Nội dung

Theo một dự án nghiên cứu của Viện Giáo dục London (Anh) tiến hành trên 15.000 trẻ em cả trai và gái, thì trong các giai đoạn phát triển của cuộc đời, nam và nữ có nhiều khác biệt. Khi các cô bé, cậu bé cùng bước vào tuổi lên 5, thì nhóm bé gái sẽ vượt lên so với nhóm bé trai về những kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng nghe nhìn và kể cả về những ngôn ngữ không lời.

Trẻ gái bắt đầu chú ý đến giới tính khác nhau từ tuổi lên 2. Ngoài 3 tuổi, trẻ gái bắt đầu nhận biết thế nào là con trai, thế nào là con gái. Trong giai đoạn ấy, trẻ gái có thể thích người này, không thích người khác. Lên 5, các bé gái “khôn ngoan” và hiểu biết hơn các bé trai, mà sự chênh lệch được xác định là ít nhất 2 tháng sau bé trai mới đạt được.

Lúc này cha mẹ có thể nhận ra những xu hướng khác biệt giữa con trai và con gái. bé gái có thể phối hợp các bộ phận cơ thể khác nhau, tất nhiên cũng còn tùy thuộc vào môi trường sống và cách dạy dỗ. Các cô bé có khuynh hướng thiên về ngôn ngữ và khả năng diễn đạt tốt, còn các bé trai lại thực hiện tốt những công việc đòi hỏi cần suy luận. Các bé gái nhận thức rất sớm về tầm quan trọng của vóc dáng: mới 5,6 tuổi rất nhiều bé gái đã biết không hài lòng về hình thức của mình.

Chưa hết, về những kỹ năng khéo léo chân tay và thực hiện được những động tác phức tạp thì ngay từ lúc lên 3, các bé gái đã giỏi hơn các bé trai. Vì vậy thường thấy các bé trai thích những trò chơi mạnh mẽ, nguy hiểm hơn bé gái gấp 2 lần. Do đó nguy cơ tử vong của bé trai cũng cao hơn bé gái 2 lần và tỉ lệ tàn tật ở bé trai cũng cao hơn 2 lần, bởi tỷ lệ hiếu động ở bé trai cao gấp 4 lần ở bé gái.

Bé gái giỏi hơn bé trai lúc nào
Ở tuổi mẫu giáo, các bé gái thể hiện nhiều vượt trội so với bé trai. Ảnh: Vũ Hào.

Sự xuất sắc của các bé gái còn tiếp tục nhiều năm sau, nhưng đến một giai đoạn nào đó, có thể bắt đầu từ tuổi dậy thì tình hình sẽ đảo ngược lại, để phù hợp với chức năng nữ giới được tạo hóa phân công. Trưởng nhóm nghiên cứu dự án Viện GD London - Tiến sĩ Kirstine Hansen - cho biết “Tỷ lệ những em có khả năng vượt trội so với các bạn cùng trang lứa thì nữ cũng như nam vào khoảng 10%, còn trong nhóm các em mà sự phát triển chậm hơn thì tỷ lệ nữ lại ít hơn nam”.

Những nghiên cứu đã phát hiện có sự khác biệt giữa não và hoóc môn của bé trai và bé gái. Bé gái có nhiều tế bào thần kinh hơn và nghe tốt bằng cả hai tai, trong khi bé trai lại có khuynh hướng chỉ nghe bằng một tai. Bé gái nhìn hiểu tốt bằng cả hai mắt, trong khi bé trai chỉ nhìn rõ ở mắt bên trái. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng những điều này không có ảnh hướng sâu xa đến cách cư xử của trẻ khi lớn lên.

Từ kết quả nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu giáo dục trên thế giới đã có những sửa đổi quan trọng trong cách giáo dục lứa tuổi mẫu giáo, để thích hợp với sự phát triển của các bé hơn.

Vũ Hào

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm