Nội dung

Rất nhiều du học sinh Việt Nam khi tới những nước phát triển đã bị sốc nặng, bị cô lập và xa lánh bởi không được dạy dỗ về cách cư xử kém văn minh khi dùng nhà vệ sinh – đó là băn khoăn và trăn trở được nêu ra trong bài viết “Học ở toilet” của nhà giáo dục Nguyễn Tuấn Hải, người sáng lập một trung tâm đào tạo Anh ngữ tại Hà Nội.

Đối lập với hình ảnh người Việt ra nước ngoài bị “ghét” chỉ từ những điều nhỏ nhặt như cách dùng nhà vệ sinh là hình ảnh nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản sạch bong, sáng đẹp và ngăn nắp được nêu ra trong bài viết – thức tỉnh hàng ngàn cha mẹ Việt đang chỉ chú tâm vào việc dạy con sao cho thật giỏi về kiến thức mà quên mất những kĩ năng sống cần thiết. Chia sẻ của anh Nguyễn Tuấn Hải đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Dưới đây là nguyên văn bài viết:

"HỌC Ở TOILET

Cha mẹ Việt chúng ta thường chỉ quan tâm tới việc sao cho con mình GIỎI.

Chỉ trong HỌC. Và chỉ bằng ĐIỂM.

Mà không để tâm tới vấn đề giản dị nhưng có ý nghĩa hơn rất nhiều hơn sau đây cho các con :

MANNER.

Dịch sang tiếng Việt hơi khó hết được ý nghĩa của từ này. Đại khái nó là cách cư xử và đối xử với người khác và môi trường xung quanh mình. Dạy con trưởng thành (maturity) phải bao gồm manner vào đó.

Rất nhiều các con khi đi du học ở các nước phát triển đã bị shock rất nặng vì không được dạy dỗ về manner từ nhỏ khi còn ở nhà. Các con bị chủ nhà, bị bạn bè cùng nhà hay cùng phòng cô lập và xa lánh vì chính điều này và một trong những thứ mà khiến cho người có manner và không trở nên xa cách nhau khủng khiếp là câu chuyện của việc sử dụng toilet của trẻ em chúng ta.

Nhiều con không được dạy dỗ về toilet manner nên :

1. Không giữ vệ sinh chung.

2. Đi tiểu tiện (chưa nói đại tiện) không giật nước. Và khi đi đại tiện không biết cách giật nước nhiều hơn 1 lần.

3. Không đóng nắp bồn cầu khi xả nước sau khi đại tiện.

4. Các bé trai không kéo nắp ngồi lên khi đi tiểu tiện vào bồn cầu.

5. Không rửa tay.

6. Khi rửa tay thì vẩy nước bắn khắp sàn hay bồn rửa mặt.

7. Không đóng cửa hay bật đèn khi vào nhà vệ sinh.

8. Không nhường nhau khi vào nhà vệ sinh.

9. Không biết cách vứt bỏ băng vệ sinh cho đúng cách. Tệ hơn có bạn còn vứt thẳng băng vệ sinh vào bồn cầu.

10. Khi đi vệ sinh mà vây bẩn thì không thấy có trách nhiệm vệ sinh sạch lại....

 Bài học dạy con từ toilet thức tỉnh hàng ngàn cha mẹ việt

Hình ảnh nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản sạch bong, sáng đẹp và ngăn nắp. (Ảnh minh họa trong bài viết)

Gần như tất cả những thiếu sót này là những sự việc có thật diễn ra tại trung tâm Anh Ngữ của tôi và một công việc mà tôi hay làm là " rình " các con đi toilet để sau đó vào kiểm tra. Có những con sau đó được tôi gọi riêng ra khỏi phòng học để trao đổi nhẹ nhàng với con về lỗi ở toilet của con và thậm chí cùng con trở lại toilet làm vệ sinh lại.

Không biết tôi có kỳ cục không nữa khi mà tôi quan tâm tới việc các con đi toilet thế nào hơn việc các con có học tốt tiếng Anh ở trung tâm của tôi.

Những việc này, ước sao được các cha mẹ Việt coi trọng.

Thì may mắn làm sao cho các thiên thần của chúng ta.

Ps. Xin được up lên đây hình ảnh toilet công cộng ở Nhật Bản như 1 tấm gương về việc học ở toilet. Tất tần tật luôn.

Nhớ lại bao năm dạy học, trong các lớp học tại nhà của mình tôi luôn bảo học trò :"vứt rác là mọi rợ" nhưng thầy vừa quay đi khỏi là tụi nhỏ thả rác xuống sàn 1 cách lén lút và bôi kẹo cao su xuống dưới mặt bàn và ghế...

Buồn ư?Đau mới đúng."

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm