Nội dung

Ở nhà, rất nhiều bé cũng được cùng bố mẹ chuẩn bị đón Tết.

Bé cũng dự trữ “lương thực” cho ngày Tết

Đi mua sắm đồ đạc và lương thực thực phẩm đón Tết, chị Giang (Hà Nội) không quên mua đồ chơi cho hai con đang học mẫu giáo để dùng trong dịp này. Hai bé Tít, Mít được mẹ dẫn vào siêu thị, tự lựa chọn những món đồ chơi yêu thích. Những món đồ chơi này sẽ thay mẹ “quản lý” hai bé khi chị còn bận mải với việc thu dọn nhà cửa và làm cơm cúng Tết.

Bé cùng bố mẹ chuẩn bị đón tết

Bé Tít - Mít (Hà Nội) chọn đồ chơi đón Tết. Ảnh: Hương Giang

Bé Sếu (TP HCM) được bố dẫn vào nhà sách chọn hơn chục cuốn truyện tranh để đọc dần trong dịp nghỉ. Năm nay bé vào lớp một, đến giờ đã có thể tự mình đánh vần và đọc hết một cuốn truyện. Trong số truyện tranh mua tặng con, anh Chi cũng chú ý lựa những cuốn nói về phong tục ngày Tết. "Lúc nào rảnh mình sẽ ngồi đọc cùng con, hoặc ngồi nghe con đọc. Thứ nhất, để còn nói chuyện với con, thứ hai là ngày này mình không phải đau đầu nghĩ việc công ty".

Anh Chi kể thêm vẫn nhớ cái Tết anh vào học lớp 5 được mẹ mua tặng cuốn "Cái Tết của Mèo con" (của nhà văn Nguyễn Đình Thi). Đọc truyện, thấy cái Tết thấy thiêng liêng. Bây giờ, anh rất muốn tìm mua cuốn đó cho Sếu mà chưa thấy tái bản.

Ngoài quần áo mới, bé Việt Hưng (lớp 1, Hà Nội) còn được mẹ mua cho rất nhiều đĩa phim hoạt hình Tom và Jerry, đĩa phim Tôn Ngộ Không... để xem. Chị Tân - mẹ bé kể, bé xem những đĩa này không bao giờ chán. Ngày thường, chị không cho xem nhiều vì bé còn phải học, năm nay vào lớp Một. Tuy nhiên, ngày Tết cu cậu sẽ được "đặc cách".

Bé tham gia làm việc nhà

Chủ nhật vừa rồi, khi vợ chồng chị Nguyệt (quận 7, TP HCM) bận túi bụi thu dọn và trang trí nhà cửa, cậu con 3 tuổi cứ đòi làm “quan sát viên” dứt khoát không chịu ngồi một chỗ và chơi đồ chơi của mình. Bé liên tục hỏi: "Mẹ làm gì thế? Sao tự nhiên mẹ lại lau chùi quạt và tủ lạnh? Sao lại phải làm sạch để đón Tết...".  Nếu mẹ không trả lời ngay, bé Đô La hỏi đi hỏi lại, thậm chí là lên giọng cho đến khi mẹ trả lời. Vừa làm mệt vừa nóng bức, chị quát cho cu cậu một trận, thậm chí lấy cả chổi đánh. Cu cậu khóc lóc, mồ hôi đầm đìa, mẹ lại phải dỗ dành, việc thu dọn cũng không xong. Cuối cùng chị nghĩ ra một kế; sai bé lấy đồ lặt vặt giúp chị như lấy chổi, cất chổi, xếp giày dép vào đúng chỗ. Bé lo hoàn thành nhiệm vụ mẹ giao, đỡ hỏi hẳn mà chị cũng khỏi phải chạy đi chạy lại.

Thực ra, lên 4 tuổi bé đã có thể rửa bát. Thậm chí, ở lứa tuổi 2-3, bé đã có thể lau bụi ở một số đồ vật hay sắp xếp một số món đồ... Theo các chuyên gia giáo dục, thay vì vừa làm mệt vừa mắng con, cha mẹ hãy tạo cơ hội cho bé được dọn nhà đón Tết cùng mình. Được tin tưởng, các bé sẽ rất sung sướng và sẽ cố gắng làm. Tất nhiên, bé làm không thể đẹp được như chính bạn làm nhưng bạn cũng không nên quá cầu toàn, hãy chấp nhận kết quả của bé nếu đạt được khoảng 80% mong muốn của bạn.

Bé đi mua sắm cùng bố mẹ

Vào siêu thị những ngày cuối năm, rất đông khách nhí. Một phần vì bố mẹ không biết gửi con cho ai, đành đưa bé theo. Nhưng có rất nhiều ông bố bà mẹ cho rằng đây cũng là một dịp để dạy con. Theo anh Việt Quân (TP HCM) vào siêu thị, các bé sẽ học được cách sắp xếp ngăn nắp, khoa học của siêu thị.

Chị Minh Phương (Hà Nội) thì kể, khi cho con đi siêu thị cũng như đi mua sắm, chị có thêm cơ hội trò chuyện và vui chơi với bé. Chưa đầy 3 tuổi nhưng bé Bim đã phân biệt được nhiều loại rau quả, thậm chí bé biết cả dầu Neptune khác dầu Simply do nhiều lần được đi cùng mẹ. Tất nhiên, ngày Tết đưa bé đi mua sắm hơi vất vả nhưng chị vẫn cho con theo cùng vì bình thường bé đi nhà trẻ, mẹ đi làm, hai mẹ con chị ít được gặp nhau. Chị luôn tận dụng tối đa những cơ hội có thể đưa bé đi cùng mình. Siêu thị cuối năm có nhiều món hàng hóa khác ngày thường. Đây cũng là một dịp để bé hiểu thêm về Tết. Thậm chí, với những món đồ mua cho bé dùng như quần áo, dép, mũ hay sữa tươi đóng hộp, sữa chua, chị Phương cho phép Bim được tự chọn.

Bé trồng cây và trang trí nhà cửa

Từ năm ngoái, anh Tâm (TP HCM) bắt đầu nảy ra sáng kiến dẫn con gái (học lớp 2) đi chọn hoa trang trí cùng mình. Nếu anh mua một chậu mai để bày phòng khách thì bé Linh Chi cũng được tự chọn một chậu hoa nhỏ để bày phòng riêng hoặc đặt trước cửa nhà. “Mình cũng giao cho con trách nhiệm phải giữ hoa tươi suốt Tết. Thậm chí, bát xương rồng năm ngoái bé mua đến bây giờ vẫn còn tươi. Cảm giác đi mua cây cảnh cùng con rất thú vị. Ngoài ra, khi hai bố con đi xem chợ hoa, bà xã ở nhà càng rảnh rang để dọn dẹp.

Chị Mai (TP HCM) khi sắm đồ trang trí đã mua dư ra rất nhiều bông mai xốp, dây kim tuyến và những món đồ trang trí nhỏ khác. Mục đích là để cho hai cậu con đang học lớp 1 và lớp Chồi tham gia trang trí cùng bố mẹ. Trong lúc người lớn dán hoa lên tường và cửa kính thì hai bé Bi, Bo cũng được tham gia dán ở những phần tường và cửa thấp. “Ngày bé mình được cùng bố mẹ gói bánh chưng. Bây giờ, con mình không được hưởng niềm vui ấy nên phải tìm cách cho bé làm những việc khác để có thể thấy được sự thiêng liêng của ngày Tết", chị Mai cho biết .

Bé cùng bố mẹ chuẩn bị đón tết

Bé dán mai vàng đón Tết - Ảnh: PTD

Kim Kim

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Tranh tô màu ‘Alice’

Ra đời năm 1951, "Alice ở xứ sở thần tiên" (Alice in Wonderland) là một trong những bộ phim hoạt hình thành công nhất của Walt Disney.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm