Nội dung

Cha mẹ thường có thói quen áp đặt con cái ăn uống theo suy nghĩ của mình. Và vì thế mà cũng "phát minh" ra rất nhiều câu nói khiến cho bé nghẹn họng.

1. Đấy, con nhìn Nhím ăn rau kìa! Rau ngon lắm, con thử xem.

Ý của mẹ là tại sao Nhím có thể ăn rau vậy mà con lại không thể. Nhưng mẹ cần biết việc thưởng thức một món ăn mới không phải là điều dễ dàng với mọi đứa trẻ. Chúng cần thời gian và sự tự tin nữa. Hãy cho chúng được tin rằng bản thân chúng làm được chứ không phải dựa vào một ai khác.

2. Món này con từng thích lắm cơ mà?

Mẹ đừng tỏ ra ngạc nhiên khi thấy sau một thời gian thích ngấu nghiến một món ăn nào đó, bé lại tìm cách từ chối và tránh xa nó. Thực tế đó là quá trình bình thường của các giai đoạn phát triển, mẹ hãy chấp nhận và tìm ra cách để làm mới cho hương vị, giúp bé thấy yêu nó hơn.

 10 câu nói khiến bé thêm kén ăn

Tạo hương vị mới cho món ăn cũ sẽ giúp trẻ hào hứng hơn. (Hình minh họa)

3. Con không được ăn kem

Thay vì đưa ra một mệnh lệnh, mẹ hãy đưa ra lý do hợp lý hơn như: "Sắp tới giờ ăn trưa rồi, con hãy dành bụng cho món cháo thịt gà nhé. Cuối tuần rảnh rỗi mẹ sẽ cùng con đi ăn kem". Điều đó sẽ giúp trẻ hiểu vì sao bé không được ăn kem những bé vẫn có cơ hội được thưởng thức nó vào cuối tuần.

4. Con ăn ít quá, hãy cố thêm vài miếng nữa nào.

Trong mắt trẻ con, cha mẹ lúc này không khác nào những vị quan tòa, nhưng thực tế, chỉ có trẻ mới biết bé no và đói thế nào. Người mẹ khéo léo nên nói rằng: "Con no rồi chứ, vì phải tối muộn mới có bữa tối cho con đấy". Đó cũng là cách giúp trẻ biết cách kiểm soát cơn đói cũng như cân nhắc lại với việc nạp thêm năng lượng.

5. Nếu chịu ăn cam, con sẽ được ăn bánh ngọt

Thay vì nịnh nọt con ăn một món bé không thích bằng cách đổi thêm một miếng bánh ngọt, mẹ hãy tìm cách chế biến món cam thành món bé ưa thích. Ví dụ cam trộn sữa chua, thạch cam. Hương vị mới của món ăn sẽ khiến bé cảm thấy thích thú, hấp dẫn hơn.

6. Món này rất tốt cho con

Khi mẹ phải nói ra điều này, nghĩa là trong suy nghĩ của trẻ con, đây là món có mùi vị rất tồi tệ. Mẹ hãy chọn cách nói giúp bé hào hứng với món ăn như: "Món này thơm lắm, không khác gì kem đâu".

7. Bim bim không tốt đâu con

Với trẻ con thì bim bim lúc nào cũng ngon tuyệt. Nhưng thay vì từ chối con một cách thẳng thừng, mẹ hãy chọn cách nói khôn khéo hơn như: "Không phải lúc nào cũng ăn bim bim được đâu. Cuối tuần này nhất định con sẽ được ăn trong sinh nhật bạn Bốp".

8. Con không thích à, vậy mẹ làm món khác nhé!

 10 câu nói khiến bé thêm kén ăn

Trẻ em thường ít khi hào hứng với tất cả món ăn. (Hình minh họa)

Bài liên quan:

Nếu bạn muốn khuyến khích con chấp nhận sự đa dạng hơn của thực phẩm thì hãy đừng vội làm ngay cho bé một món mới. Hãy để cho con biết rằng hôm nay có món con thích thì người khác có thể không thích, và ngược lại, bằng cách đó trẻ sẽ học được cách sẻ chia cùng thành viên trong gia đình khi trên cùng một bàn ăn.

9. Nếu con ngoan, mẹ sẽ thưởng kem

Thay vì nói đến việc thưởng, mẹ hãy cho trẻ biết hình phạt với một đứa trẻ hư. Cách đó sẽ giúp trẻ biết cách điều chỉnh lại hành vi để được thưởng thích đáng.

10. Con ăn giỏi quá

Mẹ tự hào vì thấy con ăn nhiều thức ăn hơn bình thường, và lời khen thưởng khiến trẻ hình thành thói quen cứ ăn nhiều là giỏi. Thực tế, một người mẹ khôn khéo nên nói rằng: "Ăn đủ bữa con sẽ lớn mạnh và thông minh đấy".

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm