Nội dung

Cụm đèn hậu khí động học và hệ thống thoát nước làm sạch kính sau khi trời mưa là những kỹ thuật nổi bật nhất trên C-class thế hệ mới vừa được Mercedes trình làng. Với đèn hậu khí động học, C-class không cần gắn đuôi gió và cả hai đã được đăng ký bản quyền sáng chế.

Công nghiệp ôtô Đức vốn nổi tiếng với những phát minh mang tính đột phá và Mercedes không là ngoại lệ. Mỗi khi trình làng thế hệ mới, bao giờ nhà sản xuất này cũng giới thiệu một công nghệ nào đó, chẳng hạn như Pre-Safe trên S-class. Lần này với C-class 2008, Mercedes trình làng hai thành quả sáng tạo hoàn toàn mới đã được đăng ký bản quyền là cụm đèn hậu khí động học, dùng để thay những thành điều gió cổ điển, và nẹp cao su có tác dụng giữ kính sau luôn sạch.

 2 công nghệ nổi bật trên mercedes c-class mới

Hình mô tả dòng khí chuyển động thẳng khi lắp đèn khí động học (trái) và dòng gió xoáy khi không lắp đèn. Ảnh: GCF.

Với chỉ số cản gió là 0,27, C-class là một trong những mẫu sedan có hiệu quả khí động học tốt nhất. Với giá trị này, C-class có mức cản gió thấp, qua đó tiết kiệm nhiên liệu và giúp xe hoạt động ổn định khi ở tốc độ cao. Chỉ số cản gió là một trong những tiêu chí quan trọng của các hãng xe Đức và các kỹ sư ở đây lúc nào cũng tự đặt ra cho mình những bài toán khí động học sao cho giảm đến mức thấp nhất chỉ số cản gió.

Một trong những sáng tạo mà các kỹ sư Mercedes áp dụng trên C-class 2008 là cụm đèn hậu thoát gió dùng để thay cho cánh gió gắn phía đuôi xe. Công nghệ này đã được Mercedes đăng ký bản quyền.

Khi C-class di chuyển, không khí bị hút từ sàn xe rồi sau đó được hướng xuống phía dưới, qua đèn hậu để thoát ra ngoài nhờ những đường rạch nhỏ khắc trên đó. Trong những thử nghiệm, khi tháo đèn hậu ra khỏi xe, dòng không khí chỉ có thể thoát ra bên cạnh xe thông qua những kênh mà họ đã vạch sẵn. Các chuyên gia khí động học có thể tính toán đường đi của dòng khí từ cạnh xe bằng cách bất ngờ hướng nó tới cụm đèn hậu.

Khi không có giải pháp này, dòng không khí sẽ luẩn quẩn phía sau xe, tạo nên các dòng xoáy, gây giảm áp suất phía đuôi và tăng lực cản gió.

Trong khi nghiên cứu đặc tính khí động học tại hầm gió, các chuyên gia của Mercedes đặc biệt quan tâm tới gương chiếu hậu, kính sau. Nhằm giúp người lái có thể quan sát tốt, kính sau phải sạch. Các kỹ sư sử dụng hai miếng nẹp nhỏ bằng cao su, gắn giữa kính và mui xe để tạo thành kênh dẫn nước. Khi xe di chuyển, nước sẽ theo chiều gió chảy xuống phía sau và thay vì xuống kín chắn gió, chúng sẽ bị giữ lại tại nẹp cao su và qua kênh thoát ra phía cạnh xe.

Nguyễn Nghĩa (theo GCF)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Mercedes tung ra xe S600 bọc thép mới

Như thường lệ, chiếc S600 Guard Pullman, vừa được Mercedes-Benz công bố, nhắm tới số khách hàng ít ỏi: Các nguyên thủ quốc gia, những người đứng đầu hoàng tộc hoặc những nhà tài phiệt.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Những xe bị thu hồi nhiều nhất 2006

Danh sách của Forbes được xây dựng dựa trên số đợt thu hồi mà các nhà sản xuất công bố trong năm 2006 chứ không căn cứ vào số lượng xe. Đứng đầu danh sách là mẫu thể thao đa dụng Dodge Durango với 6 lần trong 2006.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Xe Humvee kiểu Trung Quốc

Nhìn bề ngoài, điểm khác biệt đáng kể duy nhất giữa chiếc xe do Dongfeng Motors sản xuất với Humvee, chiếc xe quân sự nổi tiếng của Mỹ, là nó không có lưới tản nhiệt kiểu 7 ô dọc.

Xem thêm  

Honda Crossroad - thể thao đa dụng kiểu mới

Sau 3 năm trung thành với chiếc thể thao đa dụng hạng nhỏ Element, Honda quyết định cho ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới Crossroad, dựa trên sự kết hợp những ưu điểm của dòng xe này và sedan hạng nhỏ. Crossroad sẽ xuất hiện tại triển lãm ôtô Geneva, Thụy Sĩ, diễn ra vào 8/3.

Xem thêm