Nội dung

Yêu cầu:

biệt thự 3 tầng có gara để xe ôtô, phòng khách, nhà bếp, phòng sinh hoạt chung, phòng thờ, 2 - 3 phòng ngủ kết hợp phong thủy. Xin cảm ơn.

Trả lời:

Với hiện trạng và nhu cầu sử dụng của nhà bạn, kiến trúc sư đưa ra tư vấn về không gian kiến trúc kết hợp phong thủy cho nhà bạn như sau.

Về phong thủy:

Chủ nhà sinh năm 1969, năm ÂL: Kỷ Dậu. Ngũ hành: Đại trạch Thổ. Trạch mệnh: quẻ Tốn – Âm Mộc thuộc Đông tứ mệnh, làm nhà nên chọn Đông tứ trạch. Các hướng tốt: Bắc (Sinh khí), Nam (Thiên y), Đông (Diên niên), Đông Nam (Phục vị). Hướng tốt cho việc trổ cửa, hướng bếp, phòng ngủ… những hướng còn lại là không tốt, dùng cho nhà kho, nhà xí, thoát khí nóng... Quan trọng bậc nhất và tiên quyết là việc chọn cửa chính-chọn hướng Tốn-Đông Nam.

Biệt thự 3 tầng trên đất 10 m x 22 m

Phối cảnh phòng khách.

Theo bát quái đồ sở thuộc cung Phục vị là quẻ Tốn Vi phong trong kinh Chu dịch, chủ nhà sẽ lợi về của cải, tiền bạc, nhiều con, thứ cát (Phục vị hợp với Đông tứ trạch). Chọn hướng Chấn-chính Đông. Theo bát quái đồ sở thuộc Diên niên là quẻ Phong lôi ích trong kinh Chu dịch, chủ nhà giàu sang, thứ cát nhưng cũng lại kỵ vì Diên niên thuộc sao Vũ khúc Dương kim, cung Chấn thuộc Mộc (kim khắc mộc), Diên niên hợp với Tây tứ mệnh.

Chọn hướng Khảm-chính Bắc. Theo bát quái đồ sở thuộc cung Sinh khí là quẻ Phong thủy hoán trong kinh Chu dịch, gia đình đại phát tài, tăng phú quý, thượng cát (Sinh khí hợp với Đông tứ mệnh).

Biệt thự 3 tầng trên đất 10 m x 22 m

Mặt bằng phong thủy (Click vào đây để xem ảnh lớn).

Hướng Nam-không bố trí được. Theo đó, ứng với kích thước 10x22m (bớt 6m làm sân) ta có thể chọn cửa chính ở Đông Nam hay chính Bắc. Kết hợp giữa kiến trúc và yếu tố phong thủy tốt nhất, KTS chọn hướng chính Bắc – Sinh khí tốt nhất cho bạn. Khi đó hình dạng biệt thự hình chữ L (tận dụng nhiều nhất có thể hướng tiếp cận với thiên nhiên cho ngôi nhà. Với hướng Đông Nam sát một bên ta có thể mở thêm cửa phụ tại đây, đón Phục vị vào nhà.

Cửa tại Khảm (chính Bắc) chủ nhà hay sơn chủ tại Tốn, lời tượng ứng về ngôi nhà: thủy mộc vinh hoa, phát nữ tú. Ý nghĩa: nước cây tươi tốt, phụ nữ tuấn tú phát lên. Thủy là nước chỉ vào Khảm, Mộc là cây chỉ vào Tốn, nhà có cửa tại Khảm và chủ tại Tốn như nước tưới cây hoa nở tươi tốt, giới nữ đẹp đẽ, phát giàu sang.

Phối hợp đặt bếp

Bếp tọa hung hướng cát, tọa Tây nhìn Đông (tọa lục sát nhìn Diên niên). Bếp tại Chấn-chính Đông, Mộc đối với cửa Khảm (chính Bắc) và chủ Tốn (Đông Nam), đều được tương sinh cùng tỷ hòa hiến sinh Thiên y với Diên niên hợp với Sinh khí trạch thành nhà ba tốt gồm đủ tam đa ngũ phước (tam đa là ba thứ nhiều), nhiều con trai, nhiều lộc và nhiều thọ. Ngũ phước là năm phước giàu, sang, sống lâu, khỏe mạnh, an lành.

Đông tứ trạch có bếp Chấn (chính Đông) tốt bậc nhất. Về không gian kiến trúc:

Không gian tầng 1: Với phòng khách rộng và liên thông cùng phòng ăn, khu bếp, quầy bar… diện tích lên tới 80m2. Tùy nhu cầu sử dụng nột thất mà cụ thể sau này bạn có thể phân chia thêm. Với nhu cầu và cuộc sống hiện tại, việc tạo ra những không gian rộng thoáng nhằm đáp ứng cuộc sống sang trọng đồng thời tạo thêm nhiều sử dụng thưởng thức từ sân vườn, tiểu cảnh sẽ tạo ra những không gian lý tưởng tại đây.

Biệt thự 3 tầng trên đất 10 m x 22 m

Mặt bằng tầng 1 (Click vào đây để xem ảnh lớn).

Tại vị trí phòng khách có thể quan sát bao quát khu vực sân vườn, cảnh quan toàn bộ phần bên ngoài nhà, sân rộng là niềm mơ ước của nhiều gia chủ, nó như khoảng đệm tách bạch giữa giao thông với ngôi nhà, và quan trọng tại đây KTS sẽ tác động thêm tạo nhiều cảnh quan đẹp sau này.

Không gian tầng 2: Gồm 3 ngủ và phòng sinh hoạt chung. Các phòng ngủ được tiếp cận tối đa với bên ngoài và đều có ban công rộng cho việc cần thay đổi không khí hay tận hưởng không khí tươi nhuận của thiên nhiên mà khu vực sân vườn mang lại. Các phòng ngủ đều có khu vực wc khép kín và cao cấp, tạo cho cuộc sống thêm tiện nghi.

Biệt thự 3 tầng trên đất 10 m x 22 m

Mặt bằng tầng 2 (Click vào đây để xem ảnh lớn).

Với phòng ngủ rộng, hoàn toàn trong đó ta sẽ bố trí thêm không gian làm việc, không gian thư giãn tại đó. Phòng sinh hoạt chung như bước đệm, kết hợp với thông tầng tại đây góp phần tạo thêm ra những không gian cho cuộc sống sự cao cấp hơn.

Với xu thế hiện tại, tạo không gian tốt nhất cho sự nghỉ ngơi, chủ nhà cũng nên cân nhắc tập trung cùng nghiên cứu sâu hơn về nội thất theo tuổi, làm sao đáp ứng sự hợp lý và tiện nghi nhất cho sinh hoạt càng ngày càng cao cấp của xã hội.
Gợi ý về màu sắc, nội thất: dùng nhiều gỗ và màu sắc ấm cúng của Thổ, phòng ngủ tây, rộng, rèm lớn, phòng khách cũng vậy.

Chúc bạn sớm có công trình như ý!

KTS Vũ Quang Định
Công ty CP ASPACE

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nội thất trong phòng bé

Hãy đóng những chiếc kệ trực tiếp vào tường tạo thành góc học tập cho bé với đầy đủ chỗ để máy vi tính, kệ sách, và những vật dụng khác.

Xem thêm  

Phòng ăn theo phong thủy

Một không gian ẩm thực hợp phong thủy ngoài các yếu tố về hướng, cân bằng âm dương, còn cần những bài trí tương sinh ngũ hành theo đặc trưng riêng của phòng ăn là hành Mộc với nguyên tắc Mộc tăng - Hỏa giảm - Kim hạn chế.

Xem thêm  

Xử lý những góc nhà khó

Nếu biết tận dụng các yếu tố cây xanh, màu sắc, chất liệu của vật dụng, ánh sáng, chúng ta sẽ hoàn toàn làm chủ được những khoảng không gian vốn được coi là góc khó.

Xem thêm  

Nhà vườn trên đất 470 m2

Gia đình tôi có mảnh đất 470 m2 (chiều dài 25 m, mặt tiền hướng tây nở hậu) mong nhờ KTS gợi ý cho phương án thiết kế cho nhà trên diện tích khoảng 120-130 m2, xây 2 tầng đơn giản, sân vườn rộng rãi. Mặt đường trước mặt rộng 16 m. (Phạm Thiên Trang)

Xem thêm  

Phong thủy nhà 5 tầng 5,6 x 8,2 m

Tôi sắp xây nhà nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp kiến trúc hoàn toàn ưng ý, vừa thuận tiện cho sử dụng vừa hợp với phong thủy. Mảnh đất của chúng tôi có một mặt tiền hướng tây nam, chiều rộng 5,66 m, cạnh phía tây sâu 8,2 m, cạnh phía đông sâu 8,7 m. (Nguyễn Thái Phong)

Xem thêm  

Nhà ba tầng 6,3 x 8,6 m

Tôi có mảnh đất 6,3 x 8,6 m, hướng đông nam, mặt tiền 6,3 m, đường rộng 6 m. Tôi muốn một thiết kế đơn giản, dễ thi công. Xin gợi ý cả cách bố trí mặt tiền. (Vũ Hải)

Xem thêm  

‘Chỗ ngồi’ trong phòng tắm

Các thiết bị vệ sinh ngày nay đã có một bước phát triển vượt bậc về kỹ thuật và tính nghệ thuật. Việc tạo một "chỗ ngồi" trong phòng tắm ngày càng được nhiều chủ nhà quan tâm, và cái "chỗ ngồi" cũng có những đòi hỏi khá đặc biệt khi thiết kế.

Xem thêm  

Phong thủy cho căn hộ chung cư

Đặc trưng của chung cư là vừa tách bạch phần riêng lại vừa phụ thuộc phần chung, ảnh hưởng giữa các căn hộ của toàn khối nhà với nhau. Do vậy, các yếu tố phong thủy vẫn tuân theo những nguyên tắc cơ bản của nhà truyền thống nhưng vẫn có các khác biệt cần điều chỉnh linh hoạt.

Xem thêm  

Nhà một tầng trên đất 500 m2

Bố mẹ tôi ở Nghệ An đang sống trên một khu đất vuông vức, 20 m mặt tiền giáp đường với tổng diện tích khoảng 500 m2. Tôi muốn xây mới một căn nhà một tầng khoảng từ 80 đến 100 m2 (có thể xây thêm tầng 2 sau này) và thiết kế khu vườn thật đẹp. (Phạm Văn Nam)

Xem thêm