Nội dung

Thời tiết chuyển mùa là lúc trẻ dễ bị bệnh tấn công, nên cha mẹ cần chăm sóc bé đúng cách. 

1. Ưu tiên vấn đề vệ sinh cá nhân

Phải đảm bảo việc vệ sinh khi chăm sóc trẻ, đặc biệt là đối với người tiếp xúc với trẻ hàng ngày. Không chỉ giữ cho tay bé luôn sạch sẽ, mà còn phải nhắc nhở các thành viên trong gia đình rửa tay trước khi chơi đùa với trẻ nhằm hạn chế sự lây nhiễm vi khuẩn từ người lớn. Ngoài ra, cần chú ý cắt móng tay, buộc tóc gọn gàng và vệ sinh đồ chơi của con bạn thường xuyên.

2. Tắm vào buổi sáng

Nên tập cho bé có thói quen tắm rửa, vệ sinh cơ thể hàng ngày. Khi tắm, cần đóng kín các cửa để hạn chế gió lùa, khiến trẻ bị lạnh khi da đang ướt. Không nên tắm cho bé vào lúc chiều tối hoặc ban đêm mà nên chọn thời điểm có nắng ấm, tốt nhất là vào buổi sáng muộn, khoảng 10 giờ hoặc 11 giờ khi cơ thể của trẻ đã ấm hơn.

Sau khi tắm xong, không nên bế trẻ vào ngay trong phòng có bật điều hòa hoặc đang mở cửa vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây hại cho bé. Trên thực tế, nếu muốn đưa trẻ vào phòng đang bật điều hòa, bạn nên chờ ít nhất 1 tiếng sau khi tắm. Ngoài ra, cần đảm bảo cho trẻ không tiếp xúc trực tiếp với luồng hơi lạnh thổi ra từ máy điều hòa.
Bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa cho con trẻ
 Cho trẻ bú mẹ là cách tăng đề kháng và bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa cho trẻ.

3. Cho trẻ bú mẹ

Rất nhiều kết quả nghiên cứu đã khẳng định việc cho trẻ bú mẹ sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống các tác nhân có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ do tình trạng viêm nhiễm và các loại bệnh gây ra, đồng thời cũng giúp bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa cho trẻ. Các chuyên gia y tế khuyến cáo đây là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để đảm bảo cho trẻ được bảo vệ và phát triển tốt, đặc biệt là trong năm đầu đời.
Bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa cho con trẻ
 Tránh tình trạng mất nước ở trẻ nhỏ

4. Tránh bị mất nước

Tình trạng mất nước ở trẻ nhỏ thường không được các bậc phụ huynh quan tâm đúng mức, mặc dù chúng xảy ra khá phổ biến ở mọi thời điểm trong năm và có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ. Hãy đảm bảo rằng con bạn luôn có đủ lượng nước mà cơ thể chúng đang cần bằng cách cho trẻ uống nhiều nước.

Ở trẻ từ hai tuổi trở xuống, ngoài sữa mẹ và nước, bạn có thể cho bé uống các loại ép trái cây theo nhu cầu. Súp cũng là một lựa chọn hợp lý không chỉ giúp bổ sung thêm nước cho cơ thể của trẻ trong mùa đông, mà còn giữ ấm và cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sự phát triển về thể chất của trẻ.
Bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa cho con trẻ
Đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng để bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa cho bé 

5. Chế độ ăn uống cân bằng

Đối với trẻ đã ăn dặm, một chế độ ăn uống cân bằng sẽ bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho nhu cầu phát triển thể chất, giúp trẻ có đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh tật và sự lây nhiễm vi khuẩn.

Một điều quan trọng là phụ huynh nên từ bỏ thói quen bổ sung thêm các loại vitamin C, vitamin nhóm B... và khoáng chất dưới dạng thuốc bổ cho trẻ mà không có sự chỉ định từ bác sĩ. Vì trên thực tế, điều này không cần thiết. Chỉ những trẻ biếng ăn hoặc đang bị ốm và được điều trị theo chế độ đặc biệt như bị dị ứng đường lastose… mới cần được bổ sung thêm dưỡng chất theo hướng dẫn của thầy thuốc.

6. Tránh đám đông

Để bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa cho trẻ, phụ huynh cần tránh cho trẻ tiếp xúc với đám đông hoặc đến chỗ đông người là một thử thách lớn đối với hệ miễn dịch còn quá non nớt của trẻ nhỏ. Lúc này, con bạn sẽ đứng trước nguy cơ tiếp xúc với tất cả các loại bệnh ở nơi công cộng và đây chính là thời điểm mà sức khỏe của trẻ dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm rất dễ lây trong mùa lạnh như cảm, cúm…

7. Giữ bình tĩnh khi con bạn gặp trục trặc về sức khỏe

Thông thường, những căn bệnh mà trẻ mắc phải trong giai đoạn chuyển mùa không quá nguy hiểm và hiếm khi gây ra các biến chứng phức tạp nếu như bạn biết cách xử trí thích hợp. Do đó, giữ bình tĩnh khi thấy con đang có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe sẽ giúp bạn tỉnh táo và đưa ra những quyết định đúng đắn: chẳng hạn như khi nào cần đưa con đến bác sĩ, khi nào cần theo dõi tại nhà, khi nào cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt…
Thanh Hương  (Tổng hợp)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Ăn hành ngừa ung thư

Hành là một thành viên của loài Allium (loài có hoa cụm hình cầu) và rất giàu hợp chất lưu huỳnh – chất tạo nên mùi hăng rất riêng của hành và có nhiều ảnh hưởng tốt cho sức khỏe.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm