Nội dung
Những bệnh này không phải là bệnh truyền nhiễm. Nhưng do nhiều người không hiểu rõ nên thường tạo “khoảng cách” với người mắc bệnh.

Mề đay, vảy nến, chàm eczema… là những bệnh da liễu thường gặp. Ngoài nỗi khổ “thầm kín” mà người bệnh phải chịu đựng một mình thì những biểu hiện của bệnh trên da cũng khiến họ tự ti hơn khi giao tiếp.

Theo đó, những bệnh này không phải là bệnh truyền nhiễm. Nhưng do nhiều người không hiểu rõ nên thường tạo “khoảng cách” với người mắc bệnh. Những bệnh da liễu sau là do nhiều nguyên nhân khác nhau tạo ra và nó không có lây lan.

1. Bệnh vẩy nến

Vẩy nến là do rối loạn biệt hóa lành tính của tế bào thượng bì. Cho đến nay vẫn chưa khẳng định rõ ràng nguyên nhân. Nhưng người ta biết chắc chắn 5 yếu tố làm nên nguyên nhân gây bệnh là di truyền, nhiễm khuẩn, sử dụng thuốc sai cách hoặc hiện tượng Kobner (thương tổn mọc lên sau các kích thích cơ học hoặc kích thích lí hóa). Những biểu hiện thường gặp của bệnh này là xuất hiện các mảng đỏ ranh giới rõ trên da, có vẩy dày màu trắng. Khi chạm vào vùng da bị bệnh thì thấy khô, cứng. Khó xác định hơn nếu thương tổn chỉ có ở đầu do tóc che khuất.

2. Bệnh mề đay

5 bệnh ngoài da thường gặp bị lầm tưởng là bệnh truyền nhiễm
Mề đay là tình trạng trên da nổi lên từng đám sẩn mụn nhiều hoặc ít, không đều, màu hồng hoặc xanh trắng và rất ngứa. (Ảnh Internet)

Mề đay là tình trạng trên da nổi lên từng đám sẩn mụn nhiều hoặc ít, không đều, màu hồng hoặc xanh trắng và rất ngứa. Bệnh thường xảy ra ở những người có cơ địa dị ứng với nhiệt độ lạnh (dị ứng thời tiết), thức ăn, do nhiễm virus hoặc một số tác nhân khác. 

3. Bệnh ngứa vì Poison Ivy

5 bệnh ngoài da thường gặp bị lầm tưởng là bệnh truyền nhiễm

Bệnh bắt nguồn từ việc tiếp xúc với urushiol trong cây sồi độc. (Ảnh Internet)

Bệnh này thường bắt nguồn từ việc tiếp xúc với urushiol trong cây sồi độc. Khi urushiol ngấm sâu, da trở nên phồng rộp và ngứa ngáy khiến bạn phải gãi làm vết thương trầy xước lan rộng gây hiểu nhầm tình trạng có thể lây lan.

4. Bệnh viêm da cơ địa (hay còn gọi là bệnh chàm, eczema)

5 bệnh ngoài da thường gặp bị lầm tưởng là bệnh truyền nhiễm
Bệnh viêm da cơ địa chủ yếu xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên ngày nay số người trưởng thành mắc bệnh này ngày càng nhiều. (Ảnh Internet)

Bệnh viêm da cơ địa được hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm cả di truyền hoặc do tác động của việc mắc phải một số bệnh dễ gây nên viêm da cơ địa, tiếp xúc với đồ vật gây ngứa, dị ứng với một số chất, sức đề kháng kém, không uống đủ nước mỗi ngày… Bệnh này thường có các biểu hiện như thương tổn da kèm theo ngứa, càng ngứa càng gãi nhiều, càng gãi lại càng có cảm giác ngứa nhiều hơn. Bệnh viêm da cơ địa chủ yếu xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên ngày nay số người trưởng thành mắc bệnh này ngày càng nhiều.

5. Bệnh Rosacea

5 bệnh ngoài da thường gặp bị lầm tưởng là bệnh truyền nhiễm
Nguyên nhân gây bệnh rosacea vẫn chưa được xác định rõ ràng. (Ảnh Internet)

Tuy rằng y học ngày càng phát triển, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định rõ được nguyên nhân gây bệnh rosacea. Có nhiều giả thuyết khác nhau tồn tại, một trong số đó cho rằng bệnh rosacea có thể là do rối loạn tổng quát các mạch máu. Các giả thuyết khác cho rằng tình trạng này là do ve, nấm, yếu tố tâm lí, hoặc một sự bất thường của các mô liên kết dưới da. Những người mắc bệnh này thường da sẽ ửng đỏ, và đỏ dần lên liên tục, các mạch máu hiện rõ, xuất hiện mụn đỏ hoặc mụn mủ. Ngoài ra, còn có các dấu hiệu khác như kích ứng mắt, nóng rát hay châm chích, khô da, da đóng mảng, làm đầy và sưng tấy.

Hầu hết các bệnh về da đều không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên, nếu không được chữa trị đúng cách sẽ dễ trở thành bệnh mạn tính, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Khi có một trong những triệu chứng bệnh về da, người bệnh tốt nhất nên đi bệnh viện khám để xác định đúng bệnh, tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh và điều trị đúng cách.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm