Nội dung

Ultrabook vẫn là xu hướng chủ đạo của năm 2012 nhưng sự xuất hiện của Windows 8 đã tạo cảm hứng lớn trong thiết kế cho nhiều nhà sản xuất máy tính. Không chỉ hỗ trợ tốt các tác vụ truyền thống, hệ điều hành mới của Microsoft còn mang đến giao diện cảm ứng bắt mắt và mượt mà, điều mà hơn hai năm qua iPad cùng các máy tính bảng Android tỏ ra vượt trội.

Sự đa năng của Windows 8 đã đặt ra bài toàn cho các "ông lớn" như HP, Asus, Samsung, Toshiba hay Sony phải sản xuất được các thiết bị tận dụng hết được các điểm mạnh này. Một sản phẩm như vậy phải vừa có bàn phím cứng, touchpad như laptop thông thường lại vừa phải có màn hình cảm ứng và dễ sử dụng như một chiếc máy tính bảng. Kết quả là thị trường đón nhận hàng loạt ý tưởng mới lạ được hiện thực hóa giúp tăng tính cạnh tranh và tạo sự phong phú trong lựa chọn cho người tiêu dùng. 

Dưới đây là những kiểu máy tính xách tay "biến hình" nổi bật của năm 2012:

Máy tính xách tay (hoặc máy tính bảng) bàn phím rời 

2012 - năm của laptop biến hình
Bàn phím tách rời trên mẫu Transformer Book.

Asus là nhà sản xuất tiên phong trong kiểu thiết kế này với dòng Transformer chạy hệ điều hành Android. Những thành công đầu tiên đã khiến hãng tiếp tục đưa ý tưởng này đến với máy tính chạy Windows 8 với Transformer Book hay các mẫu Tablet 810 và 600 ra mắt cùng thời điểm. Đây cũng là trào lưu được nhiều nhà sản xuất hưởng ứng nhất như Samsung với mẫu Series 5 Hybrid PC, Lenovo với mẫu Thinkpad Tablet 2 hay Acer với mẫu Iconia Tab W511

Kiểu thiết kế này thường đưa toàn bộ các linh kiện cần thiết lên phần thân máy để có thể hoạt động độc lập như một chiếc máy tính bảng khi cần thiết. Phần lớn đều được thiết kế mỏng  nhẹ tối đa, độ dày cũng trong khoảng trên dưới 1 cm và cân nặng cũng xấp xỉ khoảng 1 kg. Trong khi đó, phần bàn phím rời chủ yếu mở rộng thêm cách thức nhập liệu bao gồm bàn phím vật lý, touchpad, cổng kết nối và có thể là cả pin mở rộng. 

Máy tính xách tay bàn phím trượt

2012 - năm của laptop biến hình
Vaio Duo 11, trượt để chạm.

Đây là loại thiết kế mà các tên tuổi như Sony, Toshiba và MSI rất "chuộng". MSI và Toshiba cùng ra mắt hai mẫu MSI Slider S20 và Satellite U920t tại triển lãm Computex 2012 vừa qua trong khi Sony lại ra mắt mẫu vaio duo 11 muộn hơn một chút. Satelite U920t cũng là model đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam nhưng Sony lại nhanh tay bán sản phẩm tương tự ra thị trường trước đối thủ Toshiba. 

2012 - năm của laptop biến hình
toshiba u920t là mẫu laptop bàn phím trượt xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng.

Các mẫu máy tính dạng này có lợi điểm về khả năng chuyển từ laptop thành tablet nhanh hơn nhiều so với kiểu tháo lắp của bàn phím rời. Tuy nhiên, cũng bởi các linh kiện được liền với nhau mà máy thường có độ dày cao hơn và khiến cầm trên tay sẽ khó khăn hơn một chiếc máy tính bảng thực thụ. Hơn nữa, tất cả các model kiểu trượt hiện nay đều sử dụng một loại cáp di chuyển trong quá trình biến đổi và gây các lo ngại cho người sử dụng về độ bền bỉ. 

Vaio Duo 11 có giá bán khoảng 30 triệu đồng tại Việt Nam trong khi hai model còn lại chưa được công bố ngày "lên kệ". 

Laptop với màn hình xoay

2012 - năm của laptop biến hình
Bản lề màn hình xoay góc gần 360 độ của Lenovo IdeaPad Yoga.

Cùng một dạng xoay màn hình nhưng Lenovo, Samsung hay Dell lại có những ý tưởng hoàn toàn khác nhau. Lenovo "nổ" phát súng đầu tiên với chiếc Yoga ra mắt tại triển lãm Computex 2012 hồi tháng sáu năm nay với góc xoay bản lề lớn giúp màn hình gần như lật ngược ra phía sau. Hãng cùng thời điểm còn ra mắt cả chiếc ThinkPad Edge Twist với khớp xoay và lật giống như dòng ThinkPad X200t trước đó cũng với ý định tận dụng màn hình cảm ứng. 

Trong khi đó, Samsung đi theo hướng của chiếc Yoga với model Ultra Convertible cũng với màn hình có góc xoay lớn lật ngược ra phía sau. Khi đó bàn phím sẽ đóng vai trò như một dock để trên mặt bàn và người dùng có thể với tay để sử dụng màn hình cảm ứng. 

2012 - năm của laptop biến hình
Dell XPS 12.

Dell lại có một hướng đi hoàn toàn khác với thiết kế dòng Inspiron Duo đã được hãng giới thiệu trước đây. Màn hình của XPS 12 có trục ở hai cạnh bên và xoay góc 180 độ giúp hiện thị theo hai cách khá tiện dụng. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng có giá khá đặt, tới hơn 40 triệu đồng tại Việt Nam. 

Máy tính xách tay hai màn hình

2012 - năm của laptop biến hình
Asus Taichi có hai màn hình trong và ngoài.

Không xoay, không lật và không trượt, Asus tìm đến một hướng đi được cho là "điên rồ" khi tích hợp tới hai màn hình vào một chiếc laptop. Lý do cho việc làm này cũng chỉ có duy nhất, đó là khiến sản phẩm có thể sử dụng như một chiếc máy tính xách tay hoặc một chiếc máy tính bảng. 

Asus Taichi có hai phiên bản là màn hình 11 inch và 13,3 inch và đều có tới hai màn hình trong và ngoài sử dụng tấm nền IPS/FHD cùng đèn nền LED. Độ phân giải cũng đều ở mức cao lên tới 1.920 x 1.280 pixel. Dù sở hữu hai màn hình nhưng model này vẫn có kiểu dáng mỏng nhẹ với các thông số tương tự như dòng Zenbook trước đó của hãng.

Asus hiện chưa công bố giá bán cũng như ngày "lên kệ" của sản phẩm nhưng nhiều khả năng máy sẽ không hề rẻ bởi giá thành linh kiện cho hai màn hình là khá đắt. 

Tuấn Hưng

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm