Nội dung

Chào mừng ngày quốc tế thiếu nhi 1/6/2016, Chương trình Xưởng thơ – Giới thiệu tác giả kinh điển dành cho thiếu nhi Dr Seuss và Shel Silverstein sẽ được long trọng tổi chức. Theo dự kiến, sự kiện sẽ diễn ra từ 16-18h thứ 7 ngày 4/6/2016 tại Phòng Hội thảo, Hội sách thiếu nhi (Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội).

Dr Seuss  & Bộ picture book kinh điển

Dr. Seuss là nhà văn, nhà thơ, họa sĩ biếm họa, nhà biên kịch nổi tiếng người Mỹ, Top 10 nhà văn thiếu nhi được yêu thích nhất mọi thời đại. Vào những năm 50 của thế kỷ 20, giới giáo dục Mỹ đau đầu với hiện trạng năng lực đọc hiểu của trẻ em bắt đầu tuột dốc. Họ cho rằng nguyên nhân chính là do sách giáo khoa lúc bấy giờ rất khô khan, không khơi gợi được hứng thú cho trẻ. Những cuốn sách tranh dành cho người mới bắt đầu học tiếng Anh Dr. Seuss ra đời từ đó.

Sách tranh của ông không chỉ kể lại các câu chuyện thú vị mà còn rất đặc biệt. Thông qua các câu chuyện, trẻ em có thêm niềm hứng khởi và thoải mái khi học tiếng Anh. Từ những chữ cái đơn giản cho đến những cụm từ, câu, rồi đến câu chuyện, sách tranh của Dr.  Seuss giúp trẻ nắm bắt ngôn ngữ theo trình tự từ thấp lên cao. 

Ngôn ngữ của Dr. Seuss mang những vần điệu đầy tiết tấu, tròn vành rõ chữ. Lượng từ vựng được sử dụng trong sách cực kỳ ít ỏi, kết cấu câu lặp đi lặp lại, chỉ thay đổi vị trí một số ít từ ngữ, trẻ chỉ cần nhớ được câu đầu tiên thì ngay lập tức dễ dàng đọc được câu phía sau.

Đây là lần đầu tiên, những tác phẩm kinh điển của Dr. Seuss được dịch sang tiếng Việt, một số đầu sách còn được sử dụng hình thức song ngữ Anh – Việt, giúp độc giả vừa lĩnh hội bản gốc cực kỳ chuẩn vừa giúp độc giả nhỏ tuổi yêu thích học tiếng Anh. Học ngôn ngữ qua thơ và vần sẽ tăng cường khả năng phân biệt ngữ âm của các em.

Quan trọng hơn cả, những cuốn sách tranh của Dr. Seuss sẽ khơi gợi cho độc giả nhỏ tuổi những niềm hứng thú mới mẻ và thú vị, chính là nền tảng quan trọng nhất để học tập, làm việc và sống tích cực, lạc quan.

Bộ sách Dr. Seuss được phát hành lần 1 gồm các cuốn:

1.     Cáo đeo bít tất (song ngữ Anh – Việt)

2.     Nhảy lò cò trên bụng to của bố (song ngữ Anh – Việt)

3.     Trứng xanh, giăm bông xanh (song ngữ Anh – Việt)

4.     Ao nhà Mắc-Ê-li-gốt

5.     Chàng Mèo Mang Mũ - Top 5 “Những cuốn sách tạo ra nước Mỹ”

6.     Tớ có thể hạ gục 30 cậu hổ hôm nay và Những câu chuyện khác

 2 tác giả kinh điển dành cho thiếu nhi dịp 16

Sách của Dr Seuss gồm 46 cuốn được dịch ra hơn 20 ngôn ngữ, bán hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới, được chuyển thể nhiều lần thành phim ngắn, phim dài, nhạc kịch Broadway và cả phim truyền hình. 

Shel Silverstein & Cuốn sách thiếu nhi kinh điển “Tận cùng nơi lối đi này”

Shel Silverstein (1930 - 1999) là tác giả của cuốn sách thiếu nhi kinh điển Cây táo yêu thương đã được xuất bản tại Việt Nam.

Cuốn sách mới nhất của Shel Silverstein ra mắt độc giả nhí trong mùa hè này là cuốn Where the Sidewalk Ends – Tận cùng nơi lối đi này. Đây là cuốn sách thiếu nhi kinh điển tập hợp hơn 100 bài thơ dành cho thiếu nhi, với nhịp điệu, cách xử lý bắt vần vô cùng tinh tế và những bức tranh minh họa gợi mở và đẹp mắt. Thơ của ông cuốn hút người đọc ở lối nhìn thông minh và hóm hỉnh. Trẻ em dễ dàng nắm bắt ý nghĩa của từng bài thơ và người lớn sẽ bất giác bật cười bởi ý nghĩa sâu xa.

Từ khi ra đời đến này, cuốn sách luôn nằm trong danh sách sách thiếu nhi được các Tạp chí uy tín bình chọn. Cuốn sách xếp thứ 29 trong số 73 cuốn sách dành cho mọi gia đình do Tạp chí Timeout của Mỹ bình chọn năm 2015.

Cuốn sách này dành cho mọi đứa trẻ, nhất là những đứa trẻ không thể tưởng tượng nổi; những đứa trẻ đã biết đọc, những đứa trẻ đã đến trường với một nguồn cảm hứng mới mẻ, sự kỳ diệu của nhịp điệu và vần, những tưởng tượng, những lối chơi đùa chữ nghĩa.Cuốn sách này dành cho những người lớn đang ngồi nuối tiếc ngôn ngữ của những đứa trẻ, ngôn ngữ mà mình đã từng nói được.

Cuốn sách này dành cho bố mẹ của những đứa trẻ, những người phải sống ở những ngôi nhà trên phố, những người đã quên vẽ những mũi tên phấn trắng, những bản đồ kho báu cuối chân cầu vồng. Một cuốn sách mà các bậc phụ huynh có thể đọc to và chơi các trò chơi với những đứa con của mình. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm