Nội dung
Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vóc dáng của bạn có ảnh hưởng đến rất nhiều mặt của cuộc sống, từ nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư cho đến thu nhập của bạn và sự nhận thức về vẻ ngoài hấp dẫn.

1. Với chiều cao, gene không phải là tất cả

6 bí mật về chiều cao có thể sẽ khiến bạn bất ngờ

(Ảnh minh họa: genelsaglikk)

Khoảng 70% chiều cao sẽ được quyết định bởi yếu tố di truyền (gene) trong khi phần còn lại phụ thuộc vào các yếu tố môi trường và dinh dưỡng khi còn nhỏ. Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất chi phối chiều cao. Nếu bạn tò mò về việc sau này, liệu con mình sẽ cao bao nhiêu? Dưới đây là công thức tính chiều cao mà các bác sĩ nhi khoa thường dùng để dự đoán chiều cao của trẻ khi trưởng thành:

- Với bé gái: (chiều cao của bố - 12,7cm + chiều cao mẹ)/2

- Với bé trai: (chiều cao mẹ +12,7cm + chiều cao bố)/2

Để đảm bảo rằng sau này không bị thấp lùn, trẻ em nên được ăn uống đầy đủ trái cây, rau xanh, ngũ cốc, sữa, thịt nạc, được cung cấp đủ vitamin và các chất khoáng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

2. Chiều cao của bạn thay đổi trong ngày

6 bí mật về chiều cao có thể sẽ khiến bạn bất ngờ

(Ảnh minh họa: Instyle)

Cũng giống như cân nặng, chiều cao của bạn cũng có thể thay đổi trong ngày. Bạn sẽ cao nhất khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng và sẽ thấp hơn so với lúc mới ngủ dậy khoảng 1cm vào cuối ngày. Các đĩa đệm bên trong cột sống sẽ bị chèn ép trong suốt cả ngày. Khi bạn ngủ, cột sống của bạn không bị chèn ép, do vậy, bạn sẽ lấy lại được chiều cao đã mất đi.

3. Caffein không làm bạn thấp đi

6 bí mật về chiều cao có thể sẽ khiến bạn bất ngờ

(Ảnh minh họa: Pinterest)

Đã từng có những suy nghĩ rằng caffein sẽ làm trẻ thấp đi. Tuy nhiên, caffein chỉ là một chất kích thích, gây ra tình trạng dễ bị kích động, các vấn đề về giấc ngủ và đau đầu. Và đó là lý do trẻ em nên tránh dùng caffein chứ đây không phải là nguyên nhân gây thấp lùn.

Vậy điều gì có thể làm con bạn thấp đi? Câu trả lời là thuốc lá. Một nghiên cứu trên tạp chí Annals of Epidemiology chỉ ra rằng, các bé trai hút thuốc khi mới chỉ 12-17 tuổi sẽ thấp hơn bạn bè đồng trang lứa không hút thuốc khoảng 2.5cm. Tuy nhiên, ở các bé gái không thấy sự ảnh hưởng này. Nguyên nhân có thể là do đa số các bé trai vẫn sẽ phát triển trong độ tuổi này, nhưng các bé gái thì không.

Một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm dị ứng thực phẩm, mất cân bằng hormone, các bệnh về tim, thận, gan cũng có thể ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Một số loại thuốc, ví dụ như thuốc kích thích dùng cho trẻ bị tăng động giảm chú ý (ADHD) cũng có thể ảnh hưởng đến chiều cao.

4. Gene có thể gây ra bất thường về chiều cao

6 bí mật về chiều cao có thể sẽ khiến bạn bất ngờ

(Ảnh minh họa: ibtimes)

Những người rất thấp hoặc rất cao có thể sẽ mắc chứng lùn hoặc chứng khổng lồ. Tỷ lệ mắc chứng lùn là khoảng 1/15.000 người, chứng lùn được định nghĩa là khi chiều cao dưới 1,47m. Nguyên nhân chính của chứng lùn là do các bất thường về gene có thể làm cho xương phát triển ngắn hơn. Ngược lại với chứng lùn là một chứng bệnh hiếm hơn, gọi là chứng khổng lồ. Những người mắc chứng này thường phát triển rất cao, nguyên nhân có thể do có quá nhiều hóc-môn tăng trưởng trong thời kỳ thơ ấu, hoặc gây ra do khối u lành tính ở tuyến yên.

5. Cao hơn nghĩa là hấp dẫn hơn

6 bí mật về chiều cao có thể sẽ khiến bạn bất ngờ

(Ảnh minh họa: Zing)

Những người có chân ngắn hơn mức trung bình thường được cho là kém hấp dẫn hơn so với những người có chân dài hơn mức trung bình, theo một nghiên cứu trên tạp chí Evolution and Human Behavior. 

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, nếu chân quá dài thì lại làm giảm sức hấp dẫn. Một lưu ý khác của các nhà nghiên cứu cho thấy, chân rất ngắn hoặc quá dài có thể chỉ ra một bệnh về gene, một vấn đề về sức khỏe hoặc phản ứng miễn dịch yếu với các yếu tố bất lợi từ môi trường diễn ra trong thời thơ ấu và thời niên thiếu.

6. Bạn sẽ bắt đầu lùn đi ở tuổi 40

6 bí mật về chiều cao có thể sẽ khiến bạn bất ngờ

(Ảnh minh họa: naver)

Ai cũng biết là khi về già mình sẽ thấp hơn so với hồi còn trẻ, nhưng việc này có thể sẽ bắt đầu sớm hơn bạn nghĩ. Cả nam giới và nữ giới sẽ bắt đầu thấp đi khi bước vào tuổi 40, và cứ mỗi 10 năm thì sẽ lại thấp đi khoảng hơn 1cm. Nguyên nhân của vấn đề là do các đĩa đệm ở cột sống. Các đĩa đệm này sẽ dần bị mất nước và bị chèn ép theo thời gian. Loãng xương cũng có thể làm vấn đề này thêm trầm trọng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm