Nội dung
Mắc bệnh vì món khoái khẩu
Sán lá phổi thường gặp trong cua. Sau khi vào cơ thể, sán lá phổi đi qua bạch huyết rồi lên phổi, khiến người bệnh có thể ho ra máu, để kéo dài có thể gây suy kiệt, không được điều trị có khả năng gây tử vong. Bệnh viện Nhiệt đới TƯ đã từng tiếp nhận những bệnh nhi là trẻ em miền núi, trong lúc đi chăn trâu đã bắt cua đá trong hang nướng chưa kĩ đã ăn rồi nhiễm sán lá phổi.
Bị giun sán khi ăn cua ốc nướng không kỹ
Ăn ốc nướng chưa chín kỹ có nguy cơ nhiễm giun sán  
Trong ốc nước ngọt lại mang ấu trùng sán lá gan nhỏ. Nếu ăn phải sán sẽ chui vào đường mật và gây bệnh. Người bệnh nhiễm sán lá gan nhỏ sẽ thấy ậm ạch khó chịu vùng gan, ăn uống khó tiêu, để lâu có thể gây viêm gan, xơ gan.
Ấu trùng giun tròn ký sinh ở chuột, khi thải ra, ốc sên ăn phải sẽ nhiễm ký sinh trùng. Con người ăn phải loại ốc này mà chưa được nấu chín thì sán sẽ chui vào não gây viêm não, viêm màng não với các biểu hiện: Nhìn mờ, đau đầu kéo dài, nghiêm trọng sẽ phù não, nặng sẽ gây hôn mê và có thể gây tử vong.
Một số trường hợp sán di chuyển xuống phổi sẽ gây tràn dịch màng phổi, viêm phổi do dị ứng.
Ngoài ra, ăn tôm, cua, ốc nướng còn có nguy cơ mắc bệnh, gây ngộ độc do sơ chế bẩn, đựng trong đồ bẩn, nướng chưa chín, hàng ươn, hỏng… Không những thế, nướng thực phẩm ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon) bám vào thức ăn có thể gây ung thư.
Bị giun sán khi ăn cua ốc nướng không kỹ
Ăn cua, ốc nướng đúng cách để tránh bị giun sán 
Ăn cua, ốc nướng đúng cách
Để phòng bệnh, cần ăn chín uống sôi, tuyệt đối không ăn đồ sống. Nếu ăn ốc, cua nướng thì chỉ ngoài vỏ mới chín, bên trong chưa chín hẳn, các loại sán vẫn còn sống thì nguy cơ nhiễm sán còn cao hơn. Với người có nguy cơ nhiễm sán (sống trong vùng đã có người mắc, ăn đồ sống, lại có biểu hiện như sốt, đau đầu, lơ mơ…) nên đi khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt.
Vì cua, ốc chết, ươn rất nhanh bị nhiễm khuẩn, do đó khi ăn ở hàng quán vỉa hè nên tìm cách kiểm tra trước khi nướng và giám sát chế biến đúng cách, đảm bảo chế biến vệ sinh, nướng chín… để giảm nguy cơ bị ngộ độc.
Tuyệt đối không dùng vỉ nhôm vì khi nướng sẽ tạo ra chất độc hại. Nên nướng ở nhiệt độ thấp, hoặc vừa phải để hạn chế khói. Thường xuyên quay vỉ để món nướng chín đều.
Hạn chế quét dầu, mỡ vì khi chảy xuống lửa sẽ sinh ra chất độc và bám vào thực phẩm. Khi ăn cần bỏ hết những phần bị cháy xém vì dễ có chất độc.
Khi nướng trên than hoa nên để than cháy hết (không còn khói) mới cho tôm cua ốc lên nướng. Có thể dùng lá chuối, giấy thiếc bọc rồi nướng để tránh bị xém, khét. Một số loài thủy hải sản vào những mùa nhất định trong năm có nguy cơ nhiễm độc cao (cá nóc, sao biển, sứa…), do đó, cần lưu ý về thời gian sinh sản của chúng để tránh bị ngộ độc khi ăn.
Để an toàn khi ăn tôm, cua, ốc nướng là nên luộc, hoặc hấp trước khi nướng.
Theo songkhoe.vn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm