Nội dung

Khi nhắc tới rau xanh, các bà mẹ luôn vô cùng phấn khởi mà khẳng định: Trẻ ăn nhiều rau sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng, nhiều vitamin và tránh được táo bón. Tuy nhiên, ít ai biết rằng dù có cho con ăn nhiều rau đến mấy, mà thực hiện sai quy cách, thì những em bé đáng yêu vẫn không thể lớn được.

Khi nấu ăn và chọn chế biến rau cho trẻ, mẹ hãy “cam kết” không thực hiện những điều cấm kỵ này

Nấu rau với nồi đồng

Các chuyên gia sức khỏe trẻ em khuyên rằng bạn nên sử dụng dụng cụ bằng nhôm hoặc bằng sắt để nấu đồ ăn cho trẻ, tránh dùng nồi đồng. Đặc biệt, nhiều bà mẹ khi luộc rau cho con, vì muốn rau mềm hơn nên sau khi rau sôi đã không vớt ra, thay vào đó họ để rau trong nồi và đậy vung một lúc cho rau mềm. Đây là một phương pháp làm mềm rau phản khoa học, bởi lẽ khi làm như vậy, không những sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng của rau mà còn khiến cho rau bị thôi nhiễm đồng.

Chúng ta biết rằng, trong các món ăn cũng như rau đều có chứa một lượng axit nhất định. Lượng axit này sau khi ngâm trong nồi sẽ làm thôi ra một lượng kim loại hoặc làm oxy hóa lớp bề mặt vật đựng bằng kim loại.

Mặc dù nồng độ cũng như hàm lượng kim loại bị thôi nhiễm không nhiều, tuy nhiên điều này cũng hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của bé.

Chỉ ăn các loại củ, không ăn rau lá

Cà rốt, khoai tây cũng có thể được coi là rau, chính vì vậy, khi thấy con tỏ ra không thích ăn các loại rau lá, nhiều chị em đã quyết định thay thế chúng bằng các loại củ. Đây có phải là giải pháp thông minh? Tất nhiên là không. Măng, khoai tây, bí ngô, bí, dưa leo, cà chua, củ cải, đậu trắng, mướp……mặc dù cũng là rau nhưng làm lượng khoáng chất lại ít hơn các loại rau lá. Thêm vào đó, lượng vitamin C và muối vô cơ mà rau củ mang lại sẽ không thể nhiều bằng rau lá.

Mẹ nên nghĩ ra nhiều phương pháp sáng tạo hơn để trẻ có thể ăn được các loại rau có lá, bạn đừng chiều theo sở thích của con mà vô tình đánh mất đi cơ hội cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho trẻ.

 6 cấm kỵ khi cho con ăn rau

Chỉ ăn các loại củ, không ăn rau lá là vô tình đánh mất đi cơ hội cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho trẻ. (ảnh minh họa)

Cho con ăn các loại đậu quá sớm

Các loại đậu không chỉ trông đẹp mắt mà ăn cũng rất ngon. Có thể trẻ rất thích ăn các món ăn được chế biến từ đậu. Tuy nhiên cần biết, hàm lượng protein có trong các loại đậu như đậu Hà L:an, đậu lăng, đậu đen…đều khá cao. Các chuyên gia sức khỏe cho biết rằng người lớn không nên để trẻ ăn các loại đậu quá sớm (dưới 7 tháng) vì điều này có thể khiến trẻ bị dị ứng với protein có chứa trong đậu. 

Bắp cải ăn bỏ lõi quá nhiều

Khi rửa rau cho con, vì thấy phần lõi của bắp cải rất vụn nên nhiều chị em thường bỏ đi mà chỉ tập trung cho con ăn lá bên ngoài. Tuy nhiên vitamin và các yếu tố vi lượng (vitamin C, PP, magiê và axít folic) được phân phối không đều trong cây cải bắp. Hầu hết tất cả các chất hữu ích ở trong các lõi của bắp cải. Trong lõi cải bắp có nhiều chất xơ có thể giúp đưa độc tố tích lũy trong cơ thể ra ngoài, mang lại cảm giác no mà không thừa calo.

Ngoài ra, nó còn chứa những chất giúp bình thường hóa quá trình trao đổi chất. Đó là lý do tại sao nhiều nhà dinh dưỡng khuyên mẹ nên cho những em bé bị thừa cân, béo phì ăn trưa và ăn tối với các món ăn từ lõi cải bắp.

Bài liên quan:

Thời gian sơ chế rau không nên cách thời gian nấu quá dài

Nếu mẹ mua rau tươi về, đem sơ chế và rửa sạch, sau đó để một thời gian dài mới nấu thì rau sẽ không còn được tươi, mất đi phần nào chất dinh dưỡng. Giải pháp tốt nhất cho những bà mẹ bận rộn là nên mua rau về, chế biến và cấp đông ngay cho bé hoặc tốt hơn cả là nên chọn rau củ sao cho nấu bữa nào cho con ăn luôn bữa đó.

Chỉ sử dụng nước rau

Nhiều mẹ quan niệm rằng nước hầm xương, thịt, nước luộc rau rất bổ dưỡng . Chính vì thế, nhiều chị em có thói quen hầm xương kèm các loại rau củ để lấy nước nấu cháo cho con rồi…bỏ hết phần bã đi.

Tuy nhiên, các phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm…) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, và chất xơ trong rau củ cũng vậy. Muốn con nhận đủ các chất dinh dưỡng, mẹ phải cho bé ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm. Nếu chỉ cho trẻ ăn nước rau thôi thì bé sẽ không nhận được các chất xơ có trong rau.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm