Nội dung

Mùa đông xuân, do khí hậu thay đổi đột ngột, không khí lạnh liên tục kéo dài, tỷ lệ trẻ mắc viêm phổi ngày càng tăng. Tuy nhiên, vì bệnh viêm phổi và cúm có nhiều triệu chứng tương tự nên đôi khi cha mẹ vì chủ quan mà trì hoãn đưa con đến bệnh viện khám.

Nếu có con đang bị ho, mẹ nên theo dõi 3 đặc điểm sau để phân biệt ho viêm phổi và ho virus cảm lạnh thông thường nhằm có biện pháp chăm sóc trẻ bị viêm phổi đúng đắn.

1. Nhiệt độ cơ thể

Hầu hết trẻ em bị viêm phổi đều kèm theo sốt, nhưng chủ yếu là trên 38 ℃, với thời gian dài hơn, dù có cho uống thuốc hạ sốt, bé cũng chỉ mát người được một thời gian, và sau đó lặp đi lặp lại. Trẻ em bị cảm lạnh, có sốt nhẹ nhưng thường chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn

2. Nhìn kiểu ho và hô hấp:

Hầu hết trẻ em bị viêm phổi có ho hoặc thở khò khè nặng, và nghiêm trọng hơn, có thể gây khó thở. Ngược lại, ho hoặc thở khò khè do cảm lạnh và viêm phế quản thường nhẹ, không gây khó thở.

3. Nhìn chế độ ăn uống:

Trẻ em bị viêm phổi thường chán ăn, không muốn ăn, không ăn và thường xuyên khóc quấy. Trẻ bị cảm lạnh vẫn ăn uống bình thường, hoặc ăn, bú có giảm nhẹ, nhưng tình hình nói chung không phải là rất nghiêm trọng.

 3 điểm phân biệt trẻ ho viêm phổi và ho virus

Viêm phổi và ho cảm lạnh có nhiều triệu chứng tương tự, đôi khi cha mẹ chủ quan không đưa con đến bệnh viện khám, gây nguy hiểm. (ảnh minh hoạ)

4. Trạng thái tinh thần:

Trạng thái tinh thần chung của trẻ bị viêm phổi thường dễ cáu gắt, hay khóc, hay buồn ngủ… Với trẻ bị cảm thường, trạng thái tinh thần nói chung chung là tốt, vẫn có thể chơi đùa.

5. Nghe tiếng thở

Do thành ngực của trẻ mỏng,nên việc nghe phôi tương đối dễ dàng. Cha mẹ có thể chọn khoảng thời gian yên tĩnh hoặc khi em bé ngủ, áp tại lại gần hơn với thành ngực trên cả hai mặt trước và sau, lắng nghe một cách cẩn thận. Nếu nghe thấy âm thanh “gru, gru” trong lồng ngực thì là dấu hiệu chỉ ra rằng trẻ em có thể bị viêm phổi. Và trẻ em bị cảm lạnh thường không nghe thấy âm thanh này.

Làm thế nào để chăm sóc trẻ bị viêm phổi

Bài liên quan: 3

1. Chế độ ăn uống nhẹ

 Sau khi bé đã bị viêm phổi, nên tiếp tục cho con bú, cho ăn, ăn thức ăn dễ tiêu hóa nhẹ. Nếu trẻ bị biếng ăn, nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, trẻ sơ sinh bú mẹ nên tăng số lượng cho ăn mỗi ngày để duy trì đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. 

2. Chăm sóc

 Làm thông mũi trước khi cho ăn, cho bú. Có thể dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi để làm sạch mũi bé. Cho uống đủ nước để tránh thiếu nước do thở nhanh và sốt. Ngoài ra, nước còn có tác dụng loãng đàm nhớt.

3. Duy trì nhà cửa thông thoáng

 Trẻ bị viêm phổi nên được giữ ấm, hít thở không khí trong lành, cấm hút thuốc trong phòng bé.Trong mùa lạnh,mẹ cần duy trì nhiệt độ thích hợp, giữ sạch không khí trong nhà, chú ý đến thông gió, có thể sử dụng máy lọc và tạo độ ẩm không khí giúp con dễ thở.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm