Nội dung
Theo số liệu công bố bởi IDC, hiện nay thị phần tổng của iOS và Android đã lên tới con số 94%, tức là chỉ còn đúng 6% miếng bánh còn lại để các hệ điều hành khác giành giật. Tuy nhiên, như chúng ta đều biết, công nghệ là một trong những lĩnh vực có tốc độ đào thải nhanh chóng. Chỉ cần một nước đi sai lầm hay một khoảnh khắc chộp đúng thời cơ là mọi thứ đã có thể đổi chiều. Nếu đặt giả thiết hai ông lớn iOS và Android thất thế trong tương lai gần, nền tảng nào có nhiều khả năng lên ngôi?

1. CyanogenMod

6 hệ điều hành có thể thế chỗ ios và android

Mới đây, Oppo N1 đã vượt qua bài kiểm tra của Google để trở thành thiết bị đầu tiên được Google cấp phép chạy CyanogenMod chính thức. Theo đó, đây là một bước ngoặt quan trọng của CyanogenMod.

CyanogenMod trước đây được biết đến như một bản ROM mang lại khả năng “chế” tốt nhất cho người dùng Android. Tuy nhiên, về sau thì đội dự án CyanogenMod đã nâng tầm chiến lược và mong muốn biến nó trở thành một nền tảng có thể cạnh tranh với các hệ điều hành khác.

CyanogenMod mang lại cho người dùng quyền kiểm soát thiết bị toàn diện hơn đồng thời loại bỏ toàn bộ các ứng dụng không cần thiết được nhà sản xuất phần cứng thêm vào thiết bị. Mới đây, thậm chí CyanogenMod đã tuyên bố họ đang có trong tay 10 triệu người dùng, một con số không hề nhỏ nếu nhìn trên phương diện một bản ROM mặc cho việc Google đã gỡ CyanogenMod ra khỏi Google Play. Tuần vừa qua, CyanogenMod cũng đã nhận được khoản đầu tư lên đến 23 triệu USD để phát triển các dự án sắp tới của mình.

2. Sailfish OS

6 hệ điều hành có thể thế chỗ ios và android

Chân dung Jolla, smartphone đầu tiên chạy Sailfish OS. Máy có màn hình 4,5 inch độ phân giải 540 x 960 cùng với đó là vi xử lý lõi đôi Snapdragon 1,4 GHz.

Được xem là sản phẩm bị bỏ rơi của Nokia, Sailfish OS chính là một biến thể của hệ điều hành MeeGo. Giờ đây, khi thương vụ Microsoft và Nokia đã gần đi đến hồi kết, nhóm kĩ sư làm việc trong dự án MeeGo trước kia đã quyết định tách ra để phát triển tiếp, biến hóa MeeGo thành một hệ điều hành độc lập mang tên Sailfish.

thú vị hơn, giữa tuần trước, thiết bị vận hành trên nền tảng Sailfish đầu tiên mang tên Jolla đã lên kệ tại thị trường Anh cùng một số nước Châu Âu khác với mức giá vào khoảng 331 Bảng Anh. Được biết, thiết bị sử dụng hệ điều hành Sailfish có thể chạy được cả ứng dụng của Android. Tuy nhiên, những ứng dụng này cần được tải về từ cửa hàng ứng dụng của Nga Yandex. Bên cạnh những ứng dụng này, kha khá phần mềm khác được viết riêng cho Sailfish OS cũng đang lần lượt ra đời.

3. Windows Phone

6 hệ điều hành có thể thế chỗ ios và android

Việc Microsoft có trong tay Nokia, cái tên chủ chốt của thị trường Windows Phone, sẽ giúp họ cải thiện trải nghiệm của người dùng tốt hơn.

Có vẻ như nền tảng Windows Phone đã có một năm 2013 không tệ khi thị phần của hệ điều hành này khá khả quan ở khu vực Mỹ Latinh đồng thời mở rộng được tập khách hàng tại thị trường quan trọng Châu Âu. Bên cạnh đó, hàng loạt các ứng dụng ăn khách cũng bắt đầu xuất hiện trên Windows Phone chứng tỏ nỗ lực lấp đầy lỗ hổng ứng dụng của ông lớn vùng Redmond đang bước đầu mang lại những kết quả tốt đẹp. Năm sau, khi mảng thiết bị của Nokia chính thức về tay Microsoft, hãng sẽ có nhiều cơ hội để tối ưu hóa song song cả phần mềm và phần cứng, đồng thời giành giật thêm những miếng bánh thị phần lớn hơn.

4. Ubuntu Touch OS

6 hệ điều hành có thể thế chỗ ios và android

Với tầm nhìn đồng bộ hoàn hảo giữa smartphone, tablet và desktop, Ubuntu Touch OS đang đi đúng theo lộ trình xu hướng nhiều khả năng sẽ được yêu thích trong tương lai không xa.

Ubuntu có một tầm nhìn trở thành một hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux mã nguồn mở có thể hoạt động đồng nhất trên cả điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính để bàn và hiện nay bản Ubuntu cho smartphone đã có phiên bản preview . Mới đây, tin vui cho hệ điều hành còn rất non trẻ này đó là việc nó đã tìm được đối tác phần cứng đầu tiên. Theo đó, Canonical vừa hoàn thành việc kí kết thỏa thuận sẽ cung cấp smartphone chạy nền tảng này. Dự kiến trong năm 2014 những thiết bị di động đầu tiên chạy Ubuntu Touch OS sẽ chính thức lên kệ.

5. Tizen

6 hệ điều hành có thể thế chỗ ios và android

Tizen bản thử nghiệm đã được giới thiệu không ít lần và thế giới đang nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của nền tảng này cùng những chiêu trò của cái tên khá thế lực trong làng di động Samsung.

Tương tự Ubuntu, Tizen cũng là một nền tảng được phát triển dựa trên mã nguồn của Linux. Điểm khác biệt nằm ở chỗ Tizen sẽ có khởi đầu thuận buồm xuôi gió hơn rất nhiều khi nó nhận được sự hỗ trợ của một trong những nhà sản xuất phần cứng lớn nhất thế giới, Samsung đồng thời từ một vài cái tên khác như LG hay Huawei. Hệ điều hành này đã lỗi hẹn với cộng đồng quan tâm rất nhiều lần và nhiều khả năng ở sự kiện MWC được tổ chức vào tháng 2 năm sau nó mới được chính thức ra mắt. Không hiểu với sự hậu thuẫn khổng lồ từ ông lớn công nghệ Hàn Quốc Samsung, Tizen có để lại được một điểm nhấn thú vị trong năm tới hay không?

6. Firefox OS

6 hệ điều hành có thể thế chỗ ios và android
Ứng dụng nền tảng web là một hướng đi hoàn toàn khác biệt mà Firefox OS lựa chọn.​

Đúng như tên gọi của mình, Firefox OS được phát triển bởi chính đội ngũ tạo ra trình duyệt web nổi tiếng Firefox. Điểm thú vị tạo ra sự khác biệt cho Firefox OS nằm ở chỗ nó hoạt động dựa trên hầu như toàn bộ các ứng dụng web mà bạn có thể hiểu đơn giản là “những website vận hành chức năng như ứng dụng”. Lợi thế này sẽ tạo ra sự thoải mái, nhanh chóng và thuận tiện cho các nhà phát triển ứng dụng từ đó thúc đẩy hệ sinh thái của Firefox OS phát triển nhanh hơn nếu có những phương hướng đúng đắn. Ở thời điểm hiện tại, Firefox OS cũng đã tìm kiếm được khá nhiều đối tác phần cứng. Một số công ty như Twitter, Facebook, EA Games... cũng đã cam kết phát triển ứng dụng cho nền tảng này.

Theo Kênh 14

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Pin của LG G Flex trụ được 2-3 ngày

LG G Flex là một trong những smartphone đặc biệt nhất trên thị trường di động hiện nay. Máy có khả năng uốn dẻo thật sự với màn hình OLED linh hoạt kèm thỏi pin cong dung lượng lên tới 3500 mAh. Tuy...

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm