Nội dung

Vườn quốc gia Everglades, bang Florida, Mỹ

9 di sản thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Với diện tích rộng hơn 600.000 ha, vườn quốc gia Everglades là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm như báo Florida và lợn biển.  Mặc dù vậy, tổ chức UNESCO cho biết môi trường ô nhiễm và lưu lượng nước vào khu đầm lầy giảm đã khiến môi trường sống dưới nước và sinh vật biển ở đây suy giảm nhanh.

Thành phố cổ Jerusalem

9 di sản thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Jerusalem là thành phố linh thiêng của người theo Do Thái, đạo Cơ Đốc và đạo Hồi. Nơi đây có tới 220 công trình lịch sử bao gồm những khu cầu nguyện cho người hành hương như đền thờ Hồi giáo Dome of the Rock và Bức tường Than Khóc. UNESCO cho cho biết tổ chức này “quan ngại sâu sắc” với những hành động được gọi là “khai quật” của Israel quanh thành phố cổ này, phá hoại một số di tích lịch sử. Israel cũng bị cáo buộc ngăn chặn một số dự án trùng tu.

Rạn san hô Belize Barrier

9 di sản thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Belize nổi tiếng với những công trình của người Maya cổ và điểm lặn lý tưởng Great Blue Hole hay hệ sinh thái Belize Barrier, rạn san hô lớn nhất ở bán cầu bắc. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển có nguy cơ tuyệt chủng bao gồm rùa biển, lợn biển, cá sấu nước mặn. Tuy nhiên, hệ sinh thái này đang phải đối mặt với những đe dọa từ hoạt động khai thác hải sản quá mức và dự án khai thác dầu khí.

Thành phố Abu Mena, Ai Cập

9 di sản thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Thành phố này là một địa điểm hành hương quan trọng của người theo đạo Cơ Đốc vào thời kỳ Trung Cổ. Nơi đây vẫn lưu giữ được những công trình cổ như nhà thờ, tòa nhà hành chính, đường phố, tu viện, nhà dân, cửa hàng… Tuy nhiên, hoạt động sản xuất nông nghiệp tại đây đã dẫn tới mức ngầm giảm, khiến nhiều tòa nhà bị sụp đổ hoặc không ổn định với nhiều hố tử thần xuất hiên.

Di sản rừng nhiệt đới Sumatra, Indonesia

9 di sản thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Với diện tích 2,5 triệu ha, di sản rừng nhiệt đới trên đảo Sumatra ở Indonesia là nơi sinh sống của nhiều loại động thực vật quý hiếm như loài đười ươi Sumatra. Nơi đây cũng cung cấp những bằng chứng địa sinh học về quá trình phát triển của hòn đảo. Nhưng khu di sản đặc biệt này đang đối mặt với những đe dọa nghiệm trọng như phát triển giao thông, nạn chặt phá rừng và săn bắn trái phép,…

Nhà thờ Bagrati và tu viện Gelati, Georgia

9 di sản thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Hai công trình kiến trúc nổi tiếng này ở Georgia đã được đưa vào danh sách có nguy cơ biến mất, sau khi dự án tu bổ chúng không theo khuyến cáo của tổ chức UNESCO. Nhà thờ Bagrati được xây dựng từ thế kỷ thứ 11 tại thành phố Kutaisi, trong khi tu viện Gelati gần đó nổi tiếng với nghệ thuật khảm lộng lẫy và tranh tường độc đáo theo phong cách từ thời Trung Cổ.

Khu khảo cổ học Chan Chan, Peru

9 di sản thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Chan Chan là thủ đô của vương quốc Chimu đại trước bị đế chế Incas thôn tính. Nơi đây nổi tiếng với thành lũy, đền thờ, quảng trường và nghĩa địa cổ vẫn còn khá nguyên vẹn. Tuy nhiên, những công trình này có nguy cơ biến mất do thời tiết khắc nghiệt, bao gồm hiện tượng El Niño.

Rừng nhiệt đới Atsinanana, Madagascar

9 di sản thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Quần đảo Madagascar đã tách rời khỏi lục địa cách đây hơn 60 năm, nên nơi đây có nhiều loài động thực vật đặc hữu không có ở nào khác trên thế giới. Sự đa dạng sinh học của quần đảo này phụ thuộc vào rừng nhiệt đới Atsinanana được chia thành 6 vườn quốc gia. Nhưng nạn phá rừng và săn bắn trái phép đang là vấn đề nhức nhối ở đây.

Thành phố Liverpool, Anh

9 di sản thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Thành phố Liverpool đã phát triển thành một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới vào thế kỷ thứ 18 và 19. Nơi đây đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Vương quốc Anh và trở thành một cảng lớn ở châu Âu. Mặc dù vậy, tổ chức UNESCO cảnh báo các dự án xây dựng lại tại khu vực này có thể phá vỡ các di sản lịch sử tại đây.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm