Nội dung

1. Ngũ cốc nguyên hạt

Đây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như bánh mì chế từ hạt mì nguyên chất, gạo nâu, bột yến mạch vv., có tác dụng làm thông mỡ máu, giúp mạch máu sạch, khỏe mạnh, không tắc nghẽn, giảm các loại mỡ máu, kể cả tryglicerine và giảm bệnh tim mạch.

2. Thực phẩm dạng hạt

Đây là nhóm thực phẩm giàu mỡ bão hòa đơn, vitamin E, chất xơ có lợi cho sức khỏe tim mạch. Riêng quả óc chó còn giàu axít béo omega 3 có tên  Alpha- linlenic acid làm tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu,  giảm bệnh tim mạch, nhất là bệnh đột quỵ thiếu máu não.

3. Nghệ

Nghệ thuộc nhóm rau thơm gia vị nhưng lại có tác dụng giảm viêm nhiễm bởi nó giàu curcumin, hạn chế nguy cơ gây chứng xơ vữa động mạch nhờ cơ chế giảm lắng đọng, đóng cục mảng bựa trong thành động mạch. Theo nghiên cứu, những người thường xuyên ăn nghệ như món xúp, phở... sẽ giảm được tới 26% rủi ro mắc bệnh mỡ máu.

4. Quế

Quế là thực phẩm, gia vị giàu chất chống ôxi hóa, giúp giảm mỡ máu, hạn chế các chất bựa tích tụ trong thành động mạch tới  26%, nếu dùng thường xuyên và điều độ 1 thìa cà phê mỗi ngày.

5. Cà phê

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì một ngày dùng trên 2 tách cà phê nhưng không quá 4 tách trong vòng13 năm giảm được 20% rủi ro mắc bệnh tim mạch so với nhóm uống dưới 1 tách hoặc không dùng cà phê bao giờ. Vì vậy dùng đều độ cà phê có tác dụng rất hữu ích cho sức khỏe, giúp giảm huyết áp, nhưng nếu lạm dụng sẽ gây bất lợi, trước tiên là tăng nhịp tim.

6. Chè xanh

Chè xanh là đồ uống khá quen thuộc với mọi người, đặc biệt là hợp chất có tên là catechin, rất tốt cho sức khỏe tim mạch, làm giảm quá trình hấp thụ cholesterol trong cơ thể thông qua cơ chế tăng cường lưu thông máu. Ngoài ra, chè xanh còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư và giảm cân.

Khắc Nam (theo Shape)
Ảnh bìa: Thực phẩm giàu mỡ bão hòa đơn, vitamin E, chất xơ có lợi cho sức khỏe tim mạch. (T.L)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Lạp xưởng, ăn sao cho đúng?

Lạp xưởng là một loại thức ăn có khá nhiều nguy cơ cho sức khoẻ. Đa số lạp xưởng được làm từ thịt heo, với phụ liệu là mỡ heo, ruột heo... (thời gian sau có một số lạp xưởng được làm từ tôm, thịt gà hay bò), chứa khá nhiều cholesterol và các axít béo no không tốt cho tim mạch và các bệnh liên quan đến chuyển hoá lipit máu nói chung.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm