Nội dung

Để đảm bảo cho trẻ sơ sinh an toàn và khỏe mạnh, việc các vị khách đến thăm thực hiện theo đúng những quy tắc dưới đây là vô cùng cần thiết. Bố mẹ của bé sơ sinh cũng nên chủ động nắm được những điều này để tránh cho bé những khó chịu, thậm chí là tai nạn không đáng có từ các vị khách ghé qua:

Rửa tay sạch sẽ

Trong vòng 6-8 tuần sau khi chui ra khỏi bụng mẹ, hệ miễn dịch của trẻ còn rất non yếu, do đó trẻ không thể chống lại được sự xâm nhập của các loại vi khuẩn từ bên ngoài. Trước khi tiếp xúc với em bé và bà mẹ mới sinh, các vị khác đừng quên rửa tay, chân kĩ càng, sạch sẽ để tránh lây nhiễm vi khuẩn. Mặc dù đây là một hành động đơn giản nhưng rất nhiều người lại có xu hướng quên mất.

Tránh hút thuốc lá ít nhất một tiếng đồng hồ trước khi ghé thăm

Đương nhiên là không có ai vô tâm đến mức tự do hút thuốc trong lúc đi thăm em bé mới sinh . Tuy nhiên, nếu khách là một người nghiện thuốc lá thì phải đảm bảo là sẽ hút điếu thuốc cuối cùng ít nhất là 1 tiếng đồng hồ trước khi gặp em bé. Đừng đợi đến lúc vào phòng của bà mẹ và em bé mới vội vàng dụi tắt điếu thuốc đi. Bên cạnh đó, đừng quên súc miệng thật sạch và loại bỏ mùi thuốc lá ám quanh người bởi nó vẫn có thể ảnh hưởng tới trẻ sơ sinh, thậm chí dẫn đến dị ứng ở các bé.

 6 lưu ý sống còn mẹ đừng ngại nhắc khách thăm trẻ sơ sinh

 Trước khi tiếp xúc với em bé và bà mẹ mới sinh, các vị khác đừng quên rửa tay, chân kĩ càng, sạch sẽ để tránh lây nhiễm vi khuẩn. (Ảnh minh họa)

Tránh ôm ấp em bé trừ khi là họ hàng thân thiết

Mặc dù ôm trẻ sơ sinh rất thích nhưng tốt nhất không nên thử và cố gắng ôm em bé nếu bạn không phải là họ hàng thân thiết. Điều này là bởi các ông bố bà mẹ không hề thấy thoải mái khi đứa con bé bỏng, mỏng manh của mình bị bế bồng bởi hết người lạ mặt này đến người lạ mặt khác và trẻ sơ sinh có thể bị áp lực, căng thẳng khi bị ôm bởi người lạ mặt. Bên cạnh đó, đừng hôn trẻ sơ sinh vì đã có rất nhiều câu chuyện trẻ sơ sinh mắc bệnh hoặc tử vong rất đau lòng chỉ vì cái hôn đầy vi khuẩn từ người lạ.

Đừng xức quá nhiều nước hoa hoặc lăn khử mùi

Mặc dù trẻ sơ sinh chưa có khứu giác mạnh mẽ lắm nhưng việc xức quá nhiều nước hoa hoặc lăn khử mùi vẫn có thể gây ra dị ứng cho các bé. Vì thế, các bác sĩ đều khuyên những người tới thăm trẻ sơ sinh hạn chế sử dụng các sản phẩm tạo mùi thơm cho cơ thể.

Nếu bị cảm cúm, hãy dời lịch thăm

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh cực kì yếu, bởi vậy mà các vị khách tới thăm hãy xem lại sức khỏe của mình trước khi có ý định ghé qua. Nếu bạn liên tục bị hắt xì hơi, ho hoặc có bất kì triệu chứng nào khác, tốt nhất hãy dời lịch thăm em bé sang một dịp khác.

Tránh mua bất kì loại đồ chơi thú nhồi bông

Đừng mua các loại thú nhồi bông cho một em bé cho đến khi bé được ít nhất là 2 tuổi bởi nguy cơ bé bị hóc nghẹn, tắc thở vì bộ phận nào đó trên món đồ chơi là rất cao. Thay vào đó, đừng ngần ngại hỏi bố mẹ của bé sơ sinh xem họ thực sự muốn món quà gì cho em bé. Nếu bạn muốn mua quần áo, cần cân nhắc chọn lựa loại chất liệu an toàn cho da trẻ sơ sinh.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cố bắt con xì mũi, bé có thể gặp nguy hiểm

Không ít phụ huynh động viên con lấy "hết sức bình sinh" để xì mũi từng bên, thậm chí hai bên, hoặc bố mẹ sử dụng bơm rửa mũi không đúng cách… là cách làm khiến không ít trẻ bị bệnh về tai (viêm tai giữa, viêm xoang, thậm chí điếc) oan uổng.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm