Nội dung
Ông bà ta có câu "Con mắt to hơn cái bụng", ý nói người Việt lúc nào cũng sợ thiếu thức ăn nên luôn làm dư thừa ra. Kết quả là ngày hôm sau lại phải ăn thực đơn y như ngày hôm trước, việc hâm đồ thừa là không thể tránh khỏi.

Việc hâm nóng thức ăn sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh cho bạn cảm giác "phải tội, phí của giời" nhưng thực tế có những món ăn sẽ gây hại nếu hâm nóng. 

1. Cần tây

9 món ăn càng hâm nóng càng dễ vào viện

Trong cần tây có chứa nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit khi được hâm nóng, từ đó sinh ra chất gây ung thư. Nếu bạn nấu súp hay canh với cần tây, bạn không nên để thừa hoặc nếu không thể dùng hết, bạn nên vớt bỏ hết cần tây trong món ăn rồi mới hâm phần còn lại.

2. Nấm

9 món ăn càng hâm nóng càng dễ vào viện

Nấm nên ăn hết trong ngày do hàm lượng protein phức tạp trong thực phẩm này. Hâm nóng món nấm có thể thay đổi thành phần protein của nó, ăn vào sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và tim. Nếu không muốn bỏ phí lượng nấm đã nấu từ hôm trước, bạn có thể lấy món thừa trong tủ lạnh và chấp nhận ăn lạnh nhé.

3. Thịt gà

9 món ăn càng hâm nóng càng dễ vào viện

Thịt gà cũng như nấm, chứa các protein có phản ứng tiêu cực khi hâm nóng. Khi thịt gà lạnh được làm nóng lần thứ hai, thành phần protein trong thịt bị thay đổi, dẫn đến những vấn đề về tiêu hóa. Nếu buộc phải hâm nóng thịt gà, hãy đảm bảo rằng thịt đã chín hoàn toàn vào lần nấu trước đó và sau khi hâm, thịt phải thật sự nóng. Ngoài ra, nếu muốn dùng lại phần thịt gà của ngày hôm trước mà không cần phải hâm lại, hãy cho chúng vào món xà lách lạnh hoặc sandwich lạnh.

4. Rau bina và xà lách mỡ (xà lách dúm)

9 món ăn càng hâm nóng càng dễ vào viện

Hai loại rau xanh này không nên hâm nóng lại bởi hàm lượng nitrat cao trong chúng có thể bị phá vỡ và chuyển thành nitrit nhờ vào các vi sinh vật tồn tại trong đấy. Nitrit ảnh hưởng đến mức độ oxy hóa trong máu, trở nên độc hại và gây ngộ độc thức ăn khi được hâm nóng.

5. Trứng

9 món ăn càng hâm nóng càng dễ vào viện

Không nên để trứng tiếp xúc nhiều lần với nhiệt độ cao. Hâm nóng trứng ở nhiệt độ cao sau khi đã luộc hay chiên có thể biến chúng trở nên độc hại và ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của bạn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn đừng nên hâm nóng món trứng bác hay trứng luộc, để tránh việc lượng protein trong chúng bị phá hủy khi liên tục tiếp xúc với nhiệt.

6. Cơm

9 món ăn càng hâm nóng càng dễ vào viện

Hâm nóng cơm không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng việc bảo quản cơm quá lâu thì lại không tốt. Để cơm đã nấu ở nhiệt độ phòng trong khoảng thời gian hơn một giờ là bạn đã tạo cơ hội cho một loại vi khuẩn có khả năng gây nôn mửa, tiêu chảy. Trữ cơm trong hộp thủy tinh kín hơi ngay sau khi nấu rồi sau đó hâm lại sẽ an toàn hơn.

7. Củ cải và củ dền

9 món ăn càng hâm nóng càng dễ vào viện

Đây là 2 nguyên liệu phổ biến trong những món hầm, súp. Nếu bạn hâm nóng lại súp, hãy vớt củ cải và củ cải đường ra rồi mới hâm bởi lượng nitrat cao trong nguyên liệu này có thể làm chúng trở nên độc hại khi tiếp xúc với nhiệt lần nữa.

8. Dầu

9 món ăn càng hâm nóng càng dễ vào viện

Các loại dầu như dầu hạt nho, dầu quả óc chó, dầu quả bơ và dầu hạt phỉ đều có điểm bốc khói thấp nên có thể khiến món ăn trở mùi ôi khi hâm nóng. Tránh sử dụng những loại dầu này để nấu ăn, nướng hay chiên. Hâm lại món ăn dùng những loại dầu này có thể biến chúng thành chất béo nguy hiểm nếu nhiệt độ quá cao.

9. Khoai tây

9 món ăn càng hâm nóng càng dễ vào viện

Nếu để khoai tây đã nấu ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài, nó sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng và tạo cơ hội cho sự phát triển của vi khuẩn gây ngộ độc. Khoai tây cũng giống như cơm, thế nên ngay khi vừa nấu khoai tây xong, hãy cất chúng vào tủ lạnh nếu chưa dùng đến.

Chính vì những lí do trên mà bạn hãy tính toán thật kĩ lượng nguyên liệu cần thiết để nấu ăn mỗi ngày. Trong trường hợp vẫn thừa thức ăn, bạn hãy tìm một công thức chế biến phần thừa ấy mà không cần phải hâm lại.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm