Nội dung

Nhiều bố mẹ thích huấn luyện cho con nếp ngủ ngoan, tính cách tự lập bằng cách cho con ngủ một mình từ khi bé còn rất nhỏ. Đặc biệt bố mẹ nào thích nuôi dạy con theo phong cách phương Tây thì rất mê kiểu này. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, cho trẻ ngủ chung mang lại nhiều lợi ích hơn hẳn. Không chỉ mang lại những lợi ích về mặt sức khoẻ, giúp bố mẹ phản xạ kịp thời trước những tình huống nguy hiểm khi ngủ mà ngủ chung còn có tác động rất tốt tới sức khoẻ và tính cách của trẻ. Dưới đây là 6 lí do cụ thể vì sao tôi ủng hộ để con ngủ chung cùng bố mẹ:

1. Ngủ chung giúp bé bú mẹ tốt hơn và người mẹ có được sự nghỉ ngơi cần thiết

Trẻ sẽ bú mẹ nhiều và ngoan hơn vào thời gian buổi tối trong một không gian yên tĩnh khi không trẻ không bị xao nhãng hay thu hút bởi những sự việc xảy ra xung quanh. Hơn nữa, việc này còn có lợi cho cả người mẹ khi không phải đi ra nôi hoặc sang một phòng khác để cho trẻ bú. Người mẹ có thể vừa cho trẻ bú vừa có được sự nghỉ ngơi quan trọng cần thiết.

2. Ngăn chặn tình trạng đột tử dễ xảy ra ở trẻ vào ban đêm

Theo các chuyên gia, ngủ chung làm tăng cơ hội để bố mẹ có thể can thiệp nhằm giúp ngăn chặn đột tử ở trẻ (SIDS) do các nguyên nhân từ điều kiện sinh lý học hay do các tai nạn vật lý. Ngủ chung là cách tốt nhất để bố mẹ có thể cảm nhận được trẻ đang gặp rắc rối gì và có mặt khi trẻ cần.  

Ngạt thở ở trẻ được liệt kê vào danh sách những mối nguy hiểm nhất khi cả gia đình ngủ chung. Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự nguy hiểm trong hai tình huống: thứ nhất để trẻ ngủ trên đệm nước do trẻ không thể tự đẩy người dậy khi nó cần, thứ hai là bố mẹ ngủ quá say do uống rượu hoặc thuốc. Những bố mẹ ngủ chung với trẻ thường dễ bị đánh thức hơn là những bố mẹ ngủ ở phòng riêng khi trẻ bị ngạt thở, dù là vì bất cứ lý do gì (bị vạt áo quấn quanh cổ, nôn trong lúc ngủ hay cơn hen suyễn bất ngờ).

 6 lí do tôi không tách con ngủ riêng khỏi bố mẹ

Theo các chuyên gia, ngủ chung làm tăng cơ hội để bố mẹ có thể can thiệp nhằm giúp ngăn chặn đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) (Ảnh minh họa)

3.      Giảm bớt những nguy hiểm vào đêm đối với trẻ

Những sự nguy hiểm đối với một đứa trẻ vào ban đêm sẽ được giảm bớt nếu có người lớn ở cạnh. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ không có khả năng ứng phó được với những đám cháy, có thể bị lạm dụng bởi những người thân đến chơi nhà, bị bắt cóc, bị tấn công bởi vật nuôi, bị chết ngạt sau khi nôn… Mà những tình huống này hoàn toàn có thể ngăn chặn nếu có bố mẹ ngủ cùng trẻ.

4. Có mặt khi trẻ cần

Khóc là một dấu hiệu tự nhiên cho biết đứa trẻ đang muốn tìm bố mẹ để nhận được sự quan tâm mà nó cần. Nhưng việc khóc kéo dài có thể gây khó chịu cho mọi người trong gia đình. Nếu nhu cầu của trẻ được đáp ứng sớm, thì cả trẻ và gia đình sẽ được nghỉ ngơi sớm hơn. Ngoài ra, khi ngủ cạnh con, người mẹ có thể tận dụng phản xạ một cách bản năng của mình để cảm nhận tiếng khóc đầu tiên của trẻ, do đó ngăn chặn việc trẻ khóc lâu và to gây khó chịu cho trẻ và cho mọi người trong nhà.

5. Tạo liên hệ về mặt cảm xúc sâu sắc với giữa con cái và cha mẹ

 6 lí do tôi không tách con ngủ riêng khỏi bố mẹ

Những đứa trẻ cảm giác an toàn về đêm cũng như ban ngày cùng những người bố mẹ đầy yêu thương có xu hướng trở thành những người trưởng thành, tự lập và có khả năng đối mặt tốt hơn với những áp lực  sau này (Ảnh minh họa)

Ngủ chung vào ban đêm giúp gắn bó và tạo một sợi dây liên kết tình cảm sâu sắc của tình yêu và sự tin tưởng  giữa cha mẹ và con cái, là một cơ hội tuyệt vời để xây dựng một mối quan hệ sâu sắc và lâu dài. Ngủ chung vào ban đêm phần nào sẽ là sự bù đắp lại sự thiếu vắng, xa cách vào ban ngày khi bố mẹ phải đi làm, đồng thời bồi đắp thêm mối liên hệ cảm xúc quan trọng trong gia đình.

6. Có lợi cho sự phát triển về mặt sức khoẻ của trẻ

Các nghiên cứu đối với những người lớn bị hôn mê chỉ ra rằng sự hiện diện của một người khác ở trong phòng cải thiện một cách đáng kể nhịp tim, hơi thở, và huyết áp. Dường như dễ hiểu khi nói rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ nhận được những lợi ích về mặt sức khoẻ tương tự từ bố mẹ khi ngủ chung.

Một đứa trẻ được chăm sóc, để ý trong cả buổi tối cũng như ban ngày sẽ nhận được một sự đảm bảo vững chắc về tình yêu và sự giúp đỡ, thay vì phải đối mặt với những cảm giác sợ hãi, tức giận, và bị bỏ rơi. Những đứa trẻ cảm giác an toàn về đêm cũng như ban ngày cùng những người bố mẹ đầy yêu thương có xu hướng trở thành những người trưởng thành, tự lập và có khả năng đối mặt tốt hơn với những áp lực không thể tránh khỏi mà cuộc sống mang lại.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Những sai lầm khiến con kém thông minh.

Bất kì bậc cha mẹ nào cũng mong muốn thiên thần nhỏ của mình phát triển toàn diện thể chất và nhất là trí não. Tuy nhiên một số hành động vô tình của cha mẹ đã hạn chế sự thông minh của bé.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm