Nội dung

Không một bà bầu nào có thể đủ sức để “lăn” theo trái bóng, qua trận này đến trận khác, dù có mê bóng đá đến cỡ nào! Cũng chẳng có một khuyến cáo y khoa nào cấm tiệt việc bà bầu xem bóng đá, đặc biệt như WordCup 2018 đang diễn ra cuồng nhiệt trên các sân cỏ ở nước Nga.

“Bà bầu có thể xem bóng đá ở bất cứ thời điểm thai kỳ nào như nghe nhạc Beethoven. Nhưng, không thể vì bóng đá mà thức xuyên đêm để hò hét cùng chồng. Tức là, bà bầu cần xem bóng đá có chọn lựa, kết hợp với việc nghỉ ngơi đúng giờ giấc”, bác sĩ Nông Bích Liên, hiện công tác tại khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết.

Bà bầu có nên nghiền wordcup 2018

Những bà bầu này khi nhập viền chờ đẻ vẫn tranh thủ xem một trận bóng đá (Ảnh: internet)

Khi xem bóng đá, bà bầu không nên hoạt động mạnh, cổ vũ “ác chiến” . Tùy từng thời điểm thai, bà bầu phải biết mình nên vận động, ăn uống và khám thai theo lịch định kì như thế nào.

Đối với bà bầu mang thai 3 tháng đầu, cần lưu ý đây là giai đoạn vô cùng quan trọng của thai kỳ. Trong giai đoạn này, cơ thể mẹ có nhiều biến động, hóc-môn thay đổi và thai nhi còn rất yếu, nên mẹ cần phải kiêng cữ nhiều hơn. Các mẹ nên bổ sung nhiều dinh dưỡng, tránh hoạt động mạnh và chú ý điều chỉnh tâm lý. Bác sĩ Bích Liên khuyến cáo, đối với những bà bầu mang thai mà dọa sẩy, tuyệt đối khi xem bóng đá không quá hưng phấn, không la hét cổ vũ, không nhảy nhót. Việc kiểm soát cảm xúc, vận động nhẹ nhàng là điều cần thiết cho mẹ bầu ở mọi lúc, mọi nơi, kể cả khi xem bóng đá.

Nếu mẹ bầu nào mắc chứng ốm nghén trong 3 tháng đầu của thai kì, mà mỗi khi xem bóng đá có thể mang lại sự thoải mái, dễ chịu thì có thể xem bóng đá như một liệu pháp tinh thần chống ốm nghén.

Đối với bà bầu trong trong giai đoạn thai kỳ 3 tháng giữa, thường xuất hiện chóng mặt. Có nhiều mẹ bầu cảm thấy chóng mặt khi mang thai 3 tháng giữa, nhất là lúc nằm ngửa. Nguyên nhân của hiện tượng này là do trọng lượng của thai ép lên các tĩnh mạch mang máu từ phần dưới cơ thể quay lại tim. Nguy hiểm lớn nhất của chóng mặt là làm bạn bị ngất.

Vì vậy để tránh chóng mặt, mẹ bầu nên hạn chế nằm ngửa khi mang thai 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Thay vào đó, hãy nằm nghiêng về bên trái hoặc kê một chiếc gối phía hông khi bạn nằm nghiêng. Và khi xem bóng đá, mẹ bầu phải điều chỉnh tư thế ngồi hoặc nằm xem cho phù hợp.

Bà bầu có nên nghiền wordcup 2018

Bà bầu cần chú ý chọn tư thế phù hợp khi xem Wordcup 2018 (ảnh: internet)

Vào khoảng thời gian cuối của tam cá nguyệt thứ hai, thai nhi tiếp tục lớn lên và gây sức ép lên lồng ngực và phổi khiến bạn khó thở nhiều hơn. Nếu mẹ bầu nào đang ở giai đoạn này của thai kì mà trót mê Wordcup 2018 thì cần phải ưu tiên thời gian nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng, tránh ngồi một chỗ quá lâu, tránh các yếu tố cảm xúc như hưng phấn thái quá, hoặc thất vọng. Việc tạo một không gian sống thoáng đãng là cần thiết cho mẹ bầu, đặc biệt là càng về cuối thai kì.

Đối với mẹ bầu đang ở giai đoạn cuối thai kì, cần phải lưu ý rằng thính giác thai nhi đã dần hoàn thiện. Những tiếng ồn ào xung quanh có thể khuấy động bé và ảnh hưởng đến thính giác đang phát triển của con. Do đó, khi xem bóng đá, mẹ bầu cần giảm âm lượng của tivi xuống, ở mức vừa đủ để mình nghe.

Những điều mà mẹ bầu nào cũng phải để tâm khi xem WordCup 2018:

- Thứ nhất, cần ngồi xem bóng đá trong không gian thoáng đãng, dễ thở.

- Thứ hai, không nên ngồi một chỗ để xem hết trận đấu, mà bà bầu cần vận động nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông tốt hơn, tránh tê bì chân tay.

- Thứ ba, bà bầu không để âm thanh của một trận bóng đá ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng, mà hãy chỉnh âm lượng vừa đủ để mình nghe.

- Thứ tư, bà bầu không nên thức khuya, không mất ngủ vì bóng đá.

- Thứ năm, bà bầu cần bổ sung đủ dưỡng chất cho thai nhi theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa theo từng giai đoạn của thai kì. Không nên và cũng không phải cứ phải ăn nhiều, ăn no khi xem WordCup 2018.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm