Nội dung
Chỉ mới 25 tuổi nhưng anh chàng William Kennewell đến từ vùng Adelaide, miền Nam nước Úc, đã sở hữu nụ cười của một cụ già do răng rụng sạch vì nghiện nước ngọt có ga.

Chàng trai William Kennewell người Úc có lẽ đã hối tiếc suốt đời khi phải nhổ bỏ toàn bộ hàm răng của mình khi chỉ mới 25 tuổi. Nguyên do tại chứng nghiện nước ngọt có ga từ thuở đôi mươi và thói quen uống 6-8 lít nước ngọt mỗi ngày đã khiến anh mất sạch “bộ nghiền” tự nhiên.

Theo thống kê, cứ mỗi chai nước ngọt chứa khoảng 39g đường, nghĩa là răng của William tiếp xúc với khoảng 900g đường mỗi ngày. Tệ hại hơn, anh chàng lại làm trong khách sạn nên có thể uống nước giải khát bất kỳ lúc nào. Bỏ qua những lời cảnh báo của nha sĩ, bạn bè và gia đình, William vẫn uống nước ngọt liên tục tới mức các bác sĩ phải nhổ đi 13 cái răng sâu cuối cùng để trồng lại hàm răng giả cho anh chàng.

25 tuổi đã phải thay cả hàm răng vì thức uống nhà nào cũng có

Anh chàng đẹp trai này không dám mở miệng cười vì... răng đã rụng hết.

Xương còn tan huống chi là men răng

Lí do là vì trong nước ngọt có ga chứa một lượng lớn axit citric và phosphoric - cũng là thành phần có trong hầu hết chất tẩy rửa hiện nay. Những mẹo vặt hàng ngày đều mách bạn cách tẩy trắng cốc chén, đồ sành sứ… chỉ bằng cách tráng chúng với nước ngọt có gas, vừa không có mùi và vừa sạch sẽ.

Thậm chí, nếu trong nhà hết chất tẩy rửa để dọn sạch toilet, bạn có thể thay thế bằng 1 lon nước ngọt và ngâm chúng trong vòng nửa tiếng. Các mảng bám sẽ rơi ra và công trình phụ của bạn lại sáng bóng chẳng khác gì vừa dùng chất tẩy loại mạnh!

Thí nghiệm này đã khiến nhiều người tò mò và tiến hành kiểm tra để xem độ chính xác đến đâu. Một mẩu xương được nhúng ngập trong bát nước ngọt có ga và để vào một góc nhà. Thật kỳ lạ, sau hai ngày bạn không còn thấy dấu hiệu của xương.

Đó là với xương, mới đây một bà mẹ đã quyết định “dạy” cho đứa con một bài học về tác hại của nước ngọt có ga đối với men răng. Bà bèn lấy một chiếc răng đã rụng của cậu con trai và tiến hành ngâm nó vào một cốc nước ngọt có ga làm bằng thủy tinh trong suốt để dễ bề quan sát hiện tượng xảy ra. Chỉ trong vòng 41 ngày, kết quả khiến các bậc phụ huynh sốc nặng khi chiếc răng hoàn toàn bị phân hủy và dẻo như kẹo kéo.

25 tuổi đã phải thay cả hàm răng vì thức uống nhà nào cũng có

Thí nghiệm nhúng răng vào nước ngọt.

Đường khiến bạn sớm có nụ cười… móm

Theo khuyến cáo của WHO, mỗi ngày bạn chỉ nên đưa vào cơ thể tối đa 6 thìa cà phê đường, tương đương với lượng đường trong 2/3 lon nước ngọt. Thế nhưng mỗi ngày hơn 1.5 tỷ lon được tiêu thụ trên toàn thế giới khiến không ít những lời cảnh báo bị đổ xuống sông xuống biển.

Trong nước ngọt có chứa một lượng nhỏ cocain có khả năng gây nghiện khiến bạn đã trót uống lần một thì sẽ sẵn sàng thưởng thức nó lần hai và nhiều lần sau nữa. Nguy hiểm hơn, theo báo cáo của Tạp chí Khoa học thuộc Đại học Chiết Giang công bố năm 2009: Thói quen ngậm nước ngọt trong miệng vài giây trước khi nuốt khiến các vi khuẩn trong khoang miệng hấp thụ toàn bộ lượng đường và nhanh chóng gây ra các hiện tượng xói mòn men và suy giảm chức năng của răng.

Nếu bạn là người thường xuyên uống nước ngọt, các chuyên gia khuyên nên uống nhanh hoặc loại bỏ các chất a-xít ra khỏi miệng sau đó. Tuy nhiên, không nên chải răng ngay sau bữa ăn vì có thể làm mòn răng. Thời gian tốt nhất để chải răng sau khi ăn là 30 phút đến 1 giờ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm