Nội dung

Tham gia vào phân khúc coupe 4 cửa muộn hơn Mercedes vài năm nhưng Audi thể hiện tham vọng rõ rệt. Hãng này phát triển gần như đồng thời hai chiếc A5 Sportback và A7 Sportback. Trong đó A7 Sportback dành cạnh tranh với đối thủ Mercedes CLS. Dĩ nhiên A5 Sportback không cạnh tranh với ai và trở thành sản phẩm "độc" trên thị trường.

A5 Sportback phát triển trên nền A5 truyền thống, gồm hai bản phổ biến nhất là coupe và mui mềm. Điểm đặc trưng của A5 Sportback và các mẫu coupe 4 cửa khác là mui xe kéo dài trùm xuống cả cốp sau. Cấu trúc của dòng xe này giống như chiếc coupe 2 cửa kéo dài.

 audi a5 sportback - sức mạnh tiềm ẩn

audi a5 sportback với thiết kế kiểu coupe 4 cửa.

Audi vẫn trung thành với triết lý "Đơn giản nhưng tinh tế" nên A5 Sportback không dễ tạo ấn tượng như Mercedes CLS hay Porsche Panamera. Nếu CLS khác biệt so với phần còn lại của Mercedes ngay từ phần mũi thì A5 Sportback lại có lưới tản nhiệt, nắp ca-pô hao hao chiếc A4. Những đường cong không bắt đầu từ mũi xe mà chỉ tạo điểm nhấn từ kính chắn gió, làm mất đi tính thống nhất từ trước ra sau. Với một người không sành Audi thì A5 Sportback rất dễ bị nhầm với A4.

Hầu hết các mẫu A5 Sportback nhập về Việt Nam là bản thường. Bản trang bị gói S-line của Việt Auto Thái Hà có bộ vành 19 inch 5 chấu hình chữ Y góc cạnh và lạ mắt. Dàn đèn LED trên pha đầy đủ hơn.

Kích thước của A5 Sportback gần tương đồng với A4. Chiều dài tổng thể 4.712 mm hơn A4 khoảng 8 mm. Dài cơ sở 2.810 mm, nhỉnh hơn 2mm. Nhưng A4 lại rộng hơn 26 mm, ở mức 1.854 mm. Dù có phần mui cụp xuống nhưng A5 Sportback lại có khoảng cách tới đầu hành khách chỉ nhỏ hơn A4 khoảng 5 mm nên không bị "cộp" đầu như các dòng thể thao kiểu Acura ZDX hay X6.

Lợi thế của một chiếc coupe 4 cửa là thiết kế thể thao, năng động nhưng chỗ ngồi thoải mái cho 5 người là khoang chở đồ lớn. Dung tích cốp 480 lít, tương đương A4. Bất tiện là khoang đồ thông với ca-bin nên dễ bị ám mùi từ đồ dùng phía sau.

Nội thất giống A4, mang đặc trưng Audi với cụm điều khiển trung tâm hướng về phía người lái. Điều hòa tự động hai vùng độc lập. Đầu CD 6 đĩa nối với 14 loa Bang&Olufsen, công suất 505 W. Kết nối bluetooth, tương thích với iPhone, iPad. Ghế chỉnh điện không nhớ vị trí. Cảm biến khoảng cách, đèn pha tự động. Gương chống chói.

 audi a5 sportback - sức mạnh tiềm ẩn

Nội thất với cụm điều khiển trung tâm hướng về người lái.

Vóc dáng khá đồ sộ nhưng A5 Sportback mang khối động cơ dung tích 2 lít sử dụng tăng áp turbin TFSI, công suất 211 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm ở dải vòng tua 1.500-4.200 vòng/phút. Hộp số tự động Multitronic 8 cấp. Thời gia tăng tốc lên 100 km/h mất khoảng 7,2 giây.

Không nhẹ nhàng như những chiếc A4 lắp trợ lực theo tốc độ, tay lái A5 Sportback nặng và chắc nịch. Đang lái quen xe Hàn, xe Nhật sẽ thấy điều khiển A5 vất vả như thế nào, đặc biệt ở tốc độ chậm. Có những khi vô-lăng còn không trả lái khi hết cua mà tài xế tự xoay.

Để chế độ D và nhấn ga, A5 Sportback lầm lũi tăng tốc, không giật không rú và hơi buồn cho những ai mường tượng về một chiếc coupe. Hộp số 8 cấp tăng tốc ngọt, vòng tua không quá 2.000 vòng/phút, nhưng lại ít cảm xúc. Tầm quan sát không bằng sedan A4 do phần đuôi cụp xuống. Rất khó để thuyết phục về điểm vượt trội của A5 Sportback nếu chỉ chạy ở điều kiện này.

Nhưng Audi không sinh ra một chiếc xe nhạt nhòa thế. Những người đi tìm cảm giác "bốc lửa" nên chuyển cần số sang vị trí thể thao S rồi đạp sâu chân ga. A5 Sportback im lặng một chút rồi bỗng "bắt nhịp" tăng tốc. Xe lao đi trong tiếng hú của pô, người ngồi dính chặt vào ghế. Vòng tua lên tới 4.000, 5.000 rồi mới sang số bằng một nhịp ngắt dứt khoát. Vô-lăng chặt cũng không dành cho tốc độ chậm. Đi ở 80-100 km/h mới thấy tay lái an toàn và chuẩn xác thế nào.

Độ cách âm rất tốt cho một chiếc xe nhập khẩu từ Đức. Tiếng ồn duy nhất đến từ bộ lốp thể thao 255/35 P-Zero. Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi động ngang dốc.

* Ảnh chi tiết Audi A5 Sportback tại Việt Nam

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Giá xe ở Trung Quốc giảm nhờ WTO

Trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, khách hàng mua xe ở Trung Quốc phần lớn được hưởng lợi. Ví như chiếc Camry 2.4L thế hệ thứ 6 giá chỉ bằng một nửa so với Camry đời 2001.

Xem thêm