Nội dung

Ảnh chụp từ ống kính nikon siêu rộng

Nikon AF-S Nikkor 16-35mm f/4.0G ED VR. Ảnh: Nikon.

Ngay từ khi ra mắt hồi đầu tháng 2/2010, Nikon 16-35mm f/4 VR đã tạo nên cơn sốt mới trong giới chơi ảnh nghệ thuật. Phiên bản góc rộng mới nhất này lấp đầy khoảng trống giữa hai ống kính chuyên nghiệp khác là Nikon 14-24mm f/2.8 và Nikon 17-35mm f/2.8 AF-S bằng việc thiết kế dải tiêu cự hợp lý hơn, có chống rung thay cho mở lớn, hỗ trợ filter và giá thành nằm ở mức chấp nhận được.

Ảnh chụp từ ống kính nikon siêu rộng

Ảnh chụp bằng ống kính Nikon 16-35mm f/4 VR, tiêu cự 19mm, khẩu độ f/4, tốc độ 1/8 giây. Ảnh: Nikon.

Nikon 16-35mm là ống kính siêu rộng đầu tiên trên thế giới tích hợp cơ chế ổn định ảnh quang học. Như vậy, sản phẩm vẫn có khả năng chụp thiếu sáng tốt (bù tới 4 stops) dù bị giới hạn bởi khẩu độ khá nhỏ f/4. Theo Mansurovs, cơ chế chống rung VR II của ống kính cho phép chụp những bức ảnh không nhòe với thời gian mở cửa trập lên tới một giây nếu thiết lập ở tiêu cự 16mm và 1/4 - 1/8 giây ở tiêu cự 35mm nếu tay bạn đủ vững. 

Ảnh chụp từ ống kính nikon siêu rộng

Ảnh chụp thử bằng Nikon D3x, ống kính Nikkor 16-35mm f/4 VR, tiêu cự 35mm, f/4, ISO 200, phơi sáng 1/500 giây. Ống kính cho ảnh nét đến mức có thể nhận ra sợi tơ nhện và đám địa y trong khu vực crop có kích thước rất nhỏ. Ảnh: Photozone.

Theo đánh giá của trang web KenrockwellMansurovs, Nikon 16-35mm cho độ nét, độ tương phản và màu sắc vượt trội so với "đàn anh" 17-35mm f/2.8 AF-S ở mọi thiết lập khẩu độ và tiêu cự, tại mọi điểm trên ảnh. Với những thước chụp cận ở khoảng cách 0,3 mét, bạn có thể dễ dàng crop phần trung tâm của ảnh để sử dụng như một tác phẩm macro thực thụ. Thậm chí, ống kính mới này còn cho độ nét hơi nhỉnh hơn "hàng khủng" 14-24 mm f/2.8 AF-S đang có giá tới 1.800 USD. Như vậy, có thể coi Nikon 16-35mm f/4 VR là một trong những ống zoom góc rộng nét nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Nikon 16-35mm có cấu trúc rất phức tạp gồm 17 thành phần thấu kính chia làm 12 nhóm, trong đó có 2 thấu kính ED và 3 thấu kính phi cầu. Công nghệ phủ mặt nano độc quyền của Nikon (Nano Crystal Coating) hoàn hảo tới mức, hầu như không xuất hiện lóe ảnh hay bóng ma kể cả khi hướng thẳng ống kính về phía mặt trời. Không giống phiên bản góc rộng 14-24mm có kích thước ngoại cỡ, Nikon 16-35mm vẫn trung thành với chuẩn phi 77mm vốn chỉ dành cho những ống kính chuyên nghiệp. Như vậy, ống kính có khả năng hỗ trợ nhiều loại kính lọc khác nhau, rất phù hợp khi dùng trong nhiếp ảnh phong cảnh và chụp chân dung cần độ nhấn mạnh cao. Do được tích hợp motor siêu thanh nên Nikon 16-35mm có tốc độ lấy nét cực nhanh mà không gây nhiều tiếng ồn. Độ chính xác lấy nét của ống kính kết hợp thân máy FX trong những bài test của Mansurov luôn đạt mức 100% dù môi trường thiếu sáng nghiêm trọng.

Ảnh chụp từ ống kính nikon siêu rộng

Méo ảnh khá nặng nề tại tiêu cự 16 mm. Ảnh: Kenrockwell.

Nhược điểm lớn nhất trên phiên bản mới lần này là méo ảnh (Distortion) khá nặng nề trong khoảng tiêu cự từ 16 đến 20mm. Khi tăng dần zoom lên, hiện tượng này giảm mạnh và chỉ còn xuất hiện khoảng 1% tại cuối dải ứng với tiêu cự 35mm. Bạn có thể chữa lỗi méo bằng một số phần mềm chỉnh sửa ảnh như Adobe Photoshop hoặc ACDSee pro. Tối góc ảnh luôn luôn gây khó chịu trên đa số ống zoom góc rộng kể cả dòng cao cấp nhất. Tuy nhiên, hiện tượng này hầu như không đáng kể đối với Nikon 16-35mm. Ảnh thu được rất nét và đều dù thiết lập tại góc rộng nhất 16mm và khẩu mở cực đại f/4.

Ảnh chụp từ ống kính nikon siêu rộng

Nikon 16-35mm lý tưởng cho những thước chụp phong cảnh rộng lớn. Ảnh: Photozone.

Nikon 16-35mm có khối lượng khoảng 680 gram, nhẹ hơn nhiều hai "ông anh" 14-24mm (1 kg) và 17-35mm (745 gram). Ống kính rất lý tưởng khi đồng hành cùng những nhà nhiếp ảnh trong những chuyến du lịch xa với một thân máy FX đẳng cấp như Nikon D700 hoặc Nikon D3.

Sản phẩm đang có giá 1.260 USD tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Trần Hạ

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

DSLR sắc màu

Pentax là hãng tiên phong với loạt phiên bản K-x sắc màu với giá khoảng 650 USD kèm ống kit 18-55mm

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm