Nội dung

Nằm trong đại bản doanh của Audi ở Ingolstadt (Đức) là nhà máy có quy mô lớn nhất thế giới của hãng này. Người Đức đặt mua ở các showroom nhưng thích đến đây nhận. Bởi họ có cơ hội xem dây chuyền sản xuất của một trong những hãng xe hạng sang hàng đầu thế giới. Khoảng 450.000 khách tham quan tới đây mỗi năm.

Ingolstadt là nhà máy chịu trách nhiệm sản xuất các dòng Audi A4, A3, A5 và Q5. Sản lượng năm vào khoảng 650.000 chiếc. Ngoài ra, đây còn có xưởng sơn cho các dòng TT Coupe, TT Roadster và A3 mui mềm.

 bên trong nhà máy audi tại đức

Khách hàng đến nhận xe tại đại bản doanh của Audi ở Ingolstadt (Đức).

Khách tham quan không được mang theo điện thoại, máy ảnh hay máy quay phim. Điện thoại được giải thích là có thể ảnh hưởng tới con chip gắn trên mỗi xe để xác định đặc tính.

Nhà máy rất sạch và chia làm 3 tầng. Tầng trên cùng phục vụ cho việc luân chuyển thiết bị giữa các bộ phận. Audi sử dụng người máy ngay từ khu vực dập vỏ xe. Những cách tay rô-bốt làm việc cần mẫn, liên tục, chính xác. Một câu hỏi thường trực trong đầu của những người lần đầu tới đây là: "Sao họ lại có thể làm được như vậy?".

Trên mỗi xe gắn một con chíp thu phát tín hiệu không dây. Mỗi khi tới một khu vực (khu hàn, dập keo...) nó sẽ báo cho rô-bốt biết loại xe để chọn vật liệu và cách thực thi tương ứng. Các kỹ sư tính toán sao cho rô-bốt không bao giờ lấy nhầm phụ tùng.

 bên trong nhà máy audi tại đức

Dây chuyền sản xuất khung bằng rô-bốt chiếc Audi A5 Sportback.

Các công đoạn luân chuyển với nhau thông qua hệ thống trên tầng cao, vì thế diện tích mặt sàn tiết kiệm tối đa. Du khách như đang đi xem sở thú hơn là một nhà máy sản xuất xe hơi. Mùi duy nhất ở đây là dầu thủy lực dành cho các cánh tay người máy. Các nhân viên di chuyển bằng xe đạp và rất kiệm lời. Khi xảy ra sự cố, đèn báo hiệu sẽ bật.

Những việc nhỏ nhất cũng được tính toán kỹ lưỡng. Một cánh tay phun keo sau khi phun xong gạt qua gạt lại khéo như thợ già để tận dụng chút keo thừa. Nếu mỗi xe hao phí 1 ml keo thôi thì mỗi năm riêng công đoạn này cũng đã làm thất thoát 650 lít keo chuyên dụng.

Có nhiều nhân công nhất là khu vực lắp nội thất. Ở đây, các rô-bốt cung cấp ốc vít, gương, kính, bảng táp-lô cũng được tính để người thợ không bao giờ nhầm. Họ chỉ biết lấy bộ phận này, lắp vào xe kia mà không cần mất thời gian kiểm tra xem có đúng hay không. Những chỗ cần bắt vít thậm chí còn được phân sẵn loại và số lượng.

Những người thợ làm việc miệt mài và thỉnh thoảng có tiếng nhạc "tưng tưng" vang lên. Đó là tiếng hệ thống thông báo quy trình lắp ráp được đẩy nhanh hay chậm đi vì lý do một bà bầu làm chậm hơn bình thường chẳng hạn.

Mỗi xe sau khi hoàn tất đều được đưa vào bộ phận kiểm tra lại trước khi xuất xưởng.

* Cận cảnh nhà máy Audi ở Ingolstadt

* Video quá trình tạo khung cho Audi

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm