống bên dưới. Ánh sáng rộng rất phù hợp với chiếc bàn ở dưới làm tiền cảnh. Tôi đặt trên chiếc bàn một cái đĩa để chụp thử nghiệm.

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Sau khi xem lại kết quả chụp thử, tôi không hài lòng lắm vì mức độ chuyển giữa tiền cảnh và hậu cảnh quá gắt. Tiền cảnh và hậu cảnh bị tách biệt hẳn và không có sự liên kết. Chính vì vậy tôi quyết định bỏ chiếc khăn trải bàn màu trắng đi, và thay vì sử dụng một chiếc bàn hình vuông tôi sẽ sử dụng một chiếc bàn tròn. Bàn tròn với mép bàn cong có thể giúp tôi có được góc chụp tốt hơn. Khi tất cả mọi thứ đều đã vào vị trí, tôi chụp thử thêm một tấm nữa, lần này sẽ là một tấm ảnh dọc.

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Độ chuyển giữa chiếc bàn gỗ tiền cảnh và hậu cảnh đã mượt hơn ở tấm trước nhiều, tuy nhiên phần hậu cảnh vẫn quá tối. Ánh sáng từ đèn hốc trần khá tốt, tuy nhiên tôi cần thêm một nguồn sáng mềm, trực tiếp để tạo ra được độ nét và làm hiện ra chi tiết của hậu cảnh.

Thêm vào một nguồn sáng thứ hai

Đối với ánh sáng ở hậu cảnh, tôi sử dụng chóa đèn FirstStar còn lại với một chân đèn và lắp vào đó một chiếc dù hắt sáng. Ánh sáng hắt ra từ dù cho phép tôi có thể kiểm soát được hướng chiếu sáng, góc chiếu và độ rộng của ánh sáng. Với ánh sáng hậu cảnh, tôi đặt đèn ở góc thấp và một phong ngay bên cạnh (bên ngoài khung hình) và hắt sáng qua cửa.

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Một ưu điểm khi làm việc với ánh sáng liên tục là bạn có thể nhìn thấy hiệu quả ánh sáng ngay lập tức mà không cần phải chụp mới thấy được. Trước khi thực hiện lần chụp thử tiếp theo, tôi có thể nhận ra được chất lượng ánh sáng và điều chỉnh lại. Sau đó tôi để thêm một vài vật dụng khác lên bàn, thắp thêm một vài cây nến và tiếp tục chụp một kiểu nữa.

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Như bạn có thể thấy, phần hậu cảnh trở nên sáng và rõ ràng hơn. Với các thiết lập ánh sáng hiện tại, tôi đã sẵn sàng để có thể chuyển qua chụp thức ăn và rượu. Khi cài đặt các thiết lập ánh sáng, đồ ăn có thể mất đi độ tươi ngon, chính vì vậy việc chụp thử và chuẩn bị cần được tiến hành kỹ càng trước khi đồ ăn được mang ra.

Trong lúc đồ ăn được chuẩn bị, bạn có thể xem lại các tấm ảnh chụp thử của mình trên máy tính và tìm hiểu kỹ điều gì còn thiết sót.

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Cài đặt máy ảnh

Thông thường khi chụp trong phòng kín, sử dụng chân máy sẽ giúp bạn dễ dàng tinh chỉnh góc chụp và tránh bị rung khi chụp ở tốc độ thấp. Tuy nhiên với thời gian hạn hẹp, tôi quyết định chụp bằng tay và cài đặt độ nhạy sáng ISO cao hơn (để tránh bị rung máy).

Trong thử nghiệm này tôi sử dụng một máy Olympus E-5 DSLR và ống kính Zuiko 12-60mm (tương đương 24-120mm trên định dạng film 35mm). Sau đây là các thiết lập cài đặt trong buổi chụp hình này:

Exposure Mode: Manual
Aperture: f/3.5
Shutter Speed: 1/60th of a second
ISO: 800
White Balance: 2900K
Format: Raw

Đồ ăn

Tôi bắt đầu chụp ngay lập tức khi đồ ăn vừa được mang ra. Bạn cần phải chụp càng nhanh càng tốt khi đồ ăn vẫn còn đang nóng hổi và đẹp mắt.

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Góc chụp rộng hơn

Tiếp theo tôi chụp với góc rộng hơn (20mm) để lấy được cả khung cảnh phía trên đĩa thức ăn và có được góc nhìn rộng hơn để thấy được cả căn phòng. Như bạn có thể thấy kết quả ở phía dưới, các nguồn sáng được lắp đặt thêm vào giúp đĩa thức ăn có được ánh sáng đẹp nhất , hậu cảnh sáng và rõ hơn, và cần bằng được tông chuyển ánh sáng của cả căn phòng.

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Các góc chụp xung quanh

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

Bộ ánh sáng studio dành cho chụp hầm rượu vang

All Image Solutions (Theo Adorama)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Canon ơi 18 chấm gọn nhẹ

Canon EOS M2 dùng cảm biến lai 18 megapixel Đã quá Canon ơi 18 chấm gọn nhẹ Nhờ hệ thống lấy nét Hybrid CMOS AF II, phiên bản mới lấy nét nhanh hơn từ 2 đến 3 lần so với phiên bản EOS M hiện tại. EOS...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Chụp ảnh dưới ánh sáng trực tiếp

Chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể dẫn đến bức ảnh có độ tương phản cao, thổi bay những điểm nổi bật, ống kính lóe sáng và màu sắc có thể trông nhợt nhạt, cháy sáng. Nếu...

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Mẹo hồi sinh cho ảnh chụp thiếu sáng

Khi chụp ảnh bị thiếu sáng (underexpose), bạn có 2 lựa chọn: bỏ hoàn toàn bức ảnh hoặc cố gắng "cứu" bức ảnh này. ​ Bạn đang đứng ở một vị trí quá thuận lợi, đang quá "phiêu" khi chụp ảnh,...

Xem thêm