Nội dung

Như một trào lưu khó cưỡng, các hãng ôtô đua nhau mở nhà máy lắp ráp xe giá rẻ ở đất nước đông dân thứ nhì hành tinh. Mới 2 tháng trước, nhà sản xuất Nhật Bản Toyota công bố kế hoạch xây dựng xưởng lắp ráp mới tại Ấn Độ vào 2010. Khoản đầu tư của Toyota trị giá 330-413 triệu USD, với công suất thiết kế 100.000 xe hằng năm. Dự kiến, giá mỗi chiếc khoảng 800.000 yên (6.610 USD) và là sản phẩm rẻ nhất của Toyota.

 ấn độ - thiên đường xe giá rẻ

Maruti 800, chiếc ôtô giá 4.500 USD, rẻ nhất tại Ấn Độ.
Ảnh: Automotivechronicles.

Trước Toyota ít lâu, Volkswagen, tập đoàn lớn nhất châu Âu còn nhanh chân tiến hành kế hoạch cho ra lò xe siêu rẻ, dựa trên mẫu Polo, với giá dự kiến 6.500 euro. Volkswagen dựa vào công nghệ và thiết bị của hãng Skoda (do VW điều hành) và thị trường tiềm năng ngoài Ấn Độ còn có Trung Quốc, Nga, Nam Phi và Đông Âu. Theo kế hoạch, hai năm nữa chiếc Polo giá rẻ sẽ được bán trên thị trường.

*Trào lưu sản xuất xe giá rẻ
*Ấn Độ sản xuất xe hơi 2.000 USD

Không thể ngồi nhìn hai ông lớn chớp mất cơ hội, Nissan, nhà sản xuất đứng thứ 3 đất nước mặt trời mọc tuyên bố đầu tư dây chuyền sản xuất mẫu xe có giá chỉ khoảng 3.000 USD, nghĩa là rẻ bằng nửa so với sản phẩm của Toyota và Volkswagen.

Lý giải về việc chọn một cái giá quá thấp như vậy, Carlos Ghosn, Giám đốc điều hành Nissan cho rằng nếu muốn thành công ở Ấn Độ, 3.000 USD là cái giá cao nhất. Sẽ không hãng nào đạt được tham vọng nếu bán xe cao hơn mức đó. Với chiến lược trên, Nissan đã chính thức tuyên chiến với Tata Motors của Ấn Độ khi nhà sản xuất này tung ra loại ôtô giá 2.300 USD vào năm sau.

Nguyên nhân khiến Ấn Độ trở thành tâm điểm xe giá rẻ bắt nguồn từ thị hiếu sử dụng của người dân nước này. Theo thống kê, có tới hơn 75% ôtô đang lưu hành tại đây là dòng xe hạng nhỏ. Trong khi đó, Ấn Độ là thị trường lớn thứ 4 châu Á nên sức hút đầu tư là vô cùng lớn.

Ngoài ra, một điều trớ trêu là hãng có danh số cao nhất không phải là những cái tên quen như General Motors, Toyota, Honda hay Ford. Mà đó là Suzuki. Chiếm tới 50% thị phần, doanh số Suzuki bằng tất cả các hãng cộng lại và năm ngoái, nhà sản xuất này được bầu là "Hãng xe của năm 2006" nhờ những thành tích vượt trội.

Hiện tại, mẫu xe rẻ nhất là Maruti 800 giá 4.500 USD, nó chiếm một nửa tổng số xe đang lưu thông ở đất nước của đạo Hindu. Maruti là nhà sản xuất Ấn Độ nhưng nằm dưới quyền kiểm soát của Suzuki Motor.

Theo Carlos Ghosn, không hãng nào có thể thành công với xe hạng nhỏ nếu không dựa vào thị trường này. "Ở đây có những thuận lợi vô cùng quý về kỹ thuật, chính sách và khả năng điều hành mà chúng tôi cần học hỏi", Ghosn cho biết.

Đối tác của Nissan trong dự án là Mahindra & Mahindra Ltd. Dự kiến, khoản đầu tư này trị giá 900 triệu USD và nhà máy có công suất 400.000 xe mỗi năm sẽ đi vào hoạt động từ 2009.

Trọng Nghiệp (theo Detnews)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm