Nội dung
An lành cho tổ ấm

Phòng vệ sinh nên đưa ra hướng tây để ngăn nắng cho phòng ngủ. Ảnh: Nhà Đẹp

Bếp đặt về phía đông là kinh nghiệm đặt bếp trong ngôi nhà truyền thống Việt Nam xưa nay để đạt được sự an lành theo phương hướng. Hướng nam và đông là các hướng gió chủ đạo, khi đặt bếp tựa đông là để tránh gió tạt lửa vào vách dễ gây hỏa họa (nhà tranh, nhà sàn gỗ). Ngày nay, dù vật liệu và thiết bị nhà bếp chống cháy tốt, nhưng với những nhà thoáng, có gió lộng thì khi đặt bếp cũng rất cần chú ý hướng gió thổi vào để tránh bén lửa cũng như đưa mùi nấu nướng lan tỏa khắp nơi.

Các khu vực dễ gây cháy nổ (bếp, bình gas, máy móc, thậm chí cả chỗ để xe máy) cần bố trí biệt lập, tránh gần không gian sinh hoạt và nếu có thể nên đặt ở cuối hướng gió để tránh lây lan hỏa hoạn khi có sự cố.

Nguyên tắc dùng hung khắc chế hung rất hữu hiệu khi đặt các khu vực xấu và không gian phụ vào hướng khí hậu xấu để giảm bất lợi, ví dụ phòng vệ sinh được đưa ra mặt nhà hướng tây để ngăn nắng chói cho phòng ngủ. Những hướng nhà có giao tiếp nhiều, lối xe ra vào, mặt đường lớn...) thì cần lưu ý khoảng lùi an toàn. Trước khi bước vào nhà nên có bậc cấp, tránh tiếp cận phần cửa hay ban công với hệ thống kỹ thuật bên ngoài như dây điện, miệng cống. Trường hợp không thể né tránh thì nên dùng cây xanh che chắn hoặc xoay chếch cửa để giảm bớt xung sát.

An lành cho tổ ấm

Cần tính toán vị trí phòng ngay từ ban đầu. Ảnh: Nhà Đẹp

Giải pháp xem xét vai trò của từng thành viên để sắp xếp chỗ ở hợp lý sẽ tạo sự an lành theo vị thế. Vị trí phòng của người chủ gia đình phải bố trí ở vùng thuận hướng giao tiếp và tầm quan sát tốt nhất với toàn nhà. Do đó, phòng này không nên nằm khuất hay đặt trên lầu cao quá, mà nên gần trục giao thông (cầu thang, hành lang). Phòng này có thể đi kèm theo những phần riêng tư khác như chỗ làm việc của chủ nhà, vệ sinh chính, ban công... và do tính chất cố định trong thời gian dài, nên cần tính toán chuẩn xác từ đầu. Đó là chưa kể trường hợp chủ nhà tin vào chuyện hợp hướng mệnh trạch.

Ngay tầng dưới giường ngủ không nên đặt bếp nấu, vì bếp theo nguyên tắc phương vị đã tọa ở vị hung, đặt giường ngủ trùng trên bếp cũng là vị hung, nếu nhà nhỏ dùng gác gỗ thì rất hại vì bị đun nóng bên dưới. Giường ngủ cũng không nên nằm ngay trên hoặc dưới phòng vệ sinh hoặc bên cạnh hệ thống ống cấp thoát nước (hộp kỹ thuật) vì đó cũng là vị hung, dễ bị thấm dột gây bất tiện. Các không gian ồn ào chấn động như phòng tập thể dục, karaoke cần tránh nằm trên đầu của các phòng - giường ngủ (hoặc phải làm giảm âm cho tốt). Đối với phòng có phía trên là sân thượng thì dễ bị nóng và ngấm nên phải tính toán các biện pháp hỗ trợ, ví dụ như thêm mái, khung che hoặc trồng cây, sử dụng hiệu quả sân thượng để giảm nhiệt cho phòng ngủ bên dưới.

An lành cho tổ ấm

Phòng ngủ nên đặt ở các hướng đông, đông nam, nếu không phải dùng rèm hay lam để chắn bớt nắng. Ảnh: Nhà Đẹp 

Một ngôi nhà bị xáo trộn nội thất thường xuyên sẽ không thể đạt được sự an lành và ổn định. Vì vậy, từ việc sắp xếp phòng ốc cho đến sử dụng vật liệu cần tính toán hài hòa với chủ nhà và đặc tính không gian để tạo sự thuận tiện và đúng nguyên tắc ngũ hành sinh khắc. Có rất nhiều ứng dụng về ngũ hành trong bài trí nội thất an lành, chủ yếu là dùng vật liệu và màu sắc. Như bếp là môi trường hành Hỏa, nên tránh sử dụng sàn gỗ hoặc tường dán giấy (Mộc sinh Hỏa). Các chỗ để bếp và bình gas cần xây gạch, ốp đã dễ chùi rửa và tránh bén lửa. Bồn rửa, sàn nước là nơi Thủy nhiều, cần làm thấp và xây gạch viền, ốp lát sạch sẽ (Thổ khắc Thủy) để tránh nước tràn, ẩm và trơn. Còn phòng ngủ lại thuộc Mộc, nên đặt về các hướng đông, đông nam (cũng thuộc Mộc) có gió lành và nắng sáng, tránh đặt về tây hoặc tây bắc (thuộc Kim, khắc Mộc) vốn nắng gắt. Trường hợp bất đắc dĩ thì cần tạo khoảng che chắn bằng hành lang, lam hay dùng rèm để giảm bức xạ.

Khu vực sân trong, giếng trời có đặc tính Thổ nên đặt tại trung cung (thuộc Thổ) hoặc các góc nhà để trung hòa nguồn khí. Tại đây nếu có hồ cảnh, cây xanh thì bố trí chỗ làm việc hoặc thư giãn (mang tính Kim, cần hành Thổ và Thủy để tương sinh) sẽ vừa yên tĩnh vừa thoáng đãng mà ít chịu tác động từ phía ngoài như các khu vực ở trước nhà.

Như vậy, các xử lý về phong thủy cho một tổ ấm vừa an vừa lành thực ra chính là biện pháp thiết kế kiến trúc mang tính khoa học, hợp lý để giảm tác động xấu do hình thế, vị trí phòng ốc hoặc cách dùng vật liệu.

(Theo Nhà Đẹp)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đón Tết ở nhà mới

Chỉ kịp chuyển đến nhà mới 2 tuần trước Tết, nhưng gia đình anh Phong đã thực sự hài lòng với tổ ấm mới là căn hộ xinh xắn trên tầng 3 khu đô thị Ciputra (Hà Nội). Cả nhà háo hức bày biện để sẵn sàng đón khách dịp Tết con chuột này.

Xem thêm  

Phòng ăn theo phong thủy

Một không gian ẩm thực hợp phong thủy ngoài các yếu tố về hướng, cân bằng âm dương, còn cần những bài trí tương sinh ngũ hành theo đặc trưng riêng của phòng ăn là hành Mộc với nguyên tắc Mộc tăng - Hỏa giảm - Kim hạn chế.

Xem thêm  

Xử lý những góc nhà khó

Nếu biết tận dụng các yếu tố cây xanh, màu sắc, chất liệu của vật dụng, ánh sáng, chúng ta sẽ hoàn toàn làm chủ được những khoảng không gian vốn được coi là góc khó.

Xem thêm  

Xoay sở trong 25 m2

Một căn phòng chỉ rộng chưa đầy 30 m2, nằm trên tầng áp mái của một căn nhà. Nhưng ở đây, có đầy đủ các không gian gồm ngủ, ăn, tiếp khách, bếp rộng rãi... Không gian nào cũng duyên dáng và có cảm giác thật rộng rãi.

Xem thêm  

Nhà vườn trên đất 470 m2

Gia đình tôi có mảnh đất 470 m2 (chiều dài 25 m, mặt tiền hướng tây nở hậu) mong nhờ KTS gợi ý cho phương án thiết kế cho nhà trên diện tích khoảng 120-130 m2, xây 2 tầng đơn giản, sân vườn rộng rãi. Mặt đường trước mặt rộng 16 m. (Phạm Thiên Trang)

Xem thêm  

Phong thủy nhà 5 tầng 5,6 x 8,2 m

Tôi sắp xây nhà nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp kiến trúc hoàn toàn ưng ý, vừa thuận tiện cho sử dụng vừa hợp với phong thủy. Mảnh đất của chúng tôi có một mặt tiền hướng tây nam, chiều rộng 5,66 m, cạnh phía tây sâu 8,2 m, cạnh phía đông sâu 8,7 m. (Nguyễn Thái Phong)

Xem thêm  

Trang trí nhà người độc thân

Căn nhà sẽ nói lên bạn là người thế nào, đồng thời là nơi để người khác phán xét về bạn. Khi bạn là người đàn ông độc thân, muốn thể hiện sự thành công, tự tin, tinh tế, chín chắn và một chút sexy, căn nhà có thể giúp bạn điều này, nhưng cần một kế hoạch.

Xem thêm  

Nhà ba tầng 6,3 x 8,6 m

Tôi có mảnh đất 6,3 x 8,6 m, hướng đông nam, mặt tiền 6,3 m, đường rộng 6 m. Tôi muốn một thiết kế đơn giản, dễ thi công. Xin gợi ý cả cách bố trí mặt tiền. (Vũ Hải)

Xem thêm  

‘Chỗ ngồi’ trong phòng tắm

Các thiết bị vệ sinh ngày nay đã có một bước phát triển vượt bậc về kỹ thuật và tính nghệ thuật. Việc tạo một "chỗ ngồi" trong phòng tắm ngày càng được nhiều chủ nhà quan tâm, và cái "chỗ ngồi" cũng có những đòi hỏi khá đặc biệt khi thiết kế.

Xem thêm  

Sofa phong cách châu Âu

Các sản phẩm sofa cao cấp dành cho phòng khách nhập từ châu Âu mang nhãn hiệu Bardi (Italy), Gros (Nga), Beldivani (Đức) với những thiết kế mới nhất. Giá của các sản phẩm này dao động từ 20 đến hơn 200 triệu đồng một bộ.

Xem thêm  

Phong thủy cho căn hộ chung cư

Đặc trưng của chung cư là vừa tách bạch phần riêng lại vừa phụ thuộc phần chung, ảnh hưởng giữa các căn hộ của toàn khối nhà với nhau. Do vậy, các yếu tố phong thủy vẫn tuân theo những nguyên tắc cơ bản của nhà truyền thống nhưng vẫn có các khác biệt cần điều chỉnh linh hoạt.

Xem thêm  

Nhà một tầng trên đất 500 m2

Bố mẹ tôi ở Nghệ An đang sống trên một khu đất vuông vức, 20 m mặt tiền giáp đường với tổng diện tích khoảng 500 m2. Tôi muốn xây mới một căn nhà một tầng khoảng từ 80 đến 100 m2 (có thể xây thêm tầng 2 sau này) và thiết kế khu vườn thật đẹp. (Phạm Văn Nam)

Xem thêm