Nội dung

Trong lúc các mẫu xe mới đang bán chạy và luôn ở tình trạng "cháy hàng", thì có vài mẫu ở giai đoạn cuối đang phải vật lộn với doanh số thấp, dù 3 tháng đầu năm 2007, thị trường ôtô trong nước không phải chịu ảnh hưởng nặng nề như năm ngoái.

Danh sách được lập dựa trên thống kê bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA). Tất cả chúng vẫn đang được bán bình thường. Những mẫu đã chính thức ngừng sản xuất xuất không được liệt kê. Chẳng hạn như Laser có doanh số quý I là 3 chiếc nhưng do Ford đã thay thế bằng Focus nên nó không có tên.

Phần lớn những cái tên trong bảng xếp hạng đều đã xuất hiện tại Việt Nam từ 4 năm trở lên. Nếu đặt trong chu kỳ sản phẩm (thông thường là 5 năm) thì chúng hầu hết đã đang ở "giai đoạn cuối" và việc tiêu thụ chậm bị ảnh hưởng lớn từ tâm lý không thích mua xe đã quá cũ của người tiêu dùng.

Mazda 6: 9 chiếc

 5 mẫu xe trong nước ế nhất quý i

Năm ngoái, Mazda 6 không nằm trong danh sách xe "ế" nhất. Thế nhưng, 3 tháng đầu 2007, Liên doanh sản xuất ôtô Hòa Bình VMC chỉ tiêu thụ được từng đó, thấp hơn 3 xe so với cùng kỳ 2006. Trong 9 chiếc trên, có 5 là phiên bản 2.0, số còn lại là loại 2.3. Hiện tại, bản Mazda6 2.0 đã bước sang năm thứ 5 có mặt tại Việt Nam. Mazda6 2.3 thì muộn hơn khi mới được tung ra hồi 2005.

Tổng số Mazda 6 mà VMC tiêu thụ tính đến hiện nay là 1.376 chiếc.

Mitsubishi Lancer: 12 xe

 5 mẫu xe trong nước ế nhất quý i

Tính cho cả năm 2006, Vinastar (đơn vị lắp ráp và bán các sản phẩm Mitsubishi) tiêu thụ 90 chiếc Lancer và nhờ đó nó không nằm trong danh sách 5 mẫu xe ế nhất. Trong tổng số 12 xe, có 11 chiếc là phiên bản Lancer 2.0. Riêng Lancer 1.6 chỉ bán được đúng một chiếc. Theo thông tin từ nhà sản xuất, Vinastar có kế hoạch dừng lắp ráp bản Lancer 1.6 AT (số tự động).

Năm 2003, Vinastar thay thế Lancer 1.6 bằng Lancer Gala nhưng vẫn trang bị động cơ 1.6. Như vậy, tính đến nay Gala đã sang tuổi thứ năm. Tổng số xe mà Vinastar bán ra tính từ năm 2000 đến nay là 2.197 chiếc, gồm cả Lancer 2.0.

Suzuki Vitara: 13 xe

Chiếc thể thao đa dụng cỡ nhỏ của Suzuki không thật sự nổi bật trên thị trường. Sau khi đạt cực đại 694 chiếc tiêu thụ trong 2005, Vitara bán chậm dần. Ra mắt từ 2003, Vitara cũng đã bước sang năm thứ năm có mặt tại Việt Nam và chuyện người tiêu dùng chờ đợi sản phẩm thay thế, hoặc sản phẩm mới là hoàn toàn dễ hiểu.

Ở phân khúc xe thể thao đa dụng SUV, lợi thế của Vitara là giá cả và kích thước nhỏ gọn. Thế nhưng, nó vẫn không thể sánh được với Ford Escape và thua cả chiếc SUV cỡ lớn Land Cruiser của Toyota với 41 xe bán ra trong quý I.

Mazda Premacy: 14 xe

Doanh số 14 của Premacy nếu tính ra vẫn hơn cùng kỳ năm ngoái tới 5 chiếc, tương đương tới 56%. Tuy nhiên, con số trên không có nhiều ý nghĩa bởi trên thực tế Premacy đang tiếp tục mất khách. Trong tháng 2 gần đây, chẳng ai tới mua nó.

 5 mẫu xe trong nước ế nhất quý i

Ra đời từ 2002, mẫu xe đa dụng này đã sang tuổi thứ sáu và kịp tới tay 1.280 khách hàng. Premacy rất hợp với phái nữ nhờ khả năng chuyên chở, thiết kế nhẹ nhàng.

Ford Mondeo: 15 xe

 5 mẫu xe trong nước ế nhất quý i

Sự xuất hiện của Mondeo trong danh sách chứng tỏ phân khúc sedan cỡ lớn đang thuộc về sản phẩm mới trình làng Camry 2007. Một đối thủ khác của Mondeo là Daewoo Magnus sau khi bán được vỏn vẹn 27 xe cho cả năm 2006 đã vọt lên 42 chiếc trong quý I/2007 nhờ chính sách giảm giá của Vidamco. Camry 2007 thì lúc nào cũng ở tình trạng khan hàng với doanh số cỡ 160 xe/tháng, gấp tới 30 lần so với Mondeo.

Trình làng từ 2003, Mondeo bước sang tuổi thứ năm và tổng số xe tiêu thụ đạt 2.075 chiếc. Trong đó, Mondeo 2.4 dù đắt hơn nhưng lại bán nhiều hơn gần 4 lần người em Mondeo 2.0.

Trọng Nghiệp
Ảnh: A.T.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Làm tang lễ cho ôtô

"Kẻ" được đưa tiễn là chiếc siêu xe Ferrari Enzo trị giá 1,5 triệu USD mà danh hài Eddie Griffin phá hỏng trong chương trình quảng cáo cho bộ phim Redline.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Công nhân Ford đi làm quảng cáo

Hãng xe thuộc loại lâu đời nhất của Mỹ yêu cầu mỗi nhân viên hãy nói thật nhiều về công ty với bất cứ ai họ gặp, từ hàng xóm, đồng nghiệp tới giới truyền thông.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Rắc rối thuật ngữ xe hơi

Mỗi hãng mỗi kiểu, đôi lúc các chữ viết tắt gắn trên ôtô như đánh đố người tiêu dùng. Cùng chỉ một công nghệ mà Honda thì có VTEC, Toyota gọi là VVT-i còn BMW khó hiểu hơn với VANOS.

Xem thêm