Nội dung
Người Việt từ nam đến nữ, từ già đến trẻ rất nhiều người mắc các bệnh về gan. Nhẹ thì men gan cao, nặng thì viêm gan, ung thư gan... Nhưng hầu như chúng ta đều phó mặt cho trời đất mà chưa bao giờ ý thức chăm sóc gan của mình.

Nhiều người ăn đồ béo một chút là thấy trướng bụng, quặn bụng, mệt mỏi. Giờ đã biết vì sao rồi nhé!

Theo Hiệp hội Gan Hoa Kì, gan có thể bị tổn hại do virus, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh và ảnh hưởng của hóa chất. Gan là cơ quan lớn có nhiệm vụ lọc máu và phân bổ năng lượng cho toàn cơ thể. Khi nó không thể hoàn thành nhiệm vụ này, bạn sẽ thấy cơ thể mình có những dấu hiệu sa sút sau. Hãy chữa trước khi bệnh không thể chữa.

1. suy tĩnh mạch hoặc bệnh trĩ

Cả hai căn bệnh này đều do hệ tuần hoàn bị suy yếu. Thành tĩnh mạch không còn đủ khỏe nên máu chảy chậm qua khu vực tĩnh mạch và hậu môn. Kết quả là tĩnh mạch ứ máu và phình ra, nổi lên vằn vện phía dưới da hoặc hình thành búi trĩ.

9 dấu hiệu gan của bạn đang xuống cấp cần phải cấp cứu ngay

Gan yếu dễ dẫn tới bệnh trĩ.

2. Đau bụng khi nạp thức ăn nhiều dầu mỡ

Một chức năng khác của gan là tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn ăn một bữa thịnh soạn đầy chất béo, gan sẽ không thể tiêu hóa hết lipid được, kết quả là bạn bị đau bụng. Vì vậy, hãy ăn uống lành mạnh và nói rõ tình trạng của mình cho bác sĩ biết.

3. Đau phía sau mắt

Bạn sẽ bị đau đầu cấp tính quanh khu vực phía sau mắt. Nguyên nhân là do máu thì không lưu thông, còn thức ăn thì không được tiêu hóa, dẫn đến đau nhức phía sau mắt.

4. Mệt mỏi kinh niên

Máu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, nhưng nó không thể thực hiện được việc này nếu gan không hoạt động đủ công suất. Hậu quả là hầu như lúc nào bạn cũng thếy mệt mỏi. Tuần suất mệt mỏi ngày càng tăng. Hãy miêu tả chi tiết tình trạng này với bác sĩ để có kết quả chẩn đoán chính xác.

9 dấu hiệu gan của bạn đang xuống cấp cần phải cấp cứu ngay

Bạn thường xuyên thiếu sức sống.

5. Đau dưới bả vai

Gan nằm ngay phía dưới bả vai, vì thế, chẳng hạn khi gan gặp khó khăn trong việc bài tiết mật, bạn sẽ cảm thấy đau lưng. Đây là triệu chứng rõ rệt nhắc nhở bạn nên đi thăm khám.

6. Phân trắng hoặc nhạt

Hoạt động của ruột là sự phản ánh rõ ràng nhất tình trạng của hệ tiêu hóa. Bạn nên để ý quan sát phân của mình mỗi khi đi đại tiện. Khi có vấn đề về gan, mật (màu vàng) sẽ được tiết ra rất ít từ bộ phận này. Kết quả là, phân của bạn sẽ có màu trắng hoặc nhạt.

7. Thường xuyên buồn nôn

Gan có liên hệ trực tiếp với hệ tiêu hóa, nếu gan không hoạt động trơn tru thì dĩ nhiên bạn sẽ cảm thấy buồn nôn. Hãy nhớ lại xem mình đã ăn gì và cơ thể phản ứng ra sao với thực phẩm đó. Bạn sẽ phát hiện ra một số thực phẩm đặc biệt khiến bạn khó chịu mỗi khi ăn.

9 dấu hiệu gan của bạn đang xuống cấp cần phải cấp cứu ngay

Bạn thấy đau đầu và buồn nôn.

8. Đắng lưỡi sau khi ăn

Mật là thành phần mà gan dùng để phân giải thức ăn thành những miếng nhỏ có thể tiêu hóa được. Nếu gan yếu, bạn sẽ cảm thấy lưỡi có vị đắng, đó là do mật tiết ra quá ít. 

9. Đau túi mật 

Vì gan tiết ra mật với hàm lượng thấp, bạn sẽ cảm giác lượng mật này trôi tuột vào túi mật. Thực tế, túi mật sẽ cảm thấy căng tức và đau trong vài phút. Một cơn đau quặn như vậy là dấu hiệu rõ ràng gan có vấn đề.

Cách tốt nhất để có một lá gan khỏe là duy trì một lối sống lành mạnh. Hãy tập thể dục thường xuyên và ăn uống đa dạng. Thỉnh thoảng có thể chiêu đãi mình những món ăn hơi "nguy hiểm" một chút, nhưng tổng thể thì bạn phải ăn nhiều rau quả. Với nguồn năng lượng khỏe mạnh, gan của bạn sẽ hấp thu đầy đủ dưỡng chất và duy trì được một sức sống dẻo dai. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm