Nội dung

Từ trước đến nay tồn tài nhiều “truyền thuyết” rằng, nếu cho trẻ sơ sinh nhìn vào gương, con sẽ chậm nói, chậm mọc răng hoặc thậm chí tự kỉ... Điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng: trẻ sơ sinh rất thích nhìn gương và cho trẻ nhìn gương sẽ góp phần phát triển trí não trẻ.

Ngắm hình ảnh của chính mình trong gương là một hoạt động giải trí rất thú vị đối với hầu hết các bé. Cha mẹ hãy đầu tư cho bé của mình một chiếc gương nhỏ và an toàn làm bằng nhựa dẻo. Một trong những trò chơi có thể sử dụng với bé: đó là để một chiếc gương trước mặt con, cho bé ngồi vào lòng rồi chỉ cho con từng bộ phận trên cơ thể bé. Mắt, mũi, đôi bàn tay, cái bụng tròn… vừa chỉ vừa đọc cho bé nghe. Chơi với gương sẽ giúp tăng cường khả năng nhận biết khuôn mặt, cải thiện các kỹ năng hoạt động xã hội khác, và cả khả năng tập trung thị giác cho bé yêu.

 Bé chậm nói vì soi gương sớm

Hầu hết trẻ đều cực hào hứng với hình ảnh phản xạ của mình trong gương (ảnh minh họa)

Một câu hỏi mà các bậc phụ huynh luôn tò mò đó là: Liệu con có biết hình ảnh xuất hiện trong gương chính là mình không?

Bài liên quan: 

Dựa vào phản ứng của trẻ sơ sinh như cười, hào hứng la hét hay đưa tay đập đập vào gương, bố mẹ đều có thể khẳng định rằng chúng rất thích thú với hình ảnh phản xạ của mình trong gương. Tuy nhiên, thời điểm này, trẻ chưa nhận biết được rằng đấy chính là khuôn mặt trẻ.  Những phản ứng của con chỉ đơn giản là thể hiện mong muốn giao tiếp xã hội với một người đang nhìn lại mình bởi một lý do đơn giản: trẻ sơ sinh luôn thích nhìn ngắm những khuôn mặt người. Chỉ đến khi được từ 20-24 tháng tuổi, trẻ mới bắt đầu nhận ra hình ảnh phản chiếu trong gương kia chính là của mình.

Một mẹo nhỏ giúp bố mẹ kiểm tra khả năng nhận biết bản thân của trẻ đã được các nhà khoa học sử dụng đó là: Mẹ hãy lợi dụng lúc trẻ không để ý, tô một chút son lên chop mũi của con rồi cho bé soi gương. Nếu trẻ đã nhận biết được bản thân, con sẽ quơ tay lên để cố xóa vết son môi trên mũi mình. Nếu chưa, con sẽ mặc kệ hoặc giơ tay sờ vào vết son đó trên gương.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm