Nội dung
1d mark iv và d3s so khử nhiễu

Canon 1D Mark IV và Nikon D3s là hai model cạnh tranh nhau về tính năng và giá thành.

Với mức giá xấp xỉ nhau (trong khoảng 5.000 USD), hai chiếc camera chuyên nghiệp này chia sẻ nhiều điểm chung như: dải ISO đẩy được lên tới 102.400, khả năng quay phim HD, màn hình LCD 3 inch phân giải 920.000 điểm ảnh, tốc độ chụp liên tiếp tốt cũng như chất lượng hình ảnh đều đạt "ngưỡng" về độ sắc nét cũng như khả năng tái tạo màu. 

Bảng sau cho thấy một số điểm khác biệt chính giữa Canon 1D Mark IV và Nikon D3s:

Bài test sau được dẫn nguồn từ trang web Neutralday, được các chuyên gia thực hiện việc kiểm tra trên ba model: Nikon D3s, Canon 1D Mark IV và Canon 5D Mark II ứng với ảnh chụp thử lần lượt từ trái sang phải. File JPEG crop 100%. Canon 5D Mark II sở hữu cảm biến Full-frame độ phân giải cao nhất nên ảnh crop cũng lớn nhất (bên phải ngoài cùng). Tiêu cự ống kính thiết lập ở 50 mm. Tùy chỉnh tăng cường độ nét đặt về mức thấp nhất. Đặc biệt, tính năng khử nhiễu và tăng cường dải tương phản động được tắt để kiểm tra chất lượng ảnh nguyên bản. Canon 5D Mark II không có lựa chọn ISO lớn hơn 25.600. Từ ISO 51.200 trở lên, ảnh của D3s bên trái, còn của 1D Mark IV nằm bên phải.

1d mark iv và d3s so khử nhiễu

ISO 1.600 (bấm vào để xem tỷ lệ 100%)

Mặc dù ISO được đẩy lên tới 1.600 nhưng ảnh trên cả ba model đều rất sạch và nét. Các đốm nhiễu nhỏ có thể nhận ra trong vùng tối trên ảnh của 1D Mark IV nhưng không đáng kể. Một điều đáng chú ý là màu cho bởi Nikon D3s có xu hướng hơi rực và tối hơn so với hai đối thủ đến từ Canon.

1d mark iv và d3s so khử nhiễu

ISO 3.200 (bấm vào xem tỷ lệ 100%)

Tiếp tục với tỷ lệ 6.400:

1d mark iv và d3s so khử nhiễu

ISO 6.400.

Thiết lập ISO 3.200 (trên) và ISO 6.400 (dưới). Ảnh cho bởi Nikon D3s hơi sạn hơn một chút so với mức ISO 1.600 nhưng hầu như không thể phát hiện ra nhiễu. Trong khi đó, ảnh tạo bởi Canon 5D Mark II có dấu hiệu bị vỡ pixel do tăng cường thuật toán làm nét. Nhiễu dạng kết tủa màu (chroma noise) khiến ảnh cho bởi 1D Mark IV ở giữa bị biến dạng lạ và trông tệ nhất trong số 3 model. Vùng tối ở mép dưới ảnh trở nên kém sâu hơn và mất dần chi tiết.

Tiếp tục so sánh các ISO cao hơn (bấm vào xem tỷ lệ 100%).

ISO 12.800
ISO 25.600
ISO 51.200 (ảnh của Nikon D3s bên trái, Canon 1D Mark IV bên phải, Canon 5D Mark II không có lựa chọn ở mức ISO này).
ISO mở rộng 102.400.

Một loạt ảnh thử nghiệm tại mức nhạy sáng cao cho thấy Nikon D3s xử lý nhiễu và giữ lại chi tiết tốt hơn hẳn Canon 1D Mark IV và Canon 5D Mark II. Đáng chú ý là trong hai sản phẩm của Canon, 5D Mark II cho chất ảnh có phần nhỉnh hơn 1D Mark IV một chút. Nhiễu dạng kết tủa màu là điểm khó chịu nhất trên ảnh cho bởi hai model này. Ngược lại, nhiễu trên Nikon D3s trông xỉn và tối hơn, các pixel cũng ít bị vỡ hơn. Ảnh chụp với mức ISO tối đa 102.400 vẫn có thể sử dụng để in cỡ nhỏ hoặc xử lý nhiễu bằng phần mềm để in cỡ vừa.

Nguyên nhân chính dẫn tới sự khác biệt này nằm ở sensor tích hợp trên từng máy. Nikon D3s ưu thế hơn hẳn đối thủ ở kích cỡ cảm biến. Trong khi đó, Canon 1D Mark IV lại "ăn đứt" về số điểm ảnh. Điều này hiển nhiên kéo theo việc mỗi pixel trên 1D Mark IV nhỏ hơn tới 1,5 lần so với D3s. Kích thước vùng thu sáng quá hẹp chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng ảnh khi thiết lập tại ISO cao. Do vậy, ảnh cho bởi Canon 1D Mark IV nhiễu hơn Nikon D3s khi đặt cùng một mức nhạy sáng là điều hoàn toàn dễ hiểu. 

Theo Neutralday, D3s có lợi thế hơn 1D Mark IV trong các hoàn cảnh chụp thiếu sáng. Bù lại, model đến từ Canon lại có ưu điểm về độ phân giải, giúp in được ảnh kích thước lớn hơn. Ngoài ra, cảm biến APS-H trang bị trên 1D Mark IV còn tạo ra hệ số nhân tiêu cự 1,3x, đặc biệt có lợi đối với những người hay sử dụng ống kính tele như cánh phóng viên thể thao hay giới săn ảnh thiên nhiên hoang dã.

Mỗi model đều có ưu, nhược điểm của riêng mình nên không thể nói Nikon D3s tốt hơn Canon 1D Mark IV hay ngược lại. Một bức ảnh đẹp không xuất phát từ bản thân thiết bị mà phần nhiều phụ thuộc vào tài năng của người cầm máy.

Trần Hạ
Ảnh: Neutralday

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm