Nội dung

Tại sự kiện google I/O 2015, Google đã chính thức ra mắt android phiên bản tiếp theo với tên gọi đơn giản là Android M. Kế thừa nền tảng 5.0 Lollipop, hệ điều hành mới được "gã tìm kiếm khổng lồ" bổ sung các tính năng giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và cạnh tranh tốt hơn với các nền tảng khác.

Quản lý quyền ứng dụng

6 nâng cấp đáng chú ý trên android m

Thay vì đưa ra thông báo trong lần cài đặt và gộp tất cả các quyền với nhau, trên android m người dùng sẽ được quyết định việc cấp quyền cho các phần mềm trong lần đầu sử dụng. Chẳng hạn bạn cài một ứng dụng trò chuyện, trong lần đầu tiên cần gửi ảnh thì máy sẽ hỏi bạn có cho phép phần mềm này truy cập vào thư viện ảnh hay không. 

Phong cách trên khá giống với iOS, giúp người dùng kiểm soát tốt hơn quyền riêng tư. Ngoài ra, người dùng có thể truy cập Settings để kiểm tra, thu hồi các quyền đã cấp phép trước đó. Có tám loại phân quyền có sẵn cho các ứng dụng của bên thứ 3 và các ứng dụng này sẽ yêu cầu khi cần sử dụng đến để người dùng nắm rõ việc bảo mật.

Thẻ tùy chỉnh trên Chrome

6 nâng cấp đáng chú ý trên android m

Khi mở ứng dụng sau đó bấm vào đường link, các bản Android trước đây sẽ tự động mở trình duyệt để đi đến liên kết đó. Với Android M và tính năng Chrome Custom Tabs, nhà phát triển có thể tích hợp tab duyệt web trực tiếp ngay trong ứng dụng của họ mà không yêu cầu người dùng phải chuyển sang Chrome.

Cải tiến này mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dùng. Trình duyệt web trở thành một phần trong ứng dụng và hỗ trợ các tính năng như lưu và tự động điển mật khẩu, giống mở bằng chính Chrome.

Liên kết ứng dụng

Liên kết trong hệ thống Android M được Google nâng cấp, thông minh hơn khi có thể nhận dạng các ứng dụng thứ ba thay vì chờ quyết định từ người dùng. Chẳng hạn khi bạn bấm vào đường link đến tài khoản Facebook thì thay vì mở bằng Chrome, smartphone sẽ mở bằng ứng dụng Facebook. Hệ điều hành mới của Google cũng có khả năng xác minh và mã hóa với máy chủ, ngăn chặn các nội dung, ứng dụng độc hại.

Thanh toán android pay

6 nâng cấp đáng chú ý trên android m

Google thể hiện tham vọng tấn công mảng thanh toán di động trong nhiều năm nay và nỗ lực mới nhất của họ là giới thiệu Android Pay. Dịch vụ này sẽ tận dụng giao tiếp tầm gần NFC trên các smartphone để giao tiếp với các máy thanh toán thay cho việc dùng thẻ.

Google cho biết hãng sẽ liên kết với các nhà mạng AT&T, Verizon, T-Mobile và các hệ thống cửa hàng của McDonald, BestBuy, CocaCola, Pepsi... để phổ biến Android Pay.

Cảm biến vân tay

6 nâng cấp đáng chú ý trên android m

Các nhà sản xuất như Samsung, HTC, Huawei... đã tích hợp bảo mật vân tay trên các thiết bị chạy bản Android trước đây. Tuy nhiên từ Android M, Google coi đây là một trong những tính năng hệ thống của nền tảng này. Hệ điều hành mới sẽ phân biệt các loại cảm biến khác nhau, đưa ra hàm API nhất quán từ đó giúp những nhà phát triển dễ dàng hơn trong việc tích hợp cảm biến vân tay.

Quản lý pin

6 nâng cấp đáng chú ý trên android m

Phần cứng về pin không có nhiều đột phá do đó Google quyết định đẩy mạnh tiết kiệm pin bằng phần mềm. Android M sẽ sử dụng cảm biến chuyển động để phát hiện điện thoại đặt trên bàn và chuyển nó về chế độ tiêu hao năng lượng thấp.

Tính năng mà Google gọi là doze sẽ quản lý ứng dụng chạy nền tốt hơn, nhưng cũng không làm người dùng bỏ lỡ các thông báo quan trọng. Đại diện Google cho biết Doze giúp Nexus 9 kéo dài thời gian chờ lên gấp đôi so với khi chạy Android Lollipop.

Bên cạnh đó Andoid M sẽ hỗ trợ tốt hơn công nghệ sạc nhanh. Google áp dụng USB Type C với phương thức quản lý điện năng mới, cho phép nâng tốc độ sạc lên 3 đến 5 lần. Nó cũng cho phép dùng chính điện thoại di động để chia sẻ năng lượng cho các thiết bị khác.

Đình Nam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm