Nội dung

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người lớn xảy ra làm chấn động dư luận và khiến các bậc phụ huynh "giật mình" lo ngại trước sự an toàn của con mình. Tuy nhiên, nhiều ông bố bà mẹ không hề biết rằng, xuất phát từ chính những thói quen "hồn nhiên" hàng ngày của bố mẹ mà trẻ trở thành đối tượng của "yêu râu xanh":

Quan niệm rằng con trai không lo bị quấy rối tình dục

Rất nhiều ông bố bà mẹ nghĩ rằng những kẻ ấu dâm chỉ là đàn ông và chỉ dụ dỗ các bé gái mà thôi nên không cần lo cho con trai lắm. Tuy nhiên, có lẽ phải đến gần đây, khi những vụ bé trai bị người lớn xâm hại tình dục bị đưa ra trước pháp luật, nhiều vị phụ huynh mới “ngã ngửa” ra rằng bé trai cũng có nguy cơ gặp phải “yêu râu xanh” không kém gì bé gái. Vì vậy, việc giáo dục giới tính và dạy các bé ở cả 2 giới những kĩ năng để tự bảo vệ mình trước những kẻ có suy nghĩ và hành vi về tình dục lệch lạc là vô cùng cần thiết.

 5 thói quen vô tình ở bố mẹ khiến con dễ gặp yêu râu xanh

Bé trai cũng có nguy cơ gặp phải “yêu râu xanh” không kém gì bé gái. (Ảnh minh họa)

Cởi bỏ quần áo trước mặt con khi con đã hơn 2 tuổi

Bố mẹ nên thận trọng với việc thay quần áo trước mặt con mình khi trẻ đã lên 2. Ở tuổi này, trẻ đã bắt đầu có khả năng nhận thức được nhiều điều, dần có tò mò và hiếu kì về cơ thể mình và cơ thể người khác. Khi bố mẹ vô tư thay đồ trước mặt con, trẻ sẽ tự động hiểu rằng: “À, để lộ thân thể trước mặt người khác là chuyện bình thường.”

Chính suy nghĩ đó khiến trẻ không biết giữ kín cơ thể hay giữ khoảng cách với những người đàn ông hoặc phụ nữ khác. Ở nhà đã có suy nghĩ đó, khi ra ngoài đường trẻ cũng tư duy như vậy. Ngoài ra, trẻ cũng nảy sinh ý muốn cởi đồ người khác để tìm hiểu về cơ thể người và cho rằng đó là việc bình thường. Đây có thể là nguyên nhân vô tình khiến trẻ bị xâm hại tình dục.

Thường xuyên giữ bí mật với con

Một trong những câu nói mà những kẻ xâm hại tình dục hay nói với nạn nhân của chúng nhất là: “Đây là bí mật giữa hai chúng ta. Đừng nói cho bố mẹ của em/cháu/con biết vì họ sẽ nổi giận đấy.”

Hãy thường xuyên nhắc nhở con rằng không một người lớn nào được phép bắt con phải giữ bí mật, giữ bí mật là dấu hiệu của chuyện mờ ám. Bản thân bố mẹ cũng phải là người thân mật, gần gũi với con và không tỏ vẻ coi thường “Trẻ con thì biết cái gì” hay giữ bí mật trước mặt con. Nếu bạn thường xuyên giữ bí mật, không cởi mở, tâm sự với con, trẻ cũng sẽ không nói bí mật của chúng cho bạn biết và điều này thực sự vô cùng nguy hiểm.

 5 thói quen vô tình ở bố mẹ khiến con dễ gặp yêu râu xanh

Một trong những câu nói mà những kẻ xâm hại tình dục hay nói với nạn nhân của chúng nhất là: “Đây là bí mật giữa hai chúng ta. Đừng nói cho bố mẹ của em/cháu/con biết vì họ sẽ nổi giận đấy.” (Ảnh minh họa)

Hay hoài nghi, thể hiện sự không tin tưởng con

Mối quan hệ giữa  bố mẹ và con cái cần phải được hình thành trên sự tin tưởng. Nếu bạn liên tục hoài nghi và tra vấn mọi điều con nói, trẻ sẽ rất khó để tiếp tục kể về những chuyện đã xảy ra với chúng ở những lần sau. Khi nhắc đến các vấn đề về việc động chạm, tiếp xúc không phù hợp, hãy đảm bảo để con biết rằng bố mẹ sẽ tin chúng và không bao giờ nổi giận với chúng.

Đăng ảnh nhạy cảm của con lên mạng xã hội

Yêu con, tự hào về con khiến nhiều bậc phụ huynh hào hứng và “hồn nhiên” đăng ảnh con trên mạng xã hội, đặc biệt là để ảnh ở chế độ công khai và giới thiệu cả những hình ảnh nhạy cảm, hở hang của con với mọi người. Thói quen tưởng chừng vô hại này lại chính là “mồi nhử”, kích thích những kẻ có suy nghĩ lệch lạc trỗi dậy những ham muốn tiêu cực. Bên cạnh đó, việc để lộ những thông tin cụ thể về địa điểm trường học, nhà ở, sân chơi,... của trẻ lên mạng cũng sẽ “vô tình” cung cấp thông tin cho kẻ xấu mò đến tận nơi trẻ đang ở và thực hiện ý đồ của mình.

Để bảo vệ con mình, hãy là những phụ huynh thông minh và thận trọng!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Truyện cổ tích: Lấy chồng dê

Xưa ở một miền gần biển, có đôi vợ chồng tuổi cũng đã khá cao mà vẫn mãi chưa có một mụn con. Nghĩ tới cảnh hiu quạnh lúc về già, hai vợ chồng ngày ngày đều khấn trời, cầu phật ao ước một đứa con để dựa dẫm lúc tuổi già.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm