Nội dung
2010 được xem là năm hoàng kim của thị trường di động thông minh toàn thế giới, với nhiều phát kiến công nghệ đột phá và những siêu phẩm lừng lẫy.

Công nghệ hiện đại chuyển mình qua từng năm, và tốc độ đào thải của ngành này cũng vô cùng lớn. Tuy thế, 2010 sẽ luôn được nhớ đến như một cột mốc bản lề, khi các phát kiến mới ra đời làm thay đổi hoàn toàn diện mạo các sản phẩm cũng như tiếp tục là nền tảng cho nhiều cải tiến, phát triển mới trong tương lai.

Để nói về ngành sản xuất smartphone trong năm đầu thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21, chúng ta sẽ không thể nào quên những dấu ấn đầu tiên đầy ấn tượng:

- Màn hình hiển thị Retina lần đầu tiên xuất hiện

- Chiếc diện thoại di động đầu tiên kết nối 4G

- Hệ điều hành Windows Phone 7 dành cho di động lần đầu ra mắt, cùng với các thiết bị Windows Phone đầu tiên

- Sự xuất hiện của Android 2.3 Gingerbread

- Ra mắt công nghệ hiển thị AMOLED cho điện thoại di động

Và còn nhiều chi tiết đắt giá mà đặc thù khác khó lòng liệt kê hết chỉ trong một bài viết. Hãy cùng điểm mặt 9 smartphones tiêu biểu đã làm mưa làm gió thị trường kể từ năm 2010 “lịch sử”.

Apple iPhone 4

Ngày ra mắt: 24/06/2010

8 mẫu smartphone cháy hàng 5 năm về trước

 

Là siêu phẩm iPhone cuối cùng ra mắt vào mùa hè, trước khi Apple quyết định tháng 9 mùa thu sẽ là mùa cho sản phẩm di động thông minh chủ lực của hãng, phiên bản 4 được xem là bước đột phá trong thiết kế, bên cạnh việc củng cố một hệ phần mềm tối ưu vượt trội. Với khung kim loại liền cứng cáp cùng hai tấm kính ốp cả phần mặt và lưng, iphone 4 tạo nên khác biệt so với những mẫu smartphone vỏ nhựa đã quá thông dụng trên thị trường.

Điểm nhấn chói sáng của iPhone 4 chính là màn hình hiển thị công nghệ Retina phân giải siêu nét, cùng trọng tâm đặt vào hệ máy ảnh 5MP, đón đầu sự xuất hiện của Instagram – một trong những dịch vụ chụp và chia sẻ ảnh nổi danh nhất hiện nay.

Samsung Galaxy S (GT-I9000)

Ngày ra mắt: 02/06/2010

8 mẫu smartphone cháy hàng 5 năm về trước

 

Là thiết bị mở màn cho “dải ngân hà” rực rỡ của Samsung, Galaxy S vụt sáng trên bầu trời công nghệ thời bấy giờ với kích thước khá khủng (vâng, luôn là kích thước) tương ứng 4 inch hiển thị siêu-công nghệ AMOLED, cùng 4 góc máy vuốt cong bóng bẩy.  

Sử dụng bộ xử lý 1 lõi tốc độ 1GHz, RAM 512MB, camera 5 MP cùng khả năng quay video HD 720 (thực sự là một bước tiến ở thời điểm đó), Galaxy S tự tin trải qua những thử thách của thời gian với vô số ROM tùy biến, tweaks và khả năng cập nhật lên Android 4.X.

Motorola Droid X

Ngày ra mắt: 24/06/2010

8 mẫu smartphone cháy hàng 5 năm về trước

 

Là điện thoại chạy hệ điều hành Android thời Motorola và Google còn gắn bó, thiết bị kích hoạt mạng không dây Verizon với hiển thị màn hình siêu lớn (so với mặt bằng chung thời đó) đạt 4,3 inch. Ngoài độ lớn, máy còn gây ấn tượng với bộ xử lý OMAP 3630 tốc độ 1GHz, camera phân giải 8MP lấy nét tự động, 8GB bộ nhớ trong, đồng thời là smartphone cộp mác Verizon đầu tiên có khả năng quay video chuẩn HD 720P với cổng HDMI hỗ trợ kết nối HDTV.

HTC Evo 4G

Ngày ra mắt: 04/06/2010

8 mẫu smartphone cháy hàng 5 năm về trước

 

HTC Evo 4G đã làm mùa hè năm 2010 thêm phần nóng bỏng, với danh hiệu điện thoại thông minh sản xuất tại Mỹ đầu tiên có khả năng kết nối 4G, dù kết nối này không tốt như nhiều người mong đợi. Tuy vậy, HTC Evo 4G vẫn được liệt vào hàng “đỉnh” nhờ tốc độ duyệt và tải web nhanh so với nhiều đối thủ trên thị trường lúc đó.

Bên cạnh kết nối 4G, thiết bị ứng dụng bộ vi xử lý Snapdragon tốc độ 1GHz, đầu ra HDMI, quay phim chuẩn HD, camera đôi cảm biến 8MP, màn hình 4,3 inch, mobile hotspot, xem YouTube HD… tất cả được hỗ trợ bởi mạng lưới 4G đang rất thịnh hành của Sprint thời đó, giúp thúc đẩy tốc độ đường truyền nhanh gấp 10 lần so với 3G.  

Nokia N8

Ngày ra mắt: 01/10/2010

8 mẫu smartphone cháy hàng 5 năm về trước

 

Thời điểm N8 ra mắt, nó được xem như vị cứu tinh cho thương hiệu Nokia khi mà hệ điều hành mã nguồn mở Symbian đang có dấu hiệu lão hóa còn iPhone và nhiều dòng smartphone khác lại bắt đầu nổi lên. Hơn lúc nào hết, Nokia cần một người anh hùng, và N8 đã “chào sân” vào một ngày khá đẹp: 01/10/2010.  

Với thiết kế thân nhôm nguyên khối tạo cảm giác cứng cáp, sang trọng cùng những đường nét thiết kế tinh tế và camera cảm biến 12MP vượt trội đi cùng hệ đèn flash Xenon, N8 đích thực là một trong những smartphone chụp ảnh nổi nhất năm 2010. Thế nhưng, khi công nghệ di động thông minh chuyển sang đối đầu nhau trên trận tiền phần mềm ứng dụng, N8 lộ rõ điểm yếu của mình. Bên cạnh sứ mệnh củng cố (tạm thời) địa vị của Nokia, N8 cũng gióng lên hồi chuông báo động cho thương hiệu điện thoại danh giá một thời: rồi đây cuộc chiến sẽ là của iOS và Android, chẳng còn chỗ cho Symbian nữa.  

Samsung Wave

Ngày ra mắt: 21/04/2010

8 mẫu smartphone cháy hàng 5 năm về trước

 

Samsung Wave mới là sản phẩm smartphone đầu tiên của hãng này ứng dụng công nghệ hiển thị AMOLED và chạy trên hệ điều hành Bada do Samsung phát triển.

Hãy nhìn vào những đường nét sắc sảo và chi tiết nút bấm trung tâm đầy tinh tế như thể một viên sapphire đen được gắn khéo léo, tôn lên giá trị của chiếc smartphone. Máy đẹp, vận hành mượt mà, nhưng lại yếu về tính đa dạng chức năng và không “thân thiện” với các phần mềm ứng dụng. Có thể nói Samsung Wave không thể trụ vững tới ngày hôm nay chỉ đơn giản là vì hệ điều hành còn non và yếu.

Google Nexus S

Ngày ra mắt: 16/12/2010

8 mẫu smartphone cháy hàng 5 năm về trước

 

Google Nexus S chạy trên nền hệ điều hành Android 2.3 Gingerbread trứ danh, một trong những phiên bản Android phổ biến nhất và thống lĩnh nhiều thiết bị di động trong một khoảng thời gian dài, trước khi bị thay thế hoàn toàn bởi Android 4.X Ice Cream Sandwich và các thế hệ tiếp theo. Điều khiến Gingerbread sống thọ hơn những người tiền nhiệm, đó là nhờ những cải thiện đáng kể trong giao diện và trải nghiệm người dùng smartphone Android, bao gồm một hệ bàn phím mới và các công cụ văn bản khá ưu việt.

Có thiết kế rộng 4 inch, mới nhìn ta đã có thể thấy ngay dấu ấn hợp tác giữa Google và Samsung. Trong khi Google đóng góp “phần hồn” Android Gingerbread, Samsung khẳng định con mắt thẩm mỹ bậc thầy với những cạnh cong rất mềm mượt song vẫn đảm bảo được dáng vẻ cứng cáp, cá tính cho Nexus S. Đây cũng là chiếc điện thoại đầu tiên của “họ nhà” Nexus loại bỏ khe cắm thẻ nhớ MicroSD, thay vào đó là bộ nhớ trong khá lớn 16GB, cùng camera với độ phân giải khiêm tốn 5MP.  

LG Optimus 7

Ngày ra mắt:21/10/2010

8 mẫu smartphone cháy hàng 5 năm về trước

 

Trước khi 2010 kịp qua đi, thế giới tiếp tục hào hứng đón chào LG Optimus 7, một trong những smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Windows Phone 7 – được kỳ vọng sẽ xứng tầm đối thủ của Android và iOS, đóng góp vào sự đa dạng cả về lượng và chất cho các loại hình di động thông minh. Đáng tiếc, thời gian đã chứng minh Windows là một hệ điều hành có phần “đuối”, và hiện chỉ chiếm khoảng 2,5% thị phần smartphone toàn cầu.

Có thể thấy chiếc máy có thiết kế hơi thô, lại khá nhỏ so với xu hướng thiết kế smartphone hiện đại. Song dù sao LG Optimus 7 nói riêng và những dòng Windows Phone sau này nói chung cũng đã có được một lượng fan hâm mộ nhất định. 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Đánh giá nhanh màn hình Samsung S27D590P

Bất cứ ai đang tìm kiếm một màn hình 27” với mức giá phải chăng ngày nay có thể tìm thấy rất nhiều lựa chọn phong phú trong thị trường dành cho phân khúc này. Giá cả đã giảm đáng kể so với năm...

Xem thêm  

Lược sử tin đồn iPhone 6S

Gần một năm qua, giới công nghệ ngập tràn những tin đồn về chiếc iPhone năm 2015 cùng màn ra mắt của nó. Hãy điểm lại “lịch sử” nửa năm đồn đoán. 11/03/2015: iPhone mới sẽ có màu mới và...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm