Nội dung

Kiêng khem 3 tháng đầu thai kì thế nào mới đúng?

Trong 3 tháng đầu khi mang thai mẹ bầu cần thường xuyên cung cấp các dưỡng chất thiết yếu, để thai nhi phát triển tốt nhất. Nhưng không phải loại thực phẩm nào mẹ bầu cũng có thể sử dụng trong giai đoạn “nhạy cảm” này. 

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương cho biết: 3 tháng đầu là giai đoạn quyết định, cho thai nhi có phát triển tốt được về sau này hay không. Vì vậy, nên cung cấp đầy đủ các nguồn dinh dưỡng khác nhau như đạm, lipit và khoáng chất, vitamin, nên tránh đồ cay nóng, những đồ kích thích như hải sản, cùng những đồ gây dị ứng cao thì nên hạn chế hoàn toàn. 

3 tháng đầu mẹ bầu nên kiêng gì để con phát triển tốt về sau

(Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Thêm nữa, cần tránh để gây ra tình trạng dị tật, dọa sảy thì chỉ ăn uống những thực phẩm rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm. Riêng  đối với rau ngót, rau ngải cứu, trên thực tế cũng chưa thấy một nghiên cứu nào chỉ ra bên trong có những thành phần nào nguy hiểm cả, tuy nhiên mẹ bầu cũng nên hạn chế những thực phẩm này. 

3 tháng đầu mẹ bầu nên kiêng ăn gì?

Để đảm bảo an toàn cho sự phát triển và sức khỏe của bé, thực đơn dinh dưỡng khi mang thai cần tránh các món sau:

– Thịt gia súc, gia cầm sống hoặc tái, thức ăn để lạnh hay các loại thực phẩm có chứa thành phần trứng sống, phô mai mềm chưa tiệt trùng, và pate đông lạnh. Nguyên nhân bởi chúng thường chứa vi khuẩn gây hại đến sự phát triển của thai nhi.

– Các loại cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình, đây là những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển não của bé.

– Thực phẩm quá mặn hoặc quá nhiều muối.

– Không nên ăn nhiều rau răm và ngải cứu trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Có nên kiêng 'chuyện ấy' không?

3 tháng đầu mẹ bầu nên kiêng gì để con phát triển tốt về sau

(Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Trong một số những trường hợp nhất định như sau, bác sĩ có thể đưa lệnh “cấm vận” trong 3 tháng đầu thai kỳ, với mục đích để đảm bảo an toàn cho thai nhi. 

– Dọa sảy thai

– Chảy máu âm đạo nhiều

– Nhau tiền đạo

– Có tiền sử sinh non, sảy thai

– Có các bất thường về nước ối, nhau thai

Nếu không có chỉ định của bác sĩ, chuyện quan hệ tình dục khi mang thai vẫn rất an toàn. Bởi với lượng nước ối bao quanh và màng tử cung chắc chắn, thai nhi khó có thể bị đau vì “chuyện yêu” của bố mẹ. Dù vậy, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu vẫn nên tránh các hành động quá mạnh mẽ, thô bạo.

Mẹ bầu có nên đi làm đẹp? 

Nhuộm tóc

Chưa có bằng chứng cụ thể về ảnh hưởng của thuốc nhuộm đến sự phát triển của em bé, nhưng để an toàn thì mẹ bầu nên “bỏ” ý định nhuộm tóc trong thời gian mang thai. Đồng thời, cũng nên lưu ý việc chăm sóc tóc sau khi nhuộm, nếu không muốn mái tóc trở nên xơ xác.

3 tháng đầu mẹ bầu nên kiêng gì để con phát triển tốt về sau

Sơn móng tay 

Theo một nghiên cứu, tại trường đại học Y tế công cộng Mailman, Columbia, những trẻ em tiếp xúc nhiều với phthalates và hóa chất chứa nhiều trong sơn móng tay, thường có chỉ số IQ thấp hơn những đứa trẻ khác. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, mùi của sơn móng tay và các hóa chất trong tiệm làm tóc, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu.

 

 Tổng hợp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm