Nội dung
Đúng nửa năm sau khi thế hệ Fonepad đầu tiên được bán ra tại Việt Nam thì hôm nay mình đã có dịp được dùng thế thệ thứ 2 với cấu hình cao hơn và một số thay đổi về thiết kế. Cải tiến lớn nhất đó chính là việc Fonepad 2 được trang bị bộ xử lý Intel Atom Z2560 hai nhân tốc độ 1,6GHz (đời Clover Trail+), giúp cho máy có thể hoạt động tốt hơn. Thử nghiệm thực tế cho thấy Fonepad 2 chạy mượt hơn trước, mát hơn và thời lượng pin khá tốt. Điểm trừ mà mình không thích đó là những thay đổi về thiết kế không giúp máy tốt hơn trước, nếu không muốn nói là xấu hơn, khe sim và khe cắm thẻ nhớ đã được đưa ra ngoài chứ không còn ẩn trong nắp lưng nữa. Vừa qua thì Asus Việt Nam cũng đã chính thức giới thiệu Fonepad thế hệ 2 này và giá bán chính thức là 6.490.000 vnđ. Cấu hình cao hơn, mức giá tăng không đáng kể, Fonepad vẫn là lựa chọn tốt cho những người thích sở hữu một chiếc máy tính bảng 3G có khả năng gọi điện. Những lo lắng về việc nhân xử lý Intel Atom không tương thích với phần mềm Android có sẵn đã được giải quyết và được Asus thể hiện khá tốt ở các đời Fonepad trước.
>> Xem thêm Bao da Asus FonePad 7

Cấu hình tiêu chuẩn ASUS Fonepad 2:

  • Hệ điều hành: Android 4.2.2 (Jelly Bean)
  • Màn hình: 7" độ phân giải 1280 x 800 điểm ảnh, panel IPS
  • CPU: Intel Atom Z2560 hai nhân đời Clover Trail+ (Hyper-Threading - như mấy anh intel hay gọi là siêu phân luồng: 2 nhân 4 luồng), tốc độ 1.6 GHz
  • GPU: PowerVR SGX544
  • RAM: 1GB
  • Bộ nhớ trong/Thẻ nhớ: tùy chọn 8GB, 16GB, 32GB, có hỗ trợ thẻ microSDHC, tặng 5GB Asus WebStorage trong hai năm
  • Camera chính: 5 megapixel, có tự động lấy nét, chụp liên tục lên đến 100 tấm, quay phim Full-HD 1080
  • Camera phụ: 1,2 megapixel
  • Kết nối: 3G
  • Tính năng đặc biệt: gọi điện thoại, có rung
  • Cảm biến: Accelerometer, proximity, compass, A-GPS, không có NFC
  • Pin dung lượng 3950 mAh
  • Độ mỏng: 10,5mm
  • Trọng lượng: 340g
Thiết kế

Như đã nói ở trên, mình không thích thiết kế mới của Fonepad 2, tuy nhiên đây là ý kiến cá nhân, có thể bạn sẽ nghĩ khác. Thay vì thiết kế liền mạch và sử dụng nắp lưng kim loại như trước thì trên thế hệ mới này Asus đã làm 1 nắp lưng lớn, không còn khu vực nhỏ để nhét thẻ nhớ và sim nữa. Thay vào đó bạn có 1 khe sim với lỗ cắm nhỏ để mở giống như bao chiếc điện thoại đang bán trên thị trường, khe thẻ nhớ thì ở bên cạnh phải, không có nắp che. Điểm mạnh là bạn có thể tháo sim, thẻ nhớ khá thoải mái, nhưng điểm yếu là thiết kế của máy xấu đi, khe thẻ nhớ dùng lâu tất nhiên sẽ có bụi. Kích thước của Fonepad 2 vẫn giúp bạn có thể cầm bằng 1 tay thoải mái, tất nhiên khi sử dụng thì buộc phải cầm bằng 2 tay để có thể gõ chữ, chơi games.

Viền màn hình khá to và thô, làm cho màn hình 7 -inch có vẻ nhỏ đi khá nhiều, đặc biệt là khi Asus trang bị 2 loa định hướng ở phía trước, cũng góp phần làm cho viền màn hình to hơn. Điểm mạnh là cầm bằng tay thoải mái, bạn có thể xoay ngang, xoay dọc thuận tiện, điểm yếu là xấu. Ngoài ra việc kích thước quá to so với 1 chiếc điện thoại nên mỗi khi bạn cầm máy lên nghe điện thoại thì cũng hơi khó chịu chút, vị trí đặt loa thoại cũng làm cho bạn phải mất thời gian căn chỉnh cho nó đúng vào tai, để không bị nghe nhỏ. Mình đeo kính, vì thế áp Fonepad 2 vào tai để nghe điện thoại thì bị vướng giọng kính. Giải pháp cho tất cả các vấn đề là bạn nên mua thêm 1 cái tai nghe bluetooth.

Asus fonepad 7 2 cấu hình mạnh giá chỉ 65tr

Với giá tiền không quá cao, không thay đổi nhiều so với đời trước, Asus vẫn làm khá tốt, duy chỉ có điều nhựa thì nhìn không sắc sảo như kim loại. Các chi tiết như viền mép các cạnh, chi tiết ở giắc cắm micro USB hay giắc tai nghe được làm tốt, không sắc sảo nhưng cũng không tệ, đặc biệt là các phím bấm đẹp và cảm giác bấm tốt. Nắp lưng nhựa hợp với khung sườn ở một góc hơi nhọn, làm cho cầm tay vào hơi cấn tay. Nắp nhựa này khá bám vân tay nên hơi khó chịu và nhìn có vẻ lem nhem.



Mặc dù có thể gọi điện và Asus cũng đề cao tính năng điện thoại trên fonepad nhưng bạn khó mà có thể coi nó là một chiếc điện thoại bình thường được. Nếu coi như đây là chiếc máy tính bảng với việc tích hợp khả năng gọi điện thì sẽ thoải mái hơn nhiều. Nếu như muốn thường xuyên sử dụng tính năng thoại thì bạn nên mua một chiếc tai nghe bluetooth. Thông thường khi đi ngoài đường thì mình lựa chọn để Fonepad trong balo hoặc trong cốp xe, di chuyển thì cần có thêm túi nhỏ để đựng. Như vậy, xác định rằng bạn cần thêm túi nhỏ và tai nghe bluetooth nữa, với mình thì rất may là 2 phụ kiện này dễ kiếm nên không mấy khó khăn. Dù sao thì từ khi dùng Fonepad tần suất nghe điện thoại ngoài đường của mình giảm hẳn đi



Màn hình

Qua đến đời thứ 2 (thực chất là 3 với 1 lần nâng cấp nhẹ về phần cứng mà không đổi thiết kế) nhưng Asus vẫn trang bị cho Fonepad 2 màn hình kích thước 7-inch, độ phân giải 1280x800. Độ phân giải này đủ để sử dụng, màn hình hiển thị không bị rỗ, chữ viết sẽ hiển thị tốt hơn khi bạn lựa chọn font cỡ lớn trong phần cài đặt. Máy có nhiều lựa chọn về độ sáng, nếu như ở ngoài trời thì bạn có thể lựa chọn tính năng Outdoor Mode, khi đó độ sáng được tăng cường, giúp cho người dùng có thể nhìn tốt hơn. Với chế độ sáng nhất này thì bạn cũng chỉ tạm có thể dùng được ở ngoài nắng mà thôi, trong trường hợp lang thang lúc 12h ngoài trời thì màn hình cũng chưa thực sự tốt để dùng.

Cùng với độ phân giải không đổi thì chất lượng hiển thị vẫn y nguyên như Fonepad đời đầu tiên. Màn hình Fonepad đó là nó hiển thị màu sắc bị sai lệch khá nhiều, màu có vẻ nhạt và nghiêng về tông màu lạnh. Màn hình nếu so về màu sắc với Nexus 7 thì không bằng, chỉ là tạm ổn, , ví dụ như logo Facebook thì nó thành xanh nhạt chứ không phải xanh đậm. Asus có trang bị thêm cho người dùng phần mềm tự canh chỉnh màu sắc trên màn hình theo ý thích với tên gọi Splendid. Cá nhân mình thì không thích chuyện này, Asus nên tự làm chuyện này cho khách hàng vì không phải ai cũng có thể căn chỉnh màu sắc cho màn hình và dẫn đến mất thời gian khá nhiều và thêm bực bội. Hơn nữa, mình đã thử căn chỉnh thử nhưng mà cũng không thể vừa ý được.

Asus fonepad 7 2 cấu hình mạnh giá chỉ 65tr

Phần mềm

CPU Intel Atom Z2560 Clover Trail+ (2 nhân 4 luồng) đã cải thiện tốc độ xử lý của Fonepad 2 khá nhiều. Có thể cảm nhận rõ ràng về mức độ mượt và nhanh hơn trước. Tất cả các tác vụ được đáp ứng khá tốt, không có độ trễ.
Ram của máy 1GB và thường còn khoảng hơn 200MB free. Trước đây có nhiều người e dè việc chip Atom thì sẽ không chạy được các phần mềm có sẵn của Android, tuy nhiên qua thử nghiệm thì nó chạy được hết:

  • Thử cài phần mềm trên Asus Fonepad
Tuy cấu hình không cao nhưng Asus cũng trang bị cho máy khá đầy đủ các phần mềm và tiện ích cần thiết như hệ thống phím tắt và tuỳ chỉnh nhanh trên khu vực Notifications, các mini app ở góc dưới màn hình. Đặc biệt là phần mềm Instant Dictionary, tra chéo từ điển trong các phần mềm khác, có hỗ trợ tiếng việt và yêu cầu cần có kết nối internet mới sử dụng được. Thử coi film mHD (720p) bằng phần mềm Mxplayer Pro thì máy cũng coi được, không có hiện tượng giật hay lag. Một điều khá tốt là trong quá trình dùng máy thì nhiệt độ của Fonepad không cao lắm, không gây khó chịu cho người dùng.

Nếu bạn quan tâm đến root cũng như rom cook thì câu trả lời hiện tại là chưa, chưa có cách nào để root chiếc máy này cả. Mua máy này về xác định là dùng chứ không phải để vọc rom, tất nhiên vọc phần mềm thì vẫn được bình thường. Với chiếc máy 6 triệu thì mua về lướt web, gọi điện nhắn tin và giải trí đơn giản thì khá là tốt rồi.

Pin và hiệu năng sử dụng

Máy có pin dung lượng 3950 mAh, thấp hơn so với đời trước 1 chút (fonepad 1 là 4270mAh), nhưng vẫn đủ để sử dụng cho 1 ngày làm việc bình thường. Trong trường hợp bạn sử dụng ít và kích hoạt thêm tính năng tiết kiệm pin thì mình tin là có thể trụ được trong 2 ngày. Như trong quá trình sử dụng mình mò khá nhiều nhưng máy cũng đáp ứng đủ 1 ngày làm việc, tới tối về sạc là vừa. Trong quá trình sử dụng thử thì mình luôn để độ sáng màn hình cố định ở mức 70%, mỗi khi dùng ngoài trời thì bật tính năng Outdoor Mode, chơi Clash of Clans khá nhiều thì dưới đây là mức độ tiêu thụ pin của máy:

Có một điều lạ là Fonepad 2 thường xuyên duy trì chạy ở mức xung nhịp thấp, 800MHz (có lẽ để tiết kiệm pin), nếu như Asus thay đổi xung cao hơn 1 chút thì sẽ tốt hơn. Báo cáo từ CPU Spy ở dưới đây cho thấy Fonepad 2 cũng thỉnh thoảng tải ở xung cao nhất, mức 1600MHz.

Asus fonepad 7 2 cấu hình mạnh giá chỉ 65tr

Kết luận

Với mức giá tăng cao hơn 1 chút, Fonepad 2 vẫn không quá mắc (nếu đời sau mà tăng hơn 7tr thì thành mắc rồi đó) và đáp ứng đủ nhu cầu dùng bình thường của người dùng. Nó không quá tệ mà chất lượng phần cứng tạm ổn, nếu bạn đang cần một chiếc máy tính bảng Android có 3G để sử dụng thì đây là lựa chọn khá tốt. So với Nexus 7 3G thì Fonepad 2 có chất lượng phần cứng tương đương, màn hình xấu hơn, loa ngoài hay hơn, tốc độ chậm hơn, máy có thể gọi điện và thêm thẻ nhớ, giá rẻ hơn một chút.

Nguồn: Tinh Te

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục