Nội dung
7 điều không được phép quên khi gặp hỏa hoạn

1. Phản ứng nhanh khi phát hiện đám cháy

Khi vừa phát hiện ra đám cháy, hãy nhanh chóng hô hoán cho mọi người biết đồng thời xử lý bằng cách dùng bình bột, bình khí CO2, cát, chăn, nước ...để dập lửa một cách nhanh nhất.

Khi đám cháy bùng lên hãy lập tức tìm cách thoát ra ngoài, sau đó gọi 114 cho lực lượng cứu hỏa

2. Biết rõ lối và cách thoát hiểm

- Ngay từ bây giờ hãy tìm hiểu và hướng dẫn cho người thân lối thoát hiểm nhanh nhất, phòng khi có sự cố xảy ra. Hãy ghi nhớ các lối thoát hiểm và phương án thoát hiểm, cả gia đình hãy lên bản đồ và kế hoạch thoát hiểm phòng thân

- Rèn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho mọi thành viên trong gia đình và cả người giúp việc.

- Xác định trước điểm tập trung - một nơi an toàn bên ngoài nhà, nơi mà mọi người có thể tập trung ở đó và để kiểm tra số người trong gia đình đã thoát ra ngoài hết chưa.

- Không sử dụng thang máy

- Vải thấm nước là vật bất ly thân khi ở trong hoàn cảnh hỏa hoạn. Ngay lập tức, hãy sử dụng bất kỳ tấm vải, quần áo... nào ở gần, nhúng nước và quấn quanh mũi và miệng.

7 điều không được phép quên khi gặp hỏa hoạn

Luôn luôn bò thấp dưới sàn nhà để tránh hít phải khói độc

3. Khi thoát hiểm cần nhớ

- Không cố tìm đồ có giá trị, vật nuôi thoát hiểm cùng

- Không tìm hiểu nguyên nhân cháy

- Luôn giữ cơ thể ở vị trí thật thấp trên sàn nhà. Bò thật thấp trên sàn nhà tránh khói độc. Phần lớn các nạn nhân đám cháy đều tử vong do khói độc

- Chỉ mở cửa cần thiết để thoát hiểm, không mở các cửa khác để ngăn đám cháy lan nhanh

- Kiểm tra xem có lửa hay khói vào nhà qua các khe trên cửa hay không.

- Nếu nhìn thấy khói bốc lên từ phía dưới cửa thì không được mở cửa.

- Nếu không nhìn thấy khói, hãy đặt mu bàn tay vào cánh cửa. Nếu cánh cửa nóng hay rất ấm, không được mở cửa.

- Nếu không nhìn thấy khói và cánh cửa không nóng, dùng mu bàn tay nhẹ nhàng chạm vào quả đấm cửa. Nếu quả đấm cửa nóng hoặc rất ấm, không mở cửa!

- Nếu quả đấm cửa mát, và bạn không nhìn thấy khói quanh cửa, bạn có thể mở cửa rất chậm và cẩn thận. Khi mở cửa, nếu bạn thấy lửa bùng lên, hay có khói xông vào phòng, hãy đóng cửa thật nhanh và đảm bảo chắc chẳn rằng nó đã được đóng chặt.

- Nếu không có khói hay lửa khi bạn mở cửa, hãy tiến thẳng đến cửa thoát hiểm của bạn.

4. Làm gì khi bị mắc kẹt?

- Khi bạn bị mắc kẹt trong đám cháy, bạn hãy làm mọi cách để thu hút sự chú ý của nhân viên cứu hỏa như la lớn, vẫy tay, vỗ tay. Lấy chăn, khăn hoặc bất cứ thứ gì bạn tìm thấy để chặn ở cửa giúp ngăn lửa và khói vào phòng.

Nếu không thể ra ngoài, hãy tập hợp mọi người vào một phòng:

- Chọn một phòng có cửa sổ nếu có thể.

- Hãy ngăn khói và lửa vào qua cửa bằng cách chặn các khe hở quanh cửa với khăn trải giường, chăn, quần áo hoặc băng dính.

- Nếu trong phòng có cửa sổ nhưng không giúp bạn thoát ra được, hãy mở nó ra và đứng trước cửa sổ để hít thở và gọi giúp đỡ.

- Nếu bạn có thể lấy được một mảnh quần áo hay khăn mặt, hãy đặt nó trên miệng để không hít khói vào. Tốt hơn nếu bạn nhúng ướt miếng vải trước khi che lên miệng.

- Ngay từ bây giờ, hãy nghĩ xem phòng nào là tốt nhất, bạn cần một cửa sổ có thể mở được, và nếu có thể hãy trang bị sẵn một chiếc điện thoại để gọi cấp cứu.

- Dù có sợ hãi, bạn cũng không bao giờ được nấp dưới gầm giường hay phòng để đồ. Vì khi đó, sẽ rất khó khăn để lính cứu hỏa tìm ra bạn. Hãy nhớ rằng lính cứu hỏa và những người khác sẽ tìm bạn để giải thoát cho bạn. Họ tìm thấy bạn càng sớm, bạn sẽ ra ngoài được càng nhanh.

5. Nếu quần áo của bạn bị cháy?

- Hãy lăn tròn trên nền nhà, dùng chăn hay áo khoác dày trùm lên để ngăn nguồn ô xy cung cấp cho đám cháy. Tuyệt đối không chạy vòng quanh vì sẽ làm ngọn lửa bùng cháy nhanh hơn.

6. Làm gì để ra khỏi nhà một cách an toàn?

Nếu không thể thoát ra ngoài nhanh được vì lửa hay khói đã chặn mất lối thoát, nếu lối thoát hiểm của bạn bị chặn:

- Nếu bạn ở tầng trệt, ra ngoài bằng cửa sổ: ném chăn, gối, đệm xuống đất ở bên ngoài để đỡ bạn

- Nếu bạn không thể mở cửa sổ, hãy dùng một vật nặng để đập vỡ nó ở góc cuối, khi chạm vào các mép sắc cần dùng vải, khăn mặt hay chăn.

- Hạ trẻ xuống càng thấp càng tốt trước khi thả bé xuống để người lớn đỡ trẻ nếu có thể.

- Hạ thấp cơ thể bạn bằng cách đặt tay lên bậc cửa sổ trước khi thả mình xuống.

- Nếu bạn có thể lấy được một mảnh quần áo hay khăn mặt, hãy đặt nó trên miệng để không hít khói vào. Tốt hơn nếu bạn nhúng ướt miếng vải trước khi che lên miệng.

7. Làm gì khi bạn sống trong chung cư cao tầng?

Sống ở tầng cao không có nghĩa là bạn sẽ nguy hiểm hơn khi có cháy. Các căn hộ cao tầng có tường, trần, và cửa chống lửa sẽ giúp chặn lửa và khói lại. Hầu hết các kế hoạch của bạn giống như các căn nhà dưới mặt đất, nhưng có vài điểm khác biệt:

- Bạn sẽ không thể dùng thang máy khi có cháy, vì thế, phải cân nhắc điều này khi chọn lối thoát hiểm.

- Đếm xem có bao nhiêu cửa trên đường tới cầu thang khi bạn không thể sử dụng thang máy, đề phòng trường hợp bạn không nhìn thấy đường.

- Đảm bảo rằng cầu thang bộ và cửa thoát hiểm không có chướng ngại vật và cửa không bao giờ bị khóa.

- Thường xuyên kiểm tra để đảm bảo rằng bạn có thể mở cửa cầu thang bộ từ cả hai phía.

- Nếu có cháy ở nơi khác trong tòa nhà, thông thường bạn sẽ an toàn nhất khi ở trong căn hộ của bạn, trừ khi khói và lửa làm gây hại cho bạn. Nếu bị ảnh hưởng, hãy tìm cách ra ngoài, ở ngoài và gọi cứu hỏa.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm