Nội dung

Mọi ông bố bà mẹ đều mong mỏi con mình trở thành người nhanh nhẹn, hoạt bát, thông minh. Mặc dù đào tạo một đứa trẻ tài giỏi không phải là chuyện đơn giản nhưng chỉ cần chú ý một chút trong những hoạt động, sinh hoạt thường ngày, bố mẹ có thể giúp con kích thích não bộ phát triển hiệu quả. Dưới đây là một số trò chơi cho trẻ dưới 1 tuổi để bố mẹ chơi cùng con khiến bé thông minh hơn:

Tận dụng gương mặt của bố mẹ

Trẻ nhỏ rất thích nhìn vào những khuôn mặt. Vì thế, gương mặt của bố mẹ là đồ chơi tuyệt vời nhất cho trẻ bởi bố mẹ có thể làm mặt hài hước, ngộ nghĩnh và tạo ra tiếng động cùng một lúc. Hãy di chuyển những ngón tay và đồ chơi lại gần rồi ra xa so với tầm nhìn của trẻ. Bạn cũng có thể nói từ hai phía bên tai của trẻ để trẻ học cách nhận diện giọng nói từ những hướng khác nhau.

Sử dụng tên trẻ thật nhiều

Hãy gọi tên của trẻ thật nhiều với giọng trìu mến, yêu thương và giới thiệu với những người lạ về tên của con trước mặt trẻ.

Trò chơi với những đồ vật có màu sáng

Tầm nhìn của trẻ chưa được xa nên bố mẹ hãy để khuôn mặt, ngón tay của mình hoặc những đồ vật nhiều màu sắc càng gần trẻ càng tốt. Nên kích thích các giác quan của trẻ bằng cách nói chuyện, hát cho trẻ, đồng thời cho trẻ nhìn thấy những vật sáng màu.

Trò tìm đồ cùng màu

 7 trò đơn giản kích thích não bộ trẻ dưới 1 tuổi

Dạy trẻ phân loại những món đồ chơi có màu sắc giống nhau thành một nhóm giúp kích hoạt trí thông minh của trẻ. (Ảnh minh họa)

Bé từ 6 tháng-1 tuổi là đã bắt đầu phát triển khả năng ghép những đồ vật có sự tương xứng lại với nhau. Tuy nhiên, khái niệm và hình khối và màu sắc của trẻ vẫn còn chưa thật rõ ràng. Một trong những cách đơn giản để rèn luyện khả năng nhận biết này cho trẻ là dạy trẻ phân loại những món đồ chơi có màu sắc giống nhau thành một nhóm.

Trò chơi với gương

Cho bé nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của bé trong gương và dạy bé vẫy tay, cười, làm mặt xấu,... trước gương để nhận ra sự giống nhau giữa hành động của bé và hành động của hình ảnh trong gương. Đây là cách rất tốt để kích thích khả năng nhận thức ở trẻ.

Trò “xuất hiện và biến mất”

Trò chơi này phù hợp với các bé được khoảng 8-9 tháng tuổi trở lên. Bạn có thể chọn một số đồ vật quen thuộc với trẻ như búp bê, gấu bông, quả bóng, cốc nhựa,... để cho vào giỏ. Trước hết, cho trẻ được nhìn thấy đồ vật mà bạn muốn con đi tìm rồi đặt món đồ lại vào giỏ, sau đó yêu cầu con đi tìm lại món đồ đó. Trò chơi này giúp kích thích khả năng tư duy cũng như rèn tính kiên nhẫn cho trẻ.

Trò sử dụng ngôn ngữ kí hiệu

Trẻ nhỏ đã hình thành những ý tưởng phức tạp trong đầu trước cả khi chúng biết thể hiện những ý tưởng đó bằng lời nói. Theo một số nghiên cứu khoa học, dạy trẻ một số mệnh lệnh đơn giản bằng ngôn ngữ kí hiệu có thể làm tăng chỉ số IQ của trẻ. Hãy bắt đầu dạy con bằng những mệnh lệnh đơn giản, chẳng hạn như “ăn” thì dùng hành động giả vờ đưa đồ ăn bằng tay vào miệng, “chơi” thì dùng chân chạy tại chỗ,...

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm