Nội dung
Sự khác biệt giữa những tấm ảnh lưu niệm và những tấm ảnh du lịch tuyệt vời chính là khả năng của bạn có thể nắm bắt được cảm giác và tinh thần của một khung cảnh hơn là chỉ chụp một tấm ảnh đơn giản.

Thông thường những người thích đi du lịch hay phàn nàn rằng ảnh của họ không diễn tả được hết chuyến đi tuyệt vời như thế nào. Mục đích của bài viết này là chỉ ra một số mẹo để có thể giúp bạn có được những tấm ảnh du lịch như những tay máy chuyên nghiệp. Bài viết sẽ được chia làm ba phần với 10 mẹo nhỏ, phần một là trước khi xuất phát, phần hai là trong chuyến đi và phần cuối trên đường về nhà.

Trước khi xuất phát
1.Sự chuẩn bị chính là chiếc chìa khóa

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã mang đủ pin cho máy ảnh và tẩy sạch thẻ nhớ, lắp thẻ vào máy và mang theo thẻ nhớ nếu cần thiết. Chuyến đi sẽ bị phá hỏng hoàn toàn nếu bạn đến một nơi tuyệt vời và phát hiện ra mình quên pin hoặc thẻ nhớ ở nhà.

2.Hiểu chiếc máy ảnh của mình

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

Nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng hãy bỏ ra một khoảng thời gian để làm quen với thiết bị mà bạn mang theo. Bạn không cần thiết phải sử dụng các thiết bị chuyên nghiệp với cả tấn chức năng để có thể có được những tấm ảnh tuyệt vời. Các bạn cần chính là khả năng sử dụng triệt để thiết bị của mình.

Một điểm mấu chốt khác nữa là bạn cần phải nắm bắt được những khoảnh khắc tuyệt vời chỉ xảy ra trong nháy mắt. Nếu bạn càng quen với chiếc máy của mình, khả năng bắt được những khoảnh khắc ấy sẽ càng nhiều hơn.

3.Cân nhắc giữa các chủ thể

Hãy tìm hiểu trước những địa điểm mà bạn đã chọn để du lịch. Xem xét và lựa chọn cho mình một lịch trình cụ thể và hình dung ra mình sẽ muốn chụp những gì từ đầu đến cuối chuyến đi. Như tôi đã đề cập ở trên, chía khóa ở đây chính là khả năng nắm bắt, cảm nhận tinh thần của khung cảnh. Hãy bỏ ra thời gian tìm hiểu kỹ về nơi mà bạn định đến.

Trong chuyến đi
4.Tắt đèn flash cóc đi

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

Đèn flash cóc tích hợp sẵn trong máy chỉ có phạm vi ảnh hưởng trong vòng vài mét mà thôi. Tuy nhiên bạn sẽ thấy nhiều người vẫn chụp các tượng đài hoặc các kiến trúc khác với đèn flash cóc, và đều cho ra kết quả là một hình ảnh không đủ sáng cần thiết. Thay vì sử dụng đèn flash trong điều kiện thiếu sáng hãy tăng độ nhạy sáng ISO lên cao hơn. Bạn chỉ nên sử dụng đèn flash tích hợp sẵn khi chụp bức ảnh có người làm tiền cảnh, và người đó phải ở cách máy ảnh trong phạm vi vài mét mà thôi. Một điểm cuối khi chụp thiếu sáng đó là hãy sử dụng chân máy để tránh máy bị rung khi chụp tốc độ thấp, tốc độ chụp càng thấp càng dễ dàng ghi lại không khí của khung cảnh trên ảnh.

5.Giữ chắc khung hình

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

Như tôi đã nói ở trên, thời gian phơi sáng càng lâu thì càng có thêm nhiều chi tiết và không khí của khung cảnh được ghi lại, tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa là ảnh của bạn dễ bị rung và nhòe. Bạn vừa phải có một chiếc chân máy và vừa phải chụp chắc tay để tránh máy bị di chuyển trong suốt quá trình phơi sáng. Khi chụp hãy luôn tìm cho mình một điểm tựa để giữ chắc tay máy và ổn định nhất có thể và tránh làm rung máy khi bấm phím chụp.

6.Thay đổi cách nhìn nhận của bạn về thế giới xung quanh

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

Trên thực tế có rất nhiều góc chụp khác nhau khi chụp. Một số chủ thể trông đẹp hơn khi chụp trực diện hoặc từ trên cao xuống. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng thú vị khi nhận ra sự khác biệt ở những góc chụp khác nhau, thậm chí là ở góc thấp sát mặt đất chụp lên. Vì vậy hãy thử hạ đầu gối xuống và chụp từ dưới lên, bằng cách chụp ở góc thấp bạn có thể lấy được toàn bộ mái vòm của một nhà thờ, hoặc chụp từ góc trên cao khi lên máy bay hoặc ở các tòa nhà cao tầng cũng sẽ cho bạn những góc nhìn thú vị và mới lạ hơn, cho bức ảnh sâu hơn và chi tiết hơn đối với người xem.

7. Hãy kiên nhẫn

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

a ) Đợi những chủ thể không cần thiết đi ra khỏi khung hình của bạn

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

Trong một vài trường hợp thì sự kiên nhẫn rất quan trọng, hãy đợi cho các du khách khác đi ra khỏi khung hình của bạn và cảm nhận sự khác biệt hoàn toàn khi bạn xem lại ảnh. Hãy nhớ rằng không chỉ nhìn vào khung ngắm mà bạn còn phải quan sát không gian xung quanh mình.

b) Hãy đợi những chủ thể cần thiết lọt vào khung hình

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

Điều này có vẻ trái ngược với quan điểm ở trên là hãy đợi những du khách khác rời khỏi khung hình, tuy nhiên trong những trường hợp nhất định, tấm ảnh sẽ trở nên tuyệt vời nếu có sự xuất hiện của con người. Cụ thể hơn ở đây là những người địa phương với những tranh phục đặc trưng. Hãy tìm một điểm yên tĩnh với nền ảnh đẹp và chờ đợi. Việc chụp một người địa phương trong ảnh sẽ làm tăng thêm tính thuyết phục và thông điệp của bức ảnh về địa điểm mà bạn đã đặt chân đến.

8.Lấy góc hẹp và góc rộng

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

Đôi mắt của con người cực kỳ tuyệt vời vì chúng ta có thể chuyển một cách nhanh chóng từ góc nhìn toàn cảnh đến nhìn tập trung vào một chi tiết nhất đinh. Khi chúng ta đã có sự so sánh giữa hai góc nhìn trong đầu, chúng ta tạo nên những ấn tượng về địa điểm, khung cảnh hoặc sự trải nghiệm. Một tấm ảnh duy nhất hiếm khi nào kể hết được toàn bộ câu chuyện. Hãy chụp một loạt ảnh từ toàn cảnh đến chi tiết. Ví dụ, nếu bạn đang thăm một khu chợ địa phương, hãy ghi lại những khung cảnh chung của khu chợ cho đến những đặc sản được bán trong khu chợ đó.

Khi đã kết thúc chuyến đi
9.Chỉnh sửa ảnh

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

Hãy khám phá tính năng cắt cúp hình ảnh, bạn có thể thay đổi hình ảnh trở nên hấp dẫn hơn nhờ việc cắt cúp đi bớt những vùng thừa, những chi tiết thừa trong ảnh. Có rất nhiều công cụ kỹ thuật số để chỉnh sửa ảnh từ những chương trình đơn giản cho đến những kiệt tác, nếu bạn chưa có hãy tải về ngay cho mình một chương trình.

Bạn cũng có thể đem lại cho tấm ảnh của mình một cái nhìn mới lạ bằng cách cắt cúp hình ảnh không theo định dạng tiêu chuẩn nữa, thay vào đó là định dạng vuông, panorama… rất nhiều website và nhà mua bán ảnh hiện đã cho phép in các định dạng này bên cạnh định dạng chuẩn.

Thay đổi độ phơi sáng của tấm ảnh, một số tấm ảnh có thể chưa có độ phơi sáng chuẩn. Có thể chỉ ở một vùng của tấm ảnh như cửa sổ quá sáng và làm cháy ảnh. Bạn có thể dễ dàng tăng hoặc giảm độ phơi sáng của tấm ảnh, thêm vài stop trong phần lớn các chương trình chỉnh sửa ảnh.

10. Cách giới thiệu tấm ảnh là một vấn đề then chốt

10 mẹo để có những tấm ảnh tuyệt vời khi đi du lịch

Sau khi bạn đã chọn ra những tấm ảnh chất lượng và ý nghĩa nhất từ hàng trăm tấm ảnh khác nhau, hãy nghĩ đến việc in chúng thành một quyển album. Hiện có rất nhiều trang web và nhà in cho phép in các loại sách ảnh khác nhau, những loại sách này có khả năng chứa được rất nhiều tấm ảnh và có thể kiểm soát được cách sắp đặt ảnh rất tốt, cho phép bạn có thể ghi vào sách những ý tưởng riêng của bạn, và đem khoe với bạn bè về chuyến đi của mình.

All Image Solutions (theo Kathryn Weir)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chọn balô đi du lịch

Chọn một ba lô không phải là một sự lựa chọn thời trang hoặc ít nhất là không nên. ​Vì vậy, phải chắc chắn bạn sẽ không phải trả giá quá nhiều cho sự chú ý về màu sắc hoặc mác từ ba lô...

Xem thêm  

Kinh nghiệm mua xe máy cũ.

Muốn một chiếc xe máy đã qua sử dụng là điều không dễ, thậm chí rất khó khăn nhất là đối với các chị em. Người tiêu dùng, nhất là các chị em thường bị đánh lừa bởi công nghệ làm xe cũ thành...

Xem thêm