Nội dung
Nhiều chuyên gia về trẻ em nói rằng họ đang nhận thấy sự quân tâm của cha mẹ đối với con cái ngày càng giảm sút, còn thời gian họ dành cho điện thoại thì ngày một nhiều hơn. Đối với một vài đứa trẻ, chúng đang ganh tỵ so với chiếc điện thoại của bố mẹ mình.

Bảo vệ trẻ em và mối quan hệ gia đình trong kỷ nguyên số

Như chúng ta đều biết, trẻ em luôn hiếu động, tinh nghịch và thích gây sự chú ý từ mọi người. Tuy nhiên, công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, các bậc cha mẹ đang giảm sút sự chăm sóc của mình dành cho con. Những đứa trẻ sẽ nghĩ như thế nào nếu bạn chỉ chăm chăm vào check mail, soạn tin nhắn và đọc báo thay vì chơi đùa cùng chúng? Liệu chúng có bị mích lòng hay không?

Theo Tiến sĩ Jenny Radesky, một bác sĩ nhi khoa chuyên ngành phát triển trẻ em nói rằng cô đã quan sát thấy rằng nhiều cha mẹ bị hấp dẫn bởi màn hình Smartphone hơn là tiếng la hét của con ở cạnh bên.

Cô đã lấy một cuộc khảo sát để làm dẫn chứng. Khi cô tiến hành quan sát 55 nhóm cha mẹ và con ở cửa hàng thức ăn nhanh (fast-food), thì có tới 40 (73%) trường hơp cha mẹ hay mở điện thoại và chăm chú vào đó hơn là vào con. 27% trường hợp sử dụng điện thoại gần như trong bộ thời gian.

Có một trường hợp mà cô miêu tả rằng khi người cha đã quát đứa trẻ thôi ngừng hát gây ồn ào trong quán, trong khi ông ta đang tập trung vào chiếc điện thoại. Và đứa trẻ phản ứng bằng cách hát to hơn.

Trong một cuốn sách với tên gọi : "Sự ngắt kết nối: Bảo vệ trẻ em và mối quan hệ gia đình trong kỷ nguyên số - The Big Disconnect: Protecting Childhood and Family Relationships in the Digital Age", nhà tâm lý học Catherine Steiner-Adair cũng đưa ra những luận điểm tương tự như trên.

Steiner-Adair đã phỏng vấn hơn 1000 trẻ em từ độ tuổi từ 4-18, hỏi các em về thiết bị di động của cha mẹ. Nhiều từ đã được các em mô tả lặp đi, lặp lại rất nhiều lần như: "sad, mad, angry và lonely". Một cô gái 4 tuổi còn gọi chiếc Smarphone của cha là chiếc "Stupid phone". Có nhiều trẻ còn cảm thấy vui khi ném điện thoại của cha mẹ vào nhà vệ sinh.

Hơn thế nữa, xu hướng hiện nay của các bậc cha mẹ là cho dỗ dành con bằng cách cho chúng sử dụng điện thoại như cho con xem video hoạt hình hay chơi trò chơi. Việc trò chuyện và chơi cùng con với những trò chơi đọc chữ hay xếp hình truyền thống đang ngày một ít đi.

Bảo vệ trẻ em và mối quan hệ gia đình trong kỷ nguyên số
Nhiều cha mẹ dỗ dành con bằng cách cho chúng chơi điện thoại hay máy tính bảng​

Nhiều giáo viên đã nhấn mạnh về tác hại của những gia đình hay cho trẻ sử dụng iPad quá sớm. Trẻ em sẽ chỉ có thể có kỹ năng "chạm, vuốt", còn về những kỹ năng hoạt động bình thường khác thì dường như trẻ bị hạn chế.

Với cha mẹ, việc sử dụng các thiết bị thông minh quá nhiều làm họ hạn tiếp xúc trực tiếp với xã hội, họ có tự cô lập mình giống như trên đảo hoang. Khi đó, cha mẹ sẽ ít quan tâm và chơi đùa với con. Và họ lại đưa những chiếc Smartphone, Tablet cho con họ như một trợ tá - vú em thay thế.

Nếu chuyện này tiếp diễn, có thể các thế hệ mần non -tương lai sau này sẽ dần dần bị thay đổi với những hành vi khác so với bây giờ!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm  

9 mẹo hay dụ bé vâng lời

Bé yêu đôi lúc cứng đầu, khó bảo và thậm chí chống đối. Không phải bé hư mà có thể trẻ có cảm giác bị ép buộc, không thoải mái hay không được khuyến khích đúng cách. Bố mẹ có thể khéo léo...

Xem thêm  

Chuyện làm mẹ của một sao phim cấp 3

Trong 10 năm qua, Stormy Daniels là một trong những nữ diễn viên được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng. Cô làm việc trong ngành công nghiệp người lớn, hay nói rõ hơn Daniels là một diễn viên phim cấp...

Xem thêm