Nội dung
Bánh canh bến có

Đậm đà hương vị Bánh Canh. Ảnh: Văn Hoá Nghệ Thuật Ăn Uống.

Về Trà Vinh, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức bánh canh Bến Có ở xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành. Bánh canh mềm, đượm vị thơm của thịt, lòng heo, ăn kèm ớt hiểm cay xé lưỡi tạo hương vị khó quên.

Bánh canh ở Bến Có được chế biến bằng gạo lúa mùa ngon như gạo móng chim, nanh chồn, nàng thơm... và phải là gạo cũ để ít nhất sáu tháng. Gạo mới còn dẻo, bánh khi mới làm ra sẽ dính cục. Con bánh canh lớn hơn cọng bún, độ dài vừa phải.

Phần làm nên hương vị chủ yếu của bánh canh là nước lèo. Nước được nấu bằng xương heo, lòng heo với nước cốt tôm đến khi xương ra hết chất ngọt trong tuỷ mới thôi.

Bánh canh chỉ sử dụng rau giá sống. Giá được bỏ trước vào bát, bánh canh phủ lên, tiếp đó còn có thịt, lòng heo gồm đủ bộ tim, gan, cật, lá lách, phèo non... Cuối cùng, nước lèo bốc khói được rưới lên rồi cho hành lá cắt ngắn cùng chút ít tiêu vào. Khi ăn, chanh với ớt hiểm xanh được đem ra kèm theo với tô bánh canh. Nước chấm là mắm nguyên chất thơm ngon hoặc muối ớt vừa ăn.

Con bánh canh mềm dịu, thịt, lòng heo ngọt, hơi beo béo, nước lèo đậm đà, thơm lừng, tiêu cay cay, ớt hiểm xanh the miệng, muối ớt cùng nước mắm mằn mặn sẽ tạo nên một hương vị đặc biệt. Những quán bán bánh canh ở Bến Có bao giờ cũng đông khách. Bánh canh Bến Có như đã thành thương hiệu trong lòng người Trà Vinh và bạn bè bốn phương...

(Theo Văn Hoá Nghệ Thuật Ăn Uống)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cá ngát nấu bần

Canh chua cá ngát nấu bần là món ăn đặc trưng của dân sông nước. Cứ theo triều, chèo ghe ra mé rạch hái bần, vừa hái vừa hình dung ra món canh chua mà bụng cứ thấy đoi đói.

Xem thêm  

Trám - đặc sản dân dã

Trám có vào mùa cuối tháng 7 đầu tháng 8. Trám có thể nhồi thịt, kho cá hoặc đem om cũng vẫn giữ vị bùi, béo. Bát cơm gạo mới trắng tinh có mấy miếng trám đen kho cá là cả một bữa tiệc đồng quê.

Xem thêm  

Nước mắm cua đồng

Mắm cua đồng là đặc sản của Sóc Trăng. Cua đồng giã nhuyễn, trộn với tỏi, muối hột, thính... đem phơi nắng, tạo thành một món ăn có vị độc đáo riêng của vùng đất Nam Bộ.

Xem thêm  

Chả cá chàm

Cá chàm có hơn 10 loại, dùng nấu canh hoặc chiên, vị thịt ăn bùi bùi hấp dẫn. Riêng với cá chàm huyết có vị ngọt thanh như có ướp đường phèn.

Xem thêm  

Tứ xứ bánh canh

Bánh canh được làm chủ yếu từ bột gạo, một số nơi ở miền nam có thêm bánh canh làm bằng bột lọc. Tại Huế có hai loại là bánh canh Nam Phổ và bánh canh cá tràu, tức cá lóc. Cách làm sợi bánh cũng như nước dùng của hai loại này khác nhau nhiều.

Xem thêm  

Chịn xồm - món lạ

Chịn xồm là món thịt chua của người Thái (Nghệ An). Thịt ăn kèm rau gia vị, chấm nước mắm rất ngon. Để làm món chịn xồm, có thể lấy thịt bò, thịt trâu, thịt lợn, chọn miếng thịt đặc, không có mỡ, bạc nhạc, rửa sạch, cắt thành từng miếng bằng bàn tay.

Xem thêm  

Phở cuốn làng Ngũ Xã

Cũng thịt bò, bánh phở, rau thơm... nhưng không phải thái sợi bánh nhỏ ra chan với nước dùng mà để miếng vuông cuốn lại như nem. Người từ nơi xa đến biết tiếng phở cuốn thế nào cũng phải ghé qua nếm thử.

Xem thêm  

Bánh cuốn làng Kênh

Bánh cuốn làng Kênh (Nam Định) có bí quyết riêng và chỉ truyền nghề cho con dâu trong gia đình. So với bánh cuốn Thanh Trì, bánh làng Kênh ăn đứt về độ mỏng, mịn và trắng của hình, độ thơm của bánh và độ đậm đà của nước chấm.

Xem thêm  

Trứng kiến - mùi phô mai thảo dã

Trứng kiến có thể chế biến thành nhiều món ăn tùy khẩu vị từng vùng. Người miền núi có món trứng kiến nấu măng sặt. Người Bình Định có món nộm làm bằng trứng kiến xào chín. Dân Củ Chi thì đem trứng kiến trộn gỏi đu đủ, gỏi bưởi hay nấu canh chua lá giang ăn với cơm trắng...

Xem thêm  

Quán cuối tuần: Chả cá Hà Nội

Quán khá ấn tượng với bảng hiệu làm từ tấm gỗ hình một con cá. Nội thất được trang trí với những bức tranh sơn dầu phố phường Hà Nội. Thực khách đến đây còn được nghe văng vẳng giai điệu ả đào.

Xem thêm  

Bánh xèo trứng đà điểu

Rất lạ và không kém phần hấp dẫn, đó là món thịt… đà điểu! Quả thật, kiến, bọ cạp, dế cơm chiên giòn - một thời từng làm xôn xao thế giới ẩm thực, giờ đã được thay thế bằng món mới: thịt đà điểu.

Xem thêm