Nội dung
Nhiều phụ nữ lo ngại sử dụng que cấy tránh thai gây ra những thay đổi về kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Thực tế, sự thay đổi này không nguy hiểm...

Từ chuyện thiếu hiểu biết…

Dự định kế hoạch 3 - 4 năm, chị Nguyễn Hoàng Yến (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) tính chuyện dùng biện pháp tránh thai dài hạn. Chị chia sẻ: “Ông xã chẳng chịu dùng bao cao su vì cảm giác không thoải mái, tôi lại hay quên nên không muốn dùng thuốc tránh thai, đặt vòng thì sợ tăng nguy cơ viêm nhiễm nên cứ hoang mang một thời gian dài vì chẳng biết lựa chọn phương pháp nào. Cuối cùng, nhờ chị đồng nghiệp cùng cơ quan mách, tôi đã cấy que tránh thai loại một que dưới da, có tác dụng 3 năm. Sau khi được tư vấn và kiểm tra sức khỏe, bác sĩ dùng thuốc gây tê một vùng nhỏ trên cánh tay. Que cấy tránh thai được cấy vào dưới da chỉ trong vòng vài phút thôi” .

Mặc dù đã được tư vấn về tác dụng phụ có thể gặp phải sau khi cấy que tránh thai, chị vẫn không khỏi lo lắng khi kinh nguyệt ít dần rồi mất hẳn. Chia sẻ với chồng, chị càng lo lắng khi chồng chị đánh thõng một câu: “Khi cần đẻ lại không đẻ được thì toi”. Suy đi tính lại, chị quyết định đến phòng khám đòi rút que cấy, mặc cho các bác sĩ đã giải thích đó là hiện tượng bình thường. “Không có kinh thì làm sao mà đẻ, bình thường thế nào được. Họ chỉ nói vậy để trấn an mình thôi. Không đẻ được mình đâu có bắt đền họ được. Đúng là tiền mất tật mang”, chị thanh minh cho hành động của mình.

5 hiểu lầm về que cấy tránh thai

… đến những hiểu lầm tai hại

Theo bác sĩ Trần Đình Chiến, cố vấn Y tế Cấp cao của tổ chức Marie Stopes International, không chỉ riêng chị Yến mà còn rất nhiều chị em phụ nữ đang thiếu những kiến thức cơ bản về biện pháp tránh thai bằng phương pháp cấy que, dù biện pháp này đã khá phổ biến và quen thuộc tại Việt Nam. Đó cũng là lý do vì sao hiện nay vẫn tồn tại một số những quan niệm lệch lạc, gây nên những hiểu lầm không đáng có về giải pháp tránh thai này. Dưới đây là 5 hiểu lầm thường gặp:

Sau khi cấy que, phải đợi 3-4 năm mới được mang thai trở lại?

Quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Chị em cần biết rằng, 3-4 năm là thời gian để que cấy tránh thai giúp trì hoãn quá trình mang thai. Nhưng khi có nguyện vọng mang thai, chị em chỉ cần tới nơi cung cấp dịch vụ hoặc các trung tâm có cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình để tháo que cấy tránh thai. Ngay khi tháo que, chị em có thể mang thai bất cứ lúc nào nếu muốn.

Cấy que vào bất cứ thời điểm nào vẫn cho hiệu quả như nhau?

Việc sử dụng biện pháp tránh thai đúng thời điểm nhất định sẽ cho hiệu quả cao hơn. Que cấy tránh thai cũng vậy. Để que cấy phát huy tác dụng tối đa lên tới 99,95%, chị em nên cấy que vào tuần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Chẳng hạn, với que cấy tránh thai Femplant (2 que), thời điểm cấy que tốt nhất là từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 7 của chu kỳ kinh nguyệt.

Que cấy tránh thai có thể gây vô sinh thứ phát?

Hiện tại, chưa có bằng chứng y học nào chỉ ra rằng que cấy tránh thai là nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh thứ phát. Thành phần chính của que cấy tránh thai là nội tiết tố Progestin có tác dụng gây ức chế rụng trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung, khiến trứng và tinh trùng không thể gặp nhau. Tác dụng này không hề ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của cơ thể, thế nên, ngay sau khi dừng tránh thai bằng cách này, nếu vẫn đang ở trong độ tuổi sinh sản, chị em hoàn toàn có thể sinh con trở lại.

5 hiểu lầm về que cấy tránh thai

vô kinh hoặc rong kinh sau khi cấy que là bất thường?

Thực ra chỉ có một hiện tượng nhỏ chị em gặp phải hiện tượng này trong một vài tháng đầu tiên. Đây hoàn toàn không phải là biểu hiện bệnh lý mà chỉ là một chút thay đổi của cơ thể khi tiếp nhận lượng hormone từ que cấy. Về hiện tượng vô kinh, tùy theo quan điểm của nhiều người, nó có thể được coi là ưu điểm hay nhược điểm. Bạn có thể tưởng tượng giống như thời kỳ mình mang thai, không hề có kinh song điều đó là hoàn toàn bình thường và bạn vẫn có thể mang thai lại sau đó.

Tuy nhiên, sau khi cấy que, nếu bạn bị rong kinh kéo dài kèm theo đau đầu thì cần quay trở lại cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

Sau khi cấy que tránh thai có thể yên tâm thoải mái sinh hoạt tình dục mà không cần lo lắng?

Đúng là với hiệu quả lên tới 99,95%, que cấy tránh thai được xem là biện pháp tránh thai an toàn nên bạn sẽ không phải lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn. Dù vậy, biện pháp này không có tác dụng ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục, thế nên, nếu đối tác của bạn có dấu hiệu mắc bệnh này, bạn cần phải sử dụng bao cao su để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc.

Cấy que tránh thai ở đâu cũng có hiệu quả như nhau?

Hiện nay, rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tránh thai này, tuy nhiên, chất lượng que cấy ở mỗi nơi sẽ mỗi khác nhau. Do đó, để an toàn, bạn nên cấy que tại những cơ sở đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thuốc quý từ quả vải

Không chỉ là loại quả ngon miệng vào mùa hè, vải còn là loại thuốc quý từ thiên nhiên có thể chữa trị được nhiều loại bệnh. Bách bệnh tiêu tan Vải là một loại quả đặc trưng cho mùa hè...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Tàu xe mà vẫn khoẻ re

Nếu bạn sợ đi tàu xe 1 thì trẻ nhỏ sợ gấp 10 lần. Nhưng đừng lo, chỉ cần tuân theo những chỉ dẫn sau, mỗi chuyến đi sẽ là một niềm vui với trẻ! Nhớ lại chuyến du lịch Đà Nẵng hè năm ngoái,...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm