Nội dung

Ba ơi, cuộc sống này không đơn giản như con nghĩ. Lúc còn bé, mỗi lần bị ba má la con chỉ muốn xách cặp mà đi đâu đó vài ngày, miễn là không ở nhà, để không bị càm ràm nữa. Con từng nghĩ đi thật xa, tự lực cánh sinh, tự tay làm nên tất cả, để ba má không còn nghĩ con nhỏ bé, chưa làm gì nên việc nữa. Con từng tưởng tượng, một ngày nào đó, con trở về, trên tay thật nhiều tiền, thật nhiều thành công và sống thật hạnh phúc, để chứng tỏ con làm được mọi thứ. Mà lớn dần, con sai rồi.

Bước ra cuộc sống rồi, con mới thấy đời không đẹp như ta tưởng. Nó không là cái màu hồng như trong phim trường, cũng không đến nổi xám xịt như những ngày bão tố. Chỉ là nó chênh vênh, vô định, đầy thử thách. Quy cho cùng, điểm tực vững chắc và bình yên nhất, cũng duy chỉ là gia đình - nơi có tiếng nói cười của Ba.

Ba ơi con lớn rồi phải không

Tình yêu, chúng ta có thể trải qua nhiều mối tình, nhưng khi yêu ai thì fai thật lòng, chân thành nhất. Yêu ư, con yêu nhiều người lắm, đơn phương hay được đáp trả cũng là yêu. Một chút quan tâm, một chút suy tư, một chút bâng khuâng, con cũng yêu họ. Dễ yêu nhưng không dễ dãi. Yêu nhiều người nhưng yêu ai là cả tấm chân tình, chỉ và duy nhất họ. Ba dạy con cách yêu một người để không bao giờ thấy hối tiếc. Con cứ việc yêu họ, dù là họ không yêu con, con đường ngắn nhất dẫn đến trái tim là sự thật lòng và tận tụy. Đúng ba à! Đã có người từng yêu con như thế, nồng nàng, nhiệt huyết, táo bạo, cháy bổng như cách con yêu họ. Cũng có người bỏ con đy trong ngày mưa, mùa lạnh lúc con cần họ nhất. Và bây giờ cũng có người, cũng đang làm tất cả vì con, vì yêu con- một tình yêu nghị lực và cao thượng. Thầy cô không dạy, ba má không dạy, tình yêu dạy con cách chấp nhận và hi sinh.

Tình bạn, thiêng liêng lắm. Bạn có thể từ bỏ 1 người ko yêu bạn, chứ không thể từ bỏ 1 đám bạn. Vì sao ư? Tình yêu đủ chín, tự biết giữ nhau. Tình bạn đủ thấm, tự biết thấu hiểu. Một người bạn tốt sẽ là người không bao giờ cản đường bạn, ngoại trừ khi bạn đang lao xuống dốc. Ba nói phải biết trân trọng những người bạn vì họ sẽ là gia đình thứ 2 khi con cần. Có những chuyện con không thể chia sẻ cùng ba má, không thể tâm sự với thầy cô, nhưng bạn bè thì có thể. Họ cùng trang lứa, họ cùng thời đại, cùng dòng suy nghĩ, họ dễ hiểu dễ sẻ chia. Nhớ nhé, những lúc con khó khăn, con bế tắc, đó là lúc con tìm một người bạn.

Thử thách, ta sinh ra là để học những bài dạy làm người của cuộc sống. Một người tài năng sẽ là người biết vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội và bước vào tương lai. Thử thách là thứ khơi dậy tiềm lực sống trong con người, cũng là thứ giết chết niềm tin trong họ. Sẽ có lúc bế tắc, sẽ có lúc cùng quẫn, có lúc bất lực, đy đâu và về đâu, tìm ai. Mệt quá, có ai đó sẵn sàng cho Con dựa không Ba? Mệt lắm, đoạn đường con dài, con muốn nghĩ ngơi, nhưng cuộc sống thì không đợi. Nếu con dừng, chỉ mình con đứng lại, dòng người vẫn đy, mây vẫn trôi. Nếu con dừng, có khi con sẽ là người đi sau thời đại, kẻ thất bại. Vậy làm sao những lúc đó, con đủ mạnh mẽ để vượt dậy. Con gái à, gia đình đang đợi con, vòng tay Ba dang rộng sẵn sàng cho con ngã quỵ những lúc con mệt. Hãy về nhà nghĩ ngơi, ngủ một giấc thật sâu, ăn món ngon má nấu, nghe Ba kể chuyện cười, ăn hàng, lê la phố phường với anh chị em. Chỉ cần con nói con mệt, đã có Ba ở đây. Sẽ cho con tựa vào, mãi mãi, miễn con thấy yên bình. Nhưng con gái, con nhớ nhé, chỉ tựa vào ba thôi, đừng ngủ sâu nhé. Một mai, Ba già cả, đường tương lai còn dài, con tựa vào ai? Hãy tựa vào Ba, khi Ba còn có thể, nghe ba khuyên, và lấy nhắc nhở đó làm sức mạnh, ngày mai mỉn cười và bước tiếp. Không đau bình yên bằng gia đình cả, hãy về khi còn có thể. Hãy nhớ về Ba, về Má, khi con gặt hái nhiều thành công. Hãy tâm sự với Ba, khi con mệt mỏi. Hãy điện thoại cho Má, khi con cần thứ gì đó. Bất cứ khi nào, Ba má, luôn đợi con.

Ba ơi con lớn rồi phải không

Ba ơi, con lớn rồi phải không? Con mệt lắm, lớn rồi mệt lắm. Con muốn mãi nhỏ bé, đẻ được sống trong bàn tay chở che của gia đính. Để không thấy bơ vơ lạc lõng ngoài cuộc sống. Để không nghe tiếng người bàn vào tán ra. Để không phải tất tả ngược xuôi.

Bài học Ba dạy sẽ đi mãi, đi mãi. Sau này khi con có con, con cũng sẽ dạy nó như thế. Dạy nói cách cư xử tử tế, đức hi sinh của ông ngoại. Dạy nó bản tính nghị lực, sự chắc chiu của bà ngoại. Dạy nó sự mạnh mẽ của con. Và Ba nó sẽ dạy nó cái hay nhất, ba nó có thể.

Kỳ Phương -

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Ai làm bạc mái tóc thầy...

Tháng 11 về, nắng chơi trò trốn tìm nằm im lìm sau những đám mây đặc quánh phủ đầy trên nền trời, để mặc gió lùa cái lạnh tái tê vào từng thớ...

Xem thêm  

Mẹ ơi, hạnh phúc là gì?

Mẹ mỉm cười, xoa đầu con rồi nhẹ nhàng nói: “Hạnh phúc rất đơn giản, chỉ là do cách con nhìn nó như thế nào, cách chấp nhận và thái độ của...

Xem thêm