Nội dung

Nhìn con còi cọc, chậm lớn, bố mẹ nào mà không xót ruột? Thử xem bé yêu nhà bạn có mắc phải một trong những lí do phổ biến dưới đây hay không để có biện pháp xử lí kịp thời.

Sữa của bé không được pha đúng công thức

Một số vị phụ huynh pha sữa công thức cho con rất loãng vì sợ bé táo bón. Tuy nhiên, sữa quá loãng sẽ không cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho bé phát triển và còn gây hại cho bé vì bé bị nạp vào một lượng nước quá lớn. Bố mẹ cần pha sữa đúng như công thức đã ghi trên nhãn hộp sữa để bé hấp thu đầy đủ dưỡng chất.

Bé sinh non

Bé chào đời khi mẹ mang thai từ 34-37 tuần được coi là sinh non ở mức độ nhẹ và có thể gặp khó khăn trong việc bú sữa, vì thế mà cơ thể yếu ớt hơn và chưa phát triển được như trẻ sinh bình thường, khả năng ngậm, nuốt và hít thở khi bú sữa cũng gặp khó khăn. Các bé sinh non tốt nhất là nên duy trì bú sữa mẹ vì hệ tiêu hóa của bé rất yếu, chỉ có sữa mẹ mới có sẵn các men tiêu hóa giúp bé dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng.  Đối với trẻ sinh thiếu tháng mà khả năng bú, nuốt và thở của trẻ chưa hoàn chỉnh nên trẻ bú không đạt hiệu quả hoàn toàn được. Do đó, sau khi trẻ bú mẹ cần cho ăn thêm bằng ống tiêm nhỏ giọt hoặc muỗng (thìa).

Bé không được bú thường xuyên

Trẻ sơ sinh cần ăn sữa 2 tiếng rưỡi một lần hoặc 8-12 lần trong một ngày. Một số trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều nhưng nếu bé chưa bú đủ số lần, mẹ cần đánh thức bé dậy để cho bé bú. Khi bé không được bú đều đặn thường xuyên, cơ thể mẹ cũng không được kích thích để tăng lượng sữa tiết ra, càng làm bé không nạp đủ chất dinh dưỡng và không có hứng thú bú.

 7 nguyên nhân phổ biến khiến trẻ chậm tăng cân

Trẻ sơ sinh cần ăn sữa 2 tiếng rưỡi một lần hoặc 8-12 lần trong một ngày. (Ảnh minh họa)

Bé bị giun “tấn công”

Giun ký sinh trong đường ruột sẽ hút bớt chất dinh dưỡng từ nguồn thức ăn bé ăn vào dẫn đến tình trạng khó tăng cân. Nếu nghi ngờ bé có khả năng bị nhiễm giun, bố mẹ nên đưa bé đi khám để được điều trị kịp thời. Bé hết bị giun quấy rầy sẽ tăng cân trở lại

Bé ăn quá nhiều chất đạm

Nếu bé ăn quá nhiều chất đạm sẽ tạo ra sản phẩm trung gian gây độc, làm gan, thận hoạt động quá sức, bé dễ chán ăn, táo bón. Bé từ 1-3 tuổi chỉ nên ăn 28-30g chất đạm/ngày

Chỉ dùng nước hầm xương

Nhiều mẹ có thói quen ninh xương lấy nước nấu cháo cho con có món ăn ngon ngọt. Việc hầm xương chỉ có tác dụng cho vị ngọt và mùi thơm. Những chất đạm vẫn còn trong xác thịt, xương. Do vậy, nên cho trẻ ăn cả xác lẫn nước để đề phòng suy dinh dưỡng vì thiếu chất, gây chậm tăng cân.

 Bé thường xuyên ăn cháo dinh dưỡng vỉa hè

Bé ăn cháo được nấu tại nhà là tốt nhất. Mẹ nên hạn chế việc cho con ăn cháo không rõ nguồn gốc. Cháo nấu ngoài hàng thường có vị ngọt hấp dẫn là do được nêm nếm nhiều mì chính, phụ gia không tốt cho sức khỏe của bé mà ít chất dinh dưỡng. Nếu buộc phải dùng, mẹ nên bổ sung thêm dầu ăn, trứng vào cháo trước khi cho bé ăn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm