Nội dung
Khi giá xăng ngày càng tăng cao và thu nhập vẫn tăng từ từ, người dân ngày càng quan tâm hơn tới các phương pháp tiết kiệm nhiên liệu hàng ngày.

Bí kíp tiết kiệm xăng cho xe máy
Nên chọn xe phù hợp.​

Chọn xe phù hợp

Xe số luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe ga. Những chiếc xe có phân khối nhỏ thường tiết kiệm hơn những xe phân khối lớn hơn.

Xe có hệ thống phun xăng điện tử sẽ tiết kiệm xăng và sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn xe sử dụng chế hòa khí thông thường.

Những xe sử dụng động cơ công nghệ mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn các xe sử dụng động cơ cũ hơn, do các hãng tập trung nghiên cứu phát triển các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu để phục vụ người tiêu dùng.

Tuy vậy, động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhất không đồng nghĩa với hoạt động bền bỉ nhất và ổn định, mạnh mẽ nhất. Những động cơ được cung cấp đầy đủ nhiên liệu, sẽ hoạt động tốt hơn là bền hơn so với những động cơ tiết kiệm quá mức.

Trước khi lựa chọn xe hãy tham khảo mức tiêu hao nhiên liệu của những chiếc xe để có lựa chọn tốt nhất.

Không thốc ga

Đi đều ga, tăng tốc từ từ là cách để tiết kiệm nhiên liệu triệt để. Việc tăng tốc đột ngột sẽ khiến lượng nhiên liệu được sử dụng tăng đột ngột, dẫn tới tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Di chuyển với tốc độ đều và giữ khoảng cách với xe trước để tránh phải phanh đột ngột.

Đi đúng số

Nếu là xe số, đi đúng tốc độ tương ứng với vị trí số. Nếu đi ở số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị gằn và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Nếu đi với số cao hơn so với tốc độ của xe, động cơ sẽ bị đuối và không đạt sức kéo tốt nhất cho xe.

Giảm tốc từ xa

Quan sát từ xa và giảm tốc từ xa nếu phía trước cần dừng lại (đèn đỏ, tắc đường, có xe quay đầu …). Nhả tay ga để xe giảm tốc từ từ bằng động cơ, sau đó mới nên sử dụng phanh.

Giảm tốc từ xa sẽ khiến bạn lái xe chủ động, an toàn, tránh phanh gấp, tiết kiệm nhiên liệu.

Tránh ổ gà

Tránh ổ gà hay những đoạn đường gồ ghề sẽ khiến chiếc xe không bị mất động lực quán tính đang có, tiết kiệm được nhiên liệu và cũng giữ được độ bền của xe.

Nếu không tránh được hết những đoạn đường xấu, hãy giảm tốc từ xa và đi chậm qua.

Tắt máy khi dừng đỗ

Việc nổ máy đứng im cũng khiến chiếc xe tiêu thụ nhiên liệu như khi đang di chuyển, rất lãng phí.

Vì vậy, mỗi khi dừng đèn đỏ quá 30 giây, hãy tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu. Việc khởi động xe luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc để động cơ hoạt động một cách lãng phí.

Giảm tải trọng

Trọng lượng lớn sẽ khiến động cơ phải hoạt động vất vả và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Nếu không phải với mục đích vận chuyển hàng hóa, bạn hãy cất những vật dụng và hành lý không cần thiết để giảm tải cho xe.

Kiểm tra áp suất lốp

Chạy xe với đôi lốp non sẽ khiến chiếc xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn dáng kể, thêm vào đó là sự mất an toàn khi di chuyển, đặc biệt là nếu mặt đường trơn trượt.

Vì vậy, bạn hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe, bơm đều theo đúng tiêu chuẩn để chiếc xe có thể hoạt động ổn định, an toàn và cũng tránh mòn lốp.

Thay dầu định kỳ

Cứ mỗi 1.000 km hoặc 1.500 km tùy theo chất lượng dầu nhớt, hãy thay dầu để đạm bảo động cơ được hoạt động ở điều kiện tốt nhất, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ động cơ.

Thường xuyên bảo dưỡng

Việc bảo dưỡng là không thể thiếu khi sử dụng xe máy. Hãy tiến hành bảo dưỡng toàn bộ xe, 1 năm 2 lần hoặc nhiều hơn nếu xe gặp trục trặc kỹ thuật.

Việc kiếm tra định kì sẽ phát hiện ra những lỗi nhỏ và khắc phục sớm, trước khi xuất hiện những lỗi lớn hơn.

Một chiếc xe thường xuyên được bảo dưỡng sẽ chạy ổn định hơn, bền bỉ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nguồn: tienphong.vn​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Hướng dẫn cách vá lốp xe không ruột.

Hiện nay thì đại đa số các dòng xe đều sử dụng lốp ko ruột, mà khi mình đi phượt ở xa nếu ko may bị cán đinh, thủng lốp thì ko phải ở đâu cũng vá đc, nên mình xin tạo topic hướng dẫn AE tự vá...

Xem thêm  

Chi tiết kỹ thuật xe Super Dream (new)

CHI TIẾT KỸ THUẬT Trọng lượng bản thân 95 kg Dài x Rộng x Cao 1.860 mm x 655 mm x 1.040 mm Khoảng cách trục bánh xe 1.175 mm Độ cao yên 772 mm Khoảng cách gầm so với mặt đất 130 mm Dung tích bình xăng 3,7l Dung...

Xem thêm  

Khoan bát côn (chuông) cho Honda SHi

Tình hình là vừa thay chuông khoan xong. Mọi người chú ý bố ba càng (má côn), chuông (bát côn) của SHi dùng chung với Lead (Scr) nhé . Cảm nhận sau khi khoan chuông như sau : - Bố bắt rất nhanh, xe ga đầu nhẹ,...

Xem thêm  

Chú ý: Exciter 2011 fake.

Xe sử dụng máy 110 phân khói, máy ngang. Dàn ngoài giống Yamaha EX 99%, côn tay nhưng chỉ có 1 thắng đĩa. Một số ảnh về e Ex fake. Xe đã đi 4 tháng, Mua đầu tháng 9. Giờ đc gần 7000km. Xăng ăn tầm 1l6-1l7...

Xem thêm  

5 điều quan trọng khi đi exciter.

Mình cũng mới mua xe thôi. Về tự tập xíu là biết đi, rất ít khi chết máy. Rồi dần dần rút ra kinh nghiệm ko còn tắt máy nữa nên mang lên chia sẽ cùng ae. sau đây là 5 điều cần lưu ý có gì sai sót...

Xem thêm