Nội dung

Nuôi con đã khó nhưng có lẽ dạy trẻ nên người còn đòi hỏi phải có nhiều "thủ thuật" hơn. Hiên nay, nhiều ông bố bà mẹ chỉ chăm chăm dạy con học sao cho tốt, học sao cho thành tài mà quên mất cần phải giáo dục cho con biết về các bài học cuộc sống. Dạy trẻ những hành vi ứng xử tốt là một điều vô cùng cần thiết mà các bậc cha mẹ cần lưu ý. Sẽ không bao giờ là quá muộn khi bố mẹ dành chút thời gian để nói cho con biết về nhiều bài học thú vị hơn trong cuộc sống.

Người ta thường nói trẻ em như một tờ giấy trắng nên day trẻ từ nhỏ sẽ dễ dàng hơn, bởi vậy cha mẹ hãy giúp trẻ hình thành thói quen tốt ngay từ khi còn bé. Ngoài việc dạy kiến thức học tập cho con trước tuổi đến trường, tôi cũng không quên dạy con những bài học cuộc sống quý giá. Con học giỏi mà vốn sống quá ít thì cũng không được đánh giá cao Dưới đây là những bài học tôi khuyên các mẹ cần phải dạy con mình ngay trước khi quá muộn.

Đừng bao giờ nhìn lên người khác để tự xỉ vả bản thân

Sự thật là ngoài kia còn lắm đứa trẻ còn xinh đẹp, giỏi giang và giàu có hơn con mình. Song, điều đó không hẳn họ đã có trọn vẹn niềm hạnh phúc. Cuộc đời không phải là cuộc đua giữa con với những người đứa trẻ khác. Điều quan trọng hơn, con sinh ra để sống cuộc đời của chính mình và đó là giá trị con cần khẳng định.

Trong cuộc sống này, mỗi người là một cá thể khác nhau bởi chính sự không giống nhau đấy mới tạo nên sự đặc biệt và mới lạ của từng người. Tôi luôn dạy Subeo hãy luôn là chính mình, con đừng cố nhìn người khác để về rồi áp đặt lên bản thân, đừng bao giờ biến mình thành phiên bản của một ai đó. Con có thể kém hơn bạn một điểm gì đó, nhưng bù lại chắc chắn con sẽ có thế mạnh vượt trội của riêng mình, vì thế đừng tự ti hay coi thường chính năng lực và giá trị của bản thân mình.

Không bình luận và phán xét người khác vì chính mình sẽ bị phán xét

Đây là điều tối kỵ mà cha mẹ cần day trẻ phải tránh ngay từ nhỏ. Hãy day trẻ đừng bao giờ bình luận về ngoại hình, hay hành vi , lối sống của bất cứ một ai, điều này sẽ giúp con không trở thành một “bà tám” hay người “tọc mạch” khi trưởng thành_một tuýp người không được mấy ai ưa.

Để dạy Subeo về điều này, trước tiên tôi phải là một người mẹ không phán xét, không "ngồi lê đôi mách". Tôi dạy con về điều này thông qua các câu hỏi về cảm nhận của con nếu bị một ai nói xấu, và đương nhiên cu cậu sẽ không thích điều đó. Từ sự vẻ mặt buồn rầu và tiu ngỉu khi con biết mình bị "phán xét", tôi sẽ nói với con rằng "nếu con không muốn bị như vậy thì chớ có dành thời gian để rồi tụ tập chê trách và bôi xấu người khác vì cười người hôm trước, hôm sau người cười".

Luôn cảm thấy mình may mắn

Trẻ con luôn có nhu cầu đòi hỏi và bất cứ đứa trẻ nào cũng từng ít nhất 1 lần nghĩ mình thật bất hạnh dù ở trong hoàn cảnh như thế nào. Một tác nhân xấu khiến trẻ hay có xu hướng đòi hỏi chính là do bố mẹ, người lớn thường nhanh chóng gật đầu trước mọi nhu cầu của con. Và đương nhiên khi trẻ biết mọi mong muốn của mình sẽ được bố mẹ đáp ứng, chúng sẽ càng có nhiều cơ hội để “có voi đòi tiên”. Vì thế, bố mẹ đừng giữ cái tư tưởng cho con “bằng bạn bằng bè” với những món đồ đắt tiền, chỉ cần đảm bảo cho trẻ có những điều kiện tốt nhất để học tập và vui chơi.

 7 bài học quan trọng mẹ cần dạy con trước khi quá muộn

Bố mẹ cần dạy con biết biết mình may mắn hơn vô vàn các bạn nhỏ các (Ảnh minh họa)

Để giúp Subeo luôn cảm thấy mình có cuộc sống hạnh phúc hơn vô vàn các bạn nhỏ khác, vợ chồng tôi cố gắng sắp xếp thời gian để đưa bé đến thăm những trại trẻ mồ côi. Đến đây, con sẽ được tiếp xúc với các bạn có mảnh đời kém may mắn. Con sẽ biết rằng, mình đang có cuộc sống mà các bạn đang mong muốn, con có bố mẹ còn các bạn thì không. Hãy cho trẻ biết rằng những gì mình đang có là niềm mơ ước của bao người. Chỉ qua những cuộc viếng thăm thú vị này, con sẽ học hỏi thêm được nhiều điều thú vị hơn, con biết kiềm chế bản thân, biết nhìn vào sự nỗ lực khó khăn của các bạn mà làm động lực để mình cố gắng hơn. 

Luôn lạc quan và có cái nhìn tích cực với thế giới

Cha mẹ cần giúp trẻ hiểu rằng luôn phải giữ thái độ lạc quan và cái nhìn tích cực về mọi việc, và hãy gạt bỏ mọi suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống. Hãy day trẻ cách chấp nhận thế giới này và có cái nhìn cởi mở về những người xung quanh cũng như những việc mà họ làm. Để làm được như vậy, bố mẹ hãy giúp con cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc, những mặt tươi sáng và tích cự của mọi vấn đề một cách tự nhiên nhất.

Bài liên quan:

Tôi nhớ, đợt vừa rồi lớp Subeo có tổ chức cho các con một buổi đi dã ngoại, nhưng không may là con lại bị ốm và không thể tham gia hoạt động cùng các bạn, điều này khiến con rất buồn. Tuy nhiên, để giúp Subeo không cảm thấy chán nản khi phải ở nhà trong khi các bạn được đi chơi, tôi sẽ ở bên cạnh con, cùng chơi với con và thưởng cho con một buổi đi chơi bù khi con khỏi bệnh. Qua những trò chơi đơn giản giữa mẹ con, Subeo sẽ thôi nghĩ ngợi đến thiệt thòi kia, con sẽ cảm thấy vui vẻ hơn.

May mắn và chăm chỉ luôn đồng hành cùng nhau

Trên đời này không ai có may mắn là chỉ cần ngồi sẽ có được mọi thứ. Nếu con được sinh ra trong một gia đình "quyền cao chức trọng" thì có thể con sẽ không cần phải làm nhiều mà vẫn có thứ mình muốn. Nếu mẹ không muốn sau này con mình trở thành một kẻ vô dụng, chỉ biết ngồi chờ đợi mà không hề có mục tiêu trong cuộc sống thì ngay cả khi con là một đứa trẻ, mẹ cần chỉ ra cho con thấy rằng không một ai chỉ ngồi chờ đợi may mắn đến là lập tức có được mọi thứ. Để thành công, ngoài sự may mắn thì con cần phải cố gắng và nỗ lực để làm việc chăm chỉ. Hãy chỉ cho con thấy khi lao động càng hăng say thì may mắn con nhận được sẽ càng nhiều hơn.

Để rèn thói quen làm việc cho Subeo, tôi vẫn thường giao cho con một số việc làm đơn giản trong nhà như dọn phòng, quét nhà cửa...Khi mỗi lần con giúp mẹ làm việc, tôi sẽ ban thưởng cho con một món quà nhỏ như một món ăn con thích, hay một chuyến đi chơi công viên. Thông qua các việc làm đơn giản đó, con sẽ nhận thấy giá trị cao quý của lao động, con sẽ biết rõ có làm thì mới có ăn. 

Biết tự đứng lên sau mỗi lần vấp ngã

Trong cuộc sống của các con sau này, không ai có thể đảm bảo rằng con luôn luôn gặp may mắn và sẽ thành công bởi không có con đường nào luôn trải hoa hồng, và không có ngã rẽ nào lại không ẩn dật khó khăn. Chiến thắng và vinh quang thì tất nhiên trẻ nào cũng hào hứng, tuy nhiên điều quan trọng là cần phải giúp trẻ cách đối phó với những thất bại. Tuy nhiên, đôi khi những khó khăn mà trẻ gặp phải trong cuộc sống sẽ giúp con học được những bài học quý báu.

 7 bài học quan trọng mẹ cần dạy con trước khi quá muộn

Khi con vấp ngã, mẹ đừng vội chạy đến nâng con lên, hãy để con tự đứng lên bằng chính đôi chân của mình (Ảnh minh họa)

Ngay từ khi Subeo tập đi, chắc chắn con sẽ không tránh khỏi việc bị ngã, nhưng khi đó tôi không vội chạy đến đỡ con mà luôn khích lệ con cố đứng lên bằng chính đôi chân và sức mạnh của mình. Tôi không hề đồng lòng với các ông bố bà mẹ luôn dang tay ra kéo con khỏi “vũng bùn” ngay lập tức mà không dành cho con một chút thời gian để con có cơ hội được vùng lên bởi chính sức mình. Nếu bố mẹ nào cũng cướp mất cơ hội được đứng lên của con sẽ vô tình hình thành một thói quen ỉ lại ở con sau này, điều này sẽ có nguy cơ làm hỏng tương lai và phẩm chất con người của trẻ.

Biết cám ơn và xin lỗi

Nói “cảm ơn” và “xin lỗi” cũng là điều mà mọi đứa trẻ cần biết từ nhỏ khi nhận được sự giúp đỡ từ ai hay khi vô tình mắc lỗi nào đó. Một câu đơn giản như vậy thôi nhưng sẽ giúp trẻ học cách tôn trọng người khác và tôn trọng chính bản thân mình cũng như day trẻ phải biết ơn và trân trọng sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Chính từ những phép lịch sự tối thiểu này sẽ giúp trẻ phát huy sự kính trọng đối với người hơn tuổi, giúp mẹ có thể rèn luyện cho trẻ nhân cách tốt nhất khi trưởng thành.

Để dạy Subeo biết nói “cảm ơn” và “xin lỗi” một cách tự giác và chân thành nhất, vợ chồng tôi trước tiên phải làm gương cho bé. Khi nhờ con giúp đỡ một viêc gì đó, hay khi vô tình mắc lỗi với con, tôi sẽ không ngại mà trao cho con những câu nói và cử chỉ tốt đẹp nhất. Khi trẻ chưa có nhận thức rõ ràng về mọi việc, nhưng khi thấy bố mẹ làm như vậy, con sẽ tự động học theo như một thói quen, và sau đó hãy nói cho con biết về mặt tốt của việc đó.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm