Nội dung

Các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam VAMA trải qua 3 tháng đầu năm 2007 với tâm trạng không vui mà cũng chẳng buồn. So với 2006, doanh số cao gấp đôi, trong đó dòng xe đa dụng MPV/SUV tăng 92% còn xe 5 chỗ nhảy vọt lên hơn 3 lần.

Thế nhưng, những con số trên chỉ ấn tượng vì đặt trong tương quan với kết quả bán hàng nghèo nàn của 3 tháng đầu năm 2006. Khi ấy, người tiêu dùng gần như ngưng giao dịch để chờ đợi mục tiêu "trong mơ" là xe cũ nhập khẩu. Cả quý I/2006, các liên doanh chỉ bán được 829 chiếc 5 chỗ, chưa bằng một phần ba so với cùng kỳ 2005.

*10 mẫu xe chạy nhất 2006
*5 mẫu xe ế nhất 2006

Trong số các hãng xe thành công, Toyota được liệt kê đầu tiên. Mẫu đa dụng Innova vẫn đang ăn khách còn Camry 2007 thì chưa có dấu hiệu giảm "nóng". Honda khá hài lòng với Civic khi chiếm lĩnh được thị phần xe hạng trung dù doanh số giảm 2 tháng liên tiếp. Vidamco (đơn vị lắp ráp và bán các sản phẩm GM Daewoo) tiếp tục thắng đậm với con bài Captiva. 4 trong 5 mẫu xe bán chạy chỉ mới trình làng cách đây trên dưới một năm. Điều đó chứng tỏ muốn thành công vào thời điểm này, các hãng chỉ còn cách tung ra sản phẩm mới.

Toyota Innova: 2.414 xe

Trong tất cả các bảng xếp hạng xe bán chạy, xe có doanh thu cao nhất trong một năm gần đây, Innova luôn đứng đầu. Sự thành công của nó được mổ xẻ như một bài học về chiến lược sản phẩm và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Con số gần 10.000 chiếc bán ra trong vòng 12 tháng sau khi ra mắt khiến nhiều nhà sản xuất thấy choáng ngợp và chắc chắn trong thời gian tới, sẽ có thêm đối thủ trong cuộc chiến với Innova.

 5 xe trong nước bán chạy nhất quý i

Innova tiếp tục giữ doanh số cao. Ảnh: Thành Lê.

Theo thống kê, Innova chiếm tới 53% thị phần xe đa dụng MPV/SUV trong quý I. Điều này tương đương với việc doanh số của nó bằng tất cả các hãng khác cộng lại. So với cùng kỳ 2006, lượng Innova tới tay người mua tăng 69%.

Honda Civic: 923 xe

 5 xe trong nước bán chạy nhất quý i

Doanh số kế hoạch đã đạt, Civic cần chinh phục thành tích mới.
Ảnh: Hoàng Hà.

Nếu Innova là số 1 trong dòng đa dụng thì Civic không có đối thủ ở phân khúc sedan (xe 5 chỗ) hạng trung. Tính trung bình, Civic có mức tiêu thụ gần 310 xe/tháng, đủ so với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, Honda chắc hẳn không dừng lại ở đây và trong thời gian tới, nhà sản xuất này có thể sẽ tìm cách nâng ảnh hưởng của Civic hơn nữa.

Ford Everest: 653 xe

 5 xe trong nước bán chạy nhất quý i

Ford Việt Nam vẫn đang dựa vào Everest. Ảnh: Anh Tuấn.

Mẫu xe chủ lực của Ford tăng 76% so với cùng kỳ 2006. Ngoại trừ thành tích nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng ngay từ khi chưa ra mắt, Everest luôn ở mức trung bình. Đặc biệt, phiên bản một cầu (4x2) lại bán chạy hơn tới 15 lần so với Everest hai cầu (4x4).

Chevrolet Captiva: 615 xe

 5 xe trong nước bán chạy nhất quý i

Thiết kế đẹp, giá hợp lý đã mang lại thành công cho Captiva.
Ảnh: Trọng Nghiệp.

Nếu Captiva không xuất hiện đúng lúc, Vidamco hẳn đã có một năm 2006 ảm đạm. Ngay sau khi trình làng tháng 10 năm ngoái, Captiva nhận được phản ứng rất tích cực từ thị trường. Lợi thế của mẫu crossover đầu tiên tại Việt Nam là thiết kế đẹp, giá cả ở mức vừa phải so với các mẫu xe cùng phân hạng.

Doanh số của Captiva hiện chiếm 55% tổng lượng xe mà Vidamco bán ra trong quý đầu năm.

Toyota Camry: 480 xe

 5 xe trong nước bán chạy nhất quý i

Toyota Camry trong lễ ra mắt hoành tráng. Ảnh: Thành Lê.

Camry có mặt trong Top 5 xe bán chạy nhất quý không gây nhiều ngạc nhiên. Nó là mẫu xe duy nhất có giá trên 50.000 USD lọt vào danh sách, nhờ danh tiếng đã có và kiểu dáng đẹp, hiện đại, uyển chuyển hơn hẳn thế hệ trước. Nếu ở Mỹ, Camry chỉ thuộc hàng xe bình dân thì tại Việt Nam và châu Á, nó được nâng lên thành đẳng cấp sang trọng và nghiễm nhiên trở thành đối thủ sừng sỏ của Mercedes.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Làm tang lễ cho ôtô

"Kẻ" được đưa tiễn là chiếc siêu xe Ferrari Enzo trị giá 1,5 triệu USD mà danh hài Eddie Griffin phá hỏng trong chương trình quảng cáo cho bộ phim Redline.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Công nhân Ford đi làm quảng cáo

Hãng xe thuộc loại lâu đời nhất của Mỹ yêu cầu mỗi nhân viên hãy nói thật nhiều về công ty với bất cứ ai họ gặp, từ hàng xóm, đồng nghiệp tới giới truyền thông.

Xem thêm