Nội dung

Với bất kỳ ai, khi đã có một chiếc máy DSLR trong tay, chọn mua ống kính sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế, sở thích và nhu cầu luôn là một trong các câu hỏi hóc búa.

Đối với những người thích chụp macro thì ống chuyên dụng macro không thể thiếu trong túi đồ. Trong khi đó, nếu "chuyên" chân dung, người chơi cần tối thiểu một ống fix, thậm chí là nhiều hơn hai cho nhu cầu chụp trong nhà hay ngoài trời. Còn nếu là dân chụp ảnh thể thao, những ống tele, fix có tiêu cự, độ mở lớn và chống rung luôn là lựa chọn hàng đầu.

3 ống kính là tạm đủ để chơi dslr

Kết quả cuộc bình chọn "Bạn cần bao nhiêu ống kính cho máy DSLR?" của Số Hóa từ ngày 26/2.

Đã là đam mê thì không bao giờ là đủ, nhưng theo 37,5% (574 phiếu) độc giả tham gia bình chọn từ ngày 26/2, số lượng 3 ống kính trong hành trang dường như có thể coi là khởi đầu hợp lý cho nhu cầu chơi ảnh. 25,1% tiếp theo (384 phiếu) cho biết đang sở hữu 2 ống kính và có khoảng 14,8% cho biết đang sở hữu nhiều hơn 4 ống kính để thỏa mãn niềm đam mê của bản thân. Chỉ có khoảng 8,4% (129 phiếu) độc giả tham gia bình chọn hiện đang sở hữu một ống kính.

Phần lớn ý kiến độc giả chọn con số 3 như bạn JB, NguyenDanh, natuanh, Hiep Nguyen... cho rằng, người chụp bình thường cần tối thiểu một ống góc rộng, một ống tele và một ống fix mới được coi là "tạm" đủ cho các nhu cầu cơ bản. Ống fix trong trường hợp này có thể thay thế bằng ống macro hoặc một loại khác tùy sở thích của một số người.

3 ống kính là tạm đủ để chơi dslr

Khởi đầu với một ống góc rộng, một tele và một fix là sự lựa chọn phổ biến nhất trong số các ý kiến độc giả đưa ra.

Cũng có một vài bạn đọc khác như người có nick Kenz cho biết, phải ít nhất 4 ống trở lên mới đủ dùng với 3 ống zoom để phủ hết 3 dải góc rộng, trung bình và tele cùng một ống huyền thoại như 50mm f/1.2.  

Thậm chí, có độc giả nick name Nghiamia2004 còn sở hữu toàn ống fix trong tủ của mình như nikon AF-S Nikkor 24mm f/1.4G ED, 50mm f/1.2 AIS MF, 135mm f/2.0D.... Ống fix thường được rất nhiều người chơi ảnh ưa chuộng do cho chất ảnh đẹp và thường có độ mở lớn dù "zoom bằng chân" đôi khi khá bất tiện.

Chụp chân dung đang khá phổ biến trong giới trẻ tại Việt Nam vì vậy rất nhiều bạn đọc cho biết đang sở hữu một ống fix cho thú chơi này. Các ống được ưa chuộng loại này chủ yếu có tiêu cự 50mm và 85mm, độ mở lớn f1.4 hoặc f1.8, giá dưới 10 triệu đồng ở cả canon và Nikon.

3 ống kính là tạm đủ để chơi dslr

Ống Fix được nhiều độc giả ưa chuộng. Ảnh: Martinbaileyphotography.

Tuy nhiên, cũng có những người như Nguyên Danh, khoaviet, hieu trung có sở thích chụp macro nên thay vì sở hữu một ống fix cho chân dung, 85mm f3.5 Macro, body Nikon D90 lại là sự lựa chọn thứ ba cùng với một ống góc rộng và một ống tele.

Các ống góc rộng được nhiều độc giả ưa dùng như Kit lens 18-55mm f3.5-5.6, 17-40 F4 L, Sigma 16-35 F2.8, 24-70mm F2.8 L bên phía Canon, 17-55mm f2.8, 16-35mm VR, 24-70 Nano bên phía Nikon. Trong khi đó, dải tiêu cự lý tưởng cho ống tele thường nằm trong khoảng 70-300mm.

Hiện nay, tại Việt Nam cũng đã xuất hiện các hình thức cho thuê ống kính trong thời gian ngắn với giá cả phải chăng để phục vụ cho những người chơi chưa đủ tiền "tậu" hẳn ống kính mình yêu thích hoặc chỉ có nhu cầu sử dụng trong thời gian ngắn.

Hoài Anh

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm