Nội dung

Bí quyết làm đẹp, cách đi lại, nói năng, biểu cảm khuôn mặt... của các geisha luôn là điều bí ẩn khiến các cô gái tò mò. Có nhiều lý do khiến geisha vẫn còn là một biểu tượng của vẻ đẹp tại Nhật Bản.

Để trở thành geisha, các cô gái phải trải qua nhiều năm đào tạo, từ cách chơi đàn điêu luyện, giọng nói du dương đến tiếng cười nhẹ như gió thoảng. Và họ có bí quyết riêng để chăm sóc mái tóc, làn da của mình. Cả ngày phải phủ lên mặt một loại sáp trắng nhưng làn da họ luôn trắng mịn và mái tóc sáng bóng.

Bí quyết làm đẹp từ thảo dược của các geisha

Bí quyết chăm sóc da của các geisha là sử dụng các loại nguyên liệu phổ biển, sẵn có và an toàn.

Có nhiều loại thảo dược đem lại hiệu quả cao mà các geisha từng sử dụng trong hàng trăm năm nay, và đã được khoa học chứng minh. Ví dụ, trà xanh - được các người đẹp Nhật sử dụng để trị mụn trứng cá - được chứng minh lâm sàng là có chứa một loạt kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. Cám gạo được geisha sử dụng để tăng độ mềm mại của làn da, mái tóc (họ thường tắm trong nước vo gạo). Khoa học cũng cho thấy, thành phần của cám gạo giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và đây cũng là một chất chống oxy hóa. Dù có nhiều cách làm đẹp hiện đại, các geisha thường có xu hướng chọn những nguyên liệu có sẵn, phổ biến và dễ kiếm.

Để tẩy trang và làm sạch gương mặt, geisha thường sử dụng dầu hoa trà, thay vì nước thông thường. Đây là một trong những bí quyết làm đẹp nổi tiếng Nhật Bản và được viết trong cuốn sách The Tale of Genji - một trong những cuốn sách cổ nhất trên thế giới. Những người phụ nữ trong triều đình thường sử dụng dầu hoa trà để gội đầu, để lại mùi hương tinh tế trên tóc. Các axit béo thiết yếu trong hoa trà hấp thu nhanh chóng và được dung nạp dễ dàng, đã được chứng minh lâm sàng là hỗ trợ chức năng bảo vệ da và thúc đẩy việc tổng hợp collagen. Hiện nay, hoa trà xuất hiện trong nhiều loại mỹ phẩm hiện đại.

Bí quyết làm đẹp từ thảo dược của các geisha

Để tẩy bỏ gương mặt dày bột sáp, các geisha thường dùng dầu hoa trà.

Một thành phần khác cũng được geisha sử dụng là bột chàm, có nguồn gốc từ thực vật, vốn được sử dụng để làm thuốc nhuộm màu xanh, có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng. Chàm chứa tryptanthrin, một hợp chất chống viêm, giúp làm dịu làn da bị kích thích và indirubin, ức chế protein gây kích thích, đồng thời tăng cường chức năng bảo vệ của da. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 3/2012 trên báo Archives of Dermatology, cho thấy các bệnh nhân bị vẩy nến nặng được điều trị bằng chiết xuất cây chàm và cải thiện 67% các vết đỏ, viêm và nứt trong vòng hai tuần.

Tuy rằng các bí quyết làm đẹp của geisha chỉ được truyền miệng và là kinh nghiệm dân gian nhưng theo thời gian, các mẹo nhỏ này được chứng minh là có cơ sở khoa học và tác động tích cực trong việc cải thiện vẻ ngoài cho chị em phụ nữ.

Thùy Liên
Ảnh: D.A

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục